Giá khí đốt tăng vọt tại thủ đô Guinea sau vụ nổ làm sập kho dầu chính

(SeaPRwire) –   Cư dân thủ đô Guinea vào thứ Ba thức dậy với chi phí vận tải tăng cao sau khi cơ quan chức năng đóng cửa các trạm xăng khi vụ nổ lớn và đám cháy bùng phát đã khiến nhiều người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và có thể gián đoạn nguồn cung cấp xăng trên toàn quốc.

Ít nhất 14 người thiệt mạng, 178 người bị thương và hàng trăm người mất nhà cửa do vụ cháy bùng phát vào Thứ Hai sau vụ nổ tại kho xăng chính của quốc gia ở thủ đô Conakry, san bằng các cấu trúc chủ yếu ở khu vực Coronthie nơi có một số hộ gia đình nghèo nhất của đất nước.

Đám cháy được dập tắt gần 24 giờ sau khi bắt đầu và các nước Tây Phi khác, bao gồm Sénégal, đã cử đội ngũ hỗ trợ khi cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Guinea phụ thuộc vào sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu, phần lớn được phân phối từ kho bị phá hủy, dẫn đến lo ngại về việc mua dự trữ mặt hàng. Cơ quan chức năng đã đóng cửa hầu hết các địa điểm công cộng và ngừng hoạt động của tất cả các trạm xăng và xe bồn trong khi cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho hàng trăm người.

Hadja Diariou Diallo, người sống gần kho xăng bị phá hủy của Công ty Dầu mỏ Guinea, buộc phải chạy trốn đến nơi an toàn ở ngoại ô Conakry, nhưng điều đó có nghĩa là bà phải bỏ lại mọi thứ mình đã xây dựng, bao gồm công việc kinh doanh nuôi sống gia đình 13 người của bà.

“Địa điểm đó là nguồn thu nhập của tôi,” Diallo nói về kho xăng. “Mỗi sáng tôi đi qua đó, bán bột sữa và đi mua gia vị để chuẩn bị (thức ăn) cho con cái tôi. Bây giờ, tôi không biết tôi sẽ nuôi chúng bằng cách nào,” bà nói thêm.

Thậm chí chạy trốn cũng phải trả giá đắt. Diallo nói rằng bà đã phải trả sáu lần giá cao hơn so với mức phí di chuyển thường ngày là 5 đô la Mỹ sau khi chi phí vận chuyển tăng lên 32 đô la, so với 5 đô la mà bà thường trả.

“Phần lớn tiền tiết kiệm nhỏ bé của tôi đã đi,” bà nói.

Mặc dù chính phủ cảnh báo cư dân rằng “cung cấp điện có thể bị ảnh hưởng bởi sự cắt điện”, nhà cửa và cơ sở vẫn được cung cấp điện bởi công ty phân phối điện quốc gia vẫn đang hoạt động trên nguồn cung cấp nhiên liệu của mình.

Trong thủ đô, nhiều cư dân đã tình nguyện giúp đỡ bằng các cách khác nhau: Một số cung cấp hàng cứu trợ cho những người bị di dời trong khi những người khác tình nguyện xe của mình để giúp vận chuyển đồ đạc quý giá hoặc cung cấp nơi ở cho những người bị di dời.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu xăng đã ảnh hưởng đến hệ thống giao thông công cộng, mà Guinea phụ thuộc rất nhiều.

“Tôi muốn đến Kaloum để xem tình trạng cửa hàng của tôi… nhưng tài xế thường chở tôi với phí 10.000 Franc Guinea ($10,8) đến Kaloum bảo tôi phải trả 50.000 Franc Guinea ($54),” said Nouhan Touré, một thương gia 45 tuổi. “Tôi chọn ở nhà và đưa số tiền đó cho vợ đi chợ,” ông nói thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.