Giáo hoàng Phanxicô hủy phép linh mục của giám mục nổi tiếng từng thú nhận lạm dụng cháu trai

(SeaPRwire) –   Giáo hoàng Phanxicô vào thứ Năm đã cho phép cắt chức một giám mục người Bỉ nổi tiếng vì đã thú nhận 14 năm trước rằng ông đã lạm dụng cháu trai của mình.

Trường hợp của Roger Vangheluwe, cựu giám mục của Bruges, từ lâu đã trở thành biểu tượng cho sự giả dối và bất lực của Giáo hội Công giáo trong việc xử lý các vụ lạm dụng. Không chỉ ông được phép yên lặng nghỉ hưu sau khi vụ bê bối bộc lộ năm 2010, mà người lãnh đạo của ông, Hồng y Godfried Danneels, còn bị bắt gặp trên băng hỏi một trong những nạn nhân của ông giữ bí mật vụ lạm dụng cho đến khi giám mục rời chức vụ.

Thông báo của Vatican rằng Phanxicô đã cho phép cắt chức Vangheluwe đến vài tháng trước khi Giáo hoàng dự kiến đến thăm Bỉ, nơi vụ việc sẽ là một sự phân tâm và vấn đề không mong muốn.

Vangheluwe, 87 tuổi, đã gây sửng sốt quốc tế vào năm 2010 khi thú nhận đã lạm dụng cháu trai trong hơn một thập kỷ khi ông vẫn còn là linh mục và sau đó là giám mục. Ông sau đó thừa nhận còn lạm dụng một cháu trai thứ hai. Suốt thời gian đó, ông mô tả hành vi lạm dụng của mình là “một trò chơi nhỏ” không liên quan đến “tình dục dữ dội”.

Ông được phép nghỉ hưu hai năm trước tuổi nghỉ hưu bình thường, nhưng không phải đối mặt với bất kỳ hình phạt nào khác. Điều này chứng tỏ sự từ chối chung của Tòa Thánh lúc bấy giờ đối với việc trừng phạt các giám mục Công giáo ngay cả khi họ thú nhận phạm tội tình dục.

Đại sứ quán Vatican tại Bỉ cho biết trong một tuyên bố vào thứ Năm rằng trong những tháng gần đây “các yếu tố mới nghiêm trọng” đã được báo cáo cho Văn phòng tình dục lạm dụng của Tòa Thánh để biện minh cho việc mở lại vụ án.

Nó không nói rõ thông tin mới nào đã được nhận. Nhưng trong những tháng gần đây, các giám mục Bỉ đã ngày càng công khai bày tỏ sự phẫn nộ đối với việc Tòa Thánh từ chối hành động chống lại Vangheluwe.

Vào tháng 9, Giám mục Antwerp Johan Bonny đã nói với đài phát thanh truyền hình VRT rằng các giám mục Bỉ đã yêu cầu Vatican trong nhiều năm, bằng văn bản và trực tiếp, cho phép cắt chức Vangheluwe nhưng không nhận được hồi âm.

Trong tuyên bố của mình, đại sứ quán Vatican cho biết sau khi nghe lời biện hộ của Vangheluwe, Bộ Giáo lý Đức tin đã trình trường hợp lên Phanxicô vào ngày 8 tháng 3. Ba ngày sau, nó cho biết Giáo hoàng đã chấp thuận khuyến nghị cho phép cắt chức Vangheluwe. Đây là hình phạt nghiêm khắc nhất mà Vatican có thể áp dụng, nhưng chỉ đơn giản là Vangheluwe bây giờ là một tín đồ và không thể tự xưng là linh mục nữa.

Ông đã xin được phép sống trong một nhà nghỉ “không có bất kỳ liên lạc nào với thế giới” để dành mình cho cầu nguyện và sám hối, theo tuyên bố.

Lieve Halsberghe, một nhà vận động cho nạn nhân lạm dụng ở Bỉ, cho rằng việc cắt chức muộn màng của Vatican đã không mang lại công lý cho nạn nhân của Vangheluwe và chỉ là “một chiêu trò PR” trước chuyến thăm của Giáo hoàng dự kiến diễn ra cuối năm nay tại Leuven, nơi Giáo hoàng sẽ kỷ niệm lễ kỷ niệm 600 năm trường Đại học Công giáo Bỉ.

“Hình ảnh của hình ảnh khiêu dâm trẻ em đã được tìm thấy vào năm 2011 trên máy tính của người đàn ông và không bao giờ bị truy tố, bởi vì Vangheluwe được bảo vệ ở những nơi cao,” Halsberghe nói với Đài Phát thanh Truyền hình Mỹ. “Hành động của Vatican hôm nay, sau 14 năm với những lá thư đi và đến Vatican, chỉ là một chiêu trò PR của Vatican, bị áp lực bởi các giám mục Bỉ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.