Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi cấm toàn cầu việc mẹ thuê, gọi đó là ‘đáng ghê tởm’

(SeaPRwire) –   Giáo hoàng Phanxicô hôm thứ Hai kêu gọi cấm toàn cầu những gì ông gọi là thực hành “xấu xa” của mẹ thuê, gọi đó là “buôn bán con người”.

Trong bài phát biểu hàng năm liệt kê những mối đe dọa đối với hòa bình và phẩm giá con người, Phanxicô than thở rằng năm 2024 đã bắt đầu trong bối cảnh hòa bình ngày càng bị đe dọa, suy yếu và một phần mất đi.

Nêu ra cuộc chiến ở Nga, cuộc chiến Israel-Hamas, di cư, khủng hoảng khí hậu và sản xuất “bất đạo đức” vũ khí hạt nhân và thông thường, Phanxicô đưa ra danh sách những tệ nạn làm suy yếu nhân loại và vi phạm ngày càng tăng luật nhân đạo quốc tế cho phép chúng xảy ra.

Nhưng Phanxicô cũng liệt kê những vấn đề nhỏ hơn mà ông cho là mối đe dọa đối với hòa bình và phẩm giá con người, bao gồm cả việc thuê mẹ đẻ.

“Tôi coi thực hành gọi là mẹ thuê thương mại, là sự xúc phạm nghiêm trọng đến phẩm giá của người phụ nữ và đứa trẻ, dựa trên sự lợi dụng tình trạng cần tiền của người mẹ”, ông nói.

Nói rằng đứa trẻ là một món quà và “không bao giờ là cơ sở của một hợp đồng thương mại”, ông kêu gọi cấm toàn cầu thực hành này “để cấm nó trên toàn thế giới”.

Phanxicô trước đây đã bày tỏ sự phản đối của Giáo hội Công giáo đối với những gì ông gọi là “tử cung cho thuê”. Đồng thời, tuy nhiên, văn phòng giáo lý của Vatican đã nêu rõ rằng cha mẹ đồng tính có thể làm lễ rửa tội cho con cái của họ sinh ra từ thực hành thuê mẹ.

Mặc dù hợp đồng thuê mẹ thương mại là phổ biến ở Hoa Kỳ, bao gồm các biện pháp bảo vệ cho các bà mẹ, đảm bảo đại diện pháp lý độc lập và bảo hiểm y tế, nhưng nó bị cấm ở một số nước châu Âu bao gồm Tây Ban Nha và Ý.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine và mối đe dọa đối với trẻ sơ sinh sinh ra từ các bà mẹ thuê người Ukraine phơi bày ngành công nghiệp thuê mẹ phát triển của Ukraine. Ukraine là một trong số ít quốc gia cho phép thuê mẹ cho người nước ngoài.

Những người chỉ trích cho rằng thuê mẹ thương mại nhắm vào phụ nữ nghèo và dễ bị tổn thương. Người ủng hộ cho rằng thuê mẹ cho phụ nữ cơ hội cung cấp con cái cho các cặp vợ chồng không con, và hợp đồng thương mại bảo vệ cả người thuê mẹ và cha mẹ đích thực.

Ở Ý, nơi thuê mẹ bị cấm nhiều năm nay, vấn đề này đã nổi lên gần đây khi chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Giorgia Meloni phản đối đăng ký cả hai cha mẹ của trẻ em sinh ra từ thuê mẹ ở nước ngoài.

Trong bài phát biểu địa chính trị, Phanxicô đã đề cập đến Nga bằng tên khi lưu ý về “cuộc chiến quy mô lớn do Liên bang Nga tiến hành chống lại Ukraine”. Đây là sự phá vỡ bất thường với xu hướng thường thấy của Phanxicô tránh trực tiếp đổ lỗi cho Moscow trong các phát biểu công khai khi bày tỏ đoàn kết với người dân Ukraine.

Phanxicô cân bằng hơn trong lời than thở về cuộc chiến Israel liên tục ở Dải Gaza, lên án vụ tấn công của Hamas vào Nam Israel vào ngày 7 tháng 10 “và mọi hình thức khủng bố và cực đoan”. Đồng thời, ông nói về phản ứng quân sự mạnh mẽ của Israel đã khiến hàng ngàn người chết và tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Ông kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, bao gồm ở Lebanon, và giải phóng con tin bị giam giữ ở Gaza, và lặp lại quan điểm của Tòa Thánh về giải pháp hai quốc gia cho Israel và Palestine và đặc khu quốc tế được bảo đảm cho Jerusalem.

Trong những bình luận khác, Phanxicô:

– Than thở về các cuộc khủng hoảng nhân đạo và người tị nạn khác nhau ở châu Phi, và mà không đề cập tên, lên án các cuộc đảo chính quân sự và cuộc bầu cử ở một số quốc gia châu Phi đánh dấu bằng “tham nhũng, hăm dọa và bạo lực”.

– Kêu gọi “đối thoại ngoại giao tôn trọng” với chính phủ Nicaragua để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở đó. Chính phủ đã đàn áp Giáo hội Công giáo dẫn đến việc giam giữ hàng chục linh mục và giám mục. Chính phủ cáo buộc giáo hội hỗ trợ các cuộc biểu tình phản đối chính quyền mà họ coi là âm mưu đảo chính.

– Kêu gọi tái khởi động đàm phán hạt nhân “càng sớm càng tốt” để đảm bảo tương lai an toàn hơn cho mọi người. Tháng trước, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết Iran đã tăng tốc độ sản xuất uranium gần vũ khí hạt nhân, đảo ngược xu hướng chậm lại trước đó.

Phanxicô cũng nói rằng việc “sản xuất” vũ khí hạt nhân cũng bất đạo đức như việc sở hữu và sử dụng chúng. Trước đây Phanxicô đã thay đổi giáo lý Giáo hội để bao gồm việc sở hữu vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được, nhưng hôm thứ Hai ông bao gồm cả việc sản xuất loại vũ khí này là một phần trong sự chỉ trích chung của ông đối với ngành công nghiệp vũ khí.

“Có lẽ chúng ta cần nhận ra rõ hơn rằng nạn nhân dân sự không phải là ‘thiệt hại phụ’ (của chiến tranh) mà là đàn ông và phụ nữ, với tên và họ, đã mất mạng. Đó là trẻ em trở thành mồ côi và bị tước đoạt tương lai của chúng.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.