Đức phủ nhận nội dung ghi âm bị rò rỉ cho thấy Berlin chuẩn bị gây chiến với Nga

(SeaPRwire) –   Chính phủ Đức vào thứ Hai đã bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc rằng việc Nga rò rỉ cuộc nói chuyện của các sĩ quan quân sự cấp cao Đức là dấu hiệu cho thấy Berlin đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Cùng lúc đó, chính phủ cố gắng hạn chế tác động trong nước từ việc rò rỉ và hứa sẽ nhanh chóng điều tra làm thế nào mà một cuộc nói chuyện của lãnh đạo quân sự Đức lại có thể bị chặn lại và công bố.

“Điều rõ ràng là những cáo buộc rằng cuộc đối thoại này sẽ chứng minh rằng Đức đang chuẩn bị chống lại Nga, điều đó là không thể tin được, là tuyên truyền Nga,” người phát ngôn của Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với báo giới tại Berlin.

Người phát ngôn chính phủ Wolfgang Buechner nói rằng việc rò rỉ là một phần của “chiến tranh thông tin” của Nga chống lại phương Tây, và mục đích là gây rạn nứt trong nội bộ Đức

Bản ghi âm kéo dài 38 phút có các sĩ quan, trong đó có người đứng đầu Không quân Đức Ingo Gerhartz, thảo luận về các kịch bản triển khai tên lửa hành trình Taurus ở Ukraine trước cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius, theo hãng tin Đức dpa.

Các sĩ quan sau đó nói rằng việc giao sớm và triển khai nhanh tên lửa hành trình Taurus chỉ có thể có sự tham gia của binh sĩ Đức – và rằng huấn luyện binh sĩ Ukraine tự triển khai Taurus sẽ có thể, nhưng sẽ mất nhiều tháng.

Bản ghi âm cũng cho thấy chính phủ Đức chưa đồng ý cho phép giao tên lửa hành trình mà Ukraine đang mong muốn, theo dpa.

Đã có một cuộc tranh luận ở Đức về việc liệu nước này có nên cung cấp tên lửa hay không khi Ukraine đang phải đối mặt với thất bại trên chiến trường, trong khi viện trợ quân sự từ Mỹ bị treo ở Quốc hội. Đức hiện là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, và sẽ tăng cường hơn nữa hỗ trợ năm nay.

Sự kiên quyết tuần trước của Scholz không cho phép chuyển giao tên lửa Taurus cho Ukraine đến sau khi Đức đã trì hoãn trong nhiều tháng yêu cầu của Ukraine về tên lửa Taurus, có tầm bắn lên đến 310 dặm và lý thuyết có thể được sử dụng chống lại mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Vào thứ Hai, thủ tướng nhắc lại quan điểm của mình trong chuyến thăm một trường học ở Sindelfingen, miền nam nước Đức.

“Tôi là thủ tướng và vì vậy quan điểm của tôi về việc không giao tên lửa Taurus vẫn có hiệu lực,” theo báo cáo của dpa.

Cũng vào thứ Hai, đại sứ Đức đã đến thăm Bộ Ngoại giao Nga tại Moscow. Trong khi truyền thông Nga đưa tin rằng Đại sứ Alexander Graf Lambsdorff đã bị Bộ Ngoại giao triệu tập, chính phủ Đức cho biết chuyến thăm của ông đã được lên kế hoạch từ trước khi bản ghi âm được công bố.

Bộ Quốc phòng Đức cố gắng làm nhẹ tầm quan trọng của cuộc nói chuyện của các sĩ quan trong bản ghi âm bị rò rỉ – nói rằng đó chỉ là “trao đổi ý kiến” trước cuộc họp với bộ trưởng quốc phòng.

Bộ cho biết đang điều tra làm thế nào mà một cuộc nói chuyện của lãnh đạo quân sự Đức lại có thể bị chặn lại và rò rỉ bởi người Nga. Họ hứa sẽ báo cáo kết quả điều tra.

Nhiều phương tiện truyền thông Đức đã đưa tin rằng các sĩ quan đang trong một cuộc họp WebEx khi bị ghi âm.

Người phát ngôn của thủ tướng nói rằng chính phủ Đức cũng sẽ xem xét cách “chúng ta có thể phản ứng tốt hơn với thông tin sai lệch có chủ đích, đặc biệt là từ Nga”.

Điện Kremlin vào thứ Hai cho biết họ mong đợi kết quả điều tra.

“Ông Scholz nói rằng sẽ có một cuộc điều tra nhanh chóng, toàn diện và hiệu quả. Chúng tôi hy vọng sẽ có thể biết kết quả của cuộc điều tra đó,” theo lời người phát ngôn Dmitry Peskov.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.