Giám đốc WHO kêu gọi thế giới ký hiệp ước đại dịch để chuẩn bị cho Bệnh X

(SeaPRwire) –   Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus đã kêu gọi các nước ký kết hiệp ước đại dịch của tổ chức y tế để thế giới có thể chuẩn bị cho “Bệnh X”.

Ghebreyesus, phát biểu trước đám đông tại vào thứ Tư tuần trước, nói rằng ông hy vọng các nước sẽ đạt được thỏa thuận về đại dịch vào tháng 5 để đối phó với “kẻ thù chung” này.

là một loại virus chưa hình thành, nhưng các nhà khoa học nói rằng nó có thể gây ra 20 lần tử vong hơn so với COVID-19. Nó được thêm vào danh sách ngắn các mầm bệnh của WHO để nghiên cứu vào năm 2017 có thể gây ra “đại dịch quốc tế nghiêm trọng”, theo thông cáo báo chí của WHO năm 2022.

Ghebreyesus nói COVID-19 là Bệnh X đầu tiên, nhưng quan trọng là phải chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo.

“Có những điều chưa biết có thể xảy ra, và bất cứ điều gì xảy ra là vấn đề thời gian, chứ không phải là nếu, vì vậy chúng ta cần có một địa chỉ dành cho những căn bệnh chúng ta chưa biết,” Ghebreyesus nói.

“Chúng ta đã mất nhiều người [trong đại dịch COVID] vì chúng ta không thể quản lý họ,” Ghebreyesus nói tại hội nghị toàn cầu. “Họ có thể được cứu sống, nhưng không có chỗ. Không đủ oxy. Vậy làm thế nào để có hệ thống có thể mở rộng khi cần thiết?”

Ông nói rằng phản ứng chung thông qua hiệp ước sẽ giúp thế giới phản ứng tốt hơn với đợt bùng phát tiếp theo.

“Hiệp ước đại dịch có thể đưa tất cả kinh nghiệm, tất cả thách thức mà chúng ta đã đối mặt và tất cả các giải pháp vào một,” Ghebreyesus nói. “Hiệp ước đó có thể giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.”

“Đây là lợi ích toàn cầu chung và các lợi ích quốc gia hẹp không nên trở thành trở ngại.”

Ghebreyesus nói rằng các ban độc lập và chuyên gia đang làm việc về cách phản ứng theo kiểu tập thể và thời hạn cho hiệp ước được ký là vào tháng 5.

Ông nói rằng một số phản ứng sẵn sàng có thể bao gồm hệ thống cảnh báo sớm, tổ chức chuỗi cung ứng và thúc đẩy nghiên cứu phát triển thuốc thử nghiệm. Chăm sóc y tế cũng cần được xem xét, bởi vì các nước giàu không xử lý tốt trong đại dịch COVID, khi họ gặp khó khăn cơ bản như truy vết tiếp xúc.

“Tốt hơn là dự đoán điều gì đó có thể xảy ra bởi vì nó đã xảy ra trong lịch sử của chúng ta nhiều lần, và chuẩn bị cho nó. Chúng ta không nên đối mặt với những điều bất ngờ; chúng ta có thể chuẩn bị cho một số điều chưa biết.”

Các nhà lãnh đạo thế giới đã họp vào tháng 3 năm 2021 để thông báo rằng một hiệp ước đang được thương lượng và soạn thảo.

“Mục tiêu chính của hiệp ước này sẽ là thúc đẩy cách tiếp cận toàn chính phủ và toàn xã hội, tăng cường năng lực quốc gia, khu vực và toàn cầu cũng như sự chống chịu đối với đại dịch tương lai,” tuyên bố do hai mươi hai nhà lãnh đạo quốc gia đưa ra cho biết.

“Điều này bao gồm cải thiện đáng kể hợp tác quốc tế để nâng cao, ví dụ, hệ thống cảnh báo, chia sẻ dữ liệu, nghiên cứu và sản xuất cũng như phân phối y tế địa phương, khu vực và toàn cầu các biện pháp phòng ngừa như vaccine, thuốc men, chẩn đoán và thiết bị bảo hộ cá nhân.”

Chính quyền Biden đã thương lượng hiệp ước toàn cầu về đại dịch vào năm ngoái. Các nhà phê bình Cộng hòa đã nói rằng hiệp ước như vậy sẽ ảnh hưởng đến WHO.

“Hiệp ước đại dịch toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới rất mơ hồ, nó ảnh hưởng đến chủ quyền của chúng tôi, và nó có thể bị lợi dụng để nói cho người Mỹ biết loại chăm sóc sức khỏe nào họ cần trong trường hợp xảy ra đại dịch toàn cầu,” Đại biểu Tim Burchett, Cộng hòa-Tenn., nói tại hội nghị báo chí vào tháng 5.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.