Địa phương New Caledonia áp đặt lệnh giới nghiêm sau các vụ bạo loạn bạo lực “cường độ cao” do cải cách bầu cử

(SeaPRwire) –   Cơ quan chức năng lãnh thổ hải ngoại Pháp New Caledonia thông báo áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài hai ngày và cấm tụ tập vào thứ Ba sau khi bạo loạn bùng phát dữ dội tại thủ đô Noumea và một số khu vực khác.

Ở Paris, Bộ Nội vụ Pháp thông báo lực lượng cảnh sát tăng cường sẽ được cử đến hòn đảo.

Người đứng đầu chính quyền Pháp tại New Caledonia, Cao ủy Louis Le Franc cho biết 46 lực lượng an ninh đã bị thương trong các vụ bạo loạn và 48 người bị bắt giữ. Ông nói trong một tuyên bố không có thương vong nghiêm trọng nào đối với thường dân.

Le Franc cho biết Noumea bị xáo trộn bởi “các vụ xung đột cường độ cao” trong đêm thứ Hai sang thứ Ba khiến nhiều cửa hàng và thiết bị giám sát bị hư hại. Các trường học đóng cửa vào thứ Ba, và hầu hết doanh nghiệp và cửa hàng, một số bị hư hại trong các vụ bạo loạn, vẫn đóng cửa.

Truyền thông Pháp đưa tin các cuộc biểu tình bắt đầu do phản đối các cải cách bầu cử mà các nghị sĩ Pháp đang thảo luận ở Paris sẽ mở rộng quyền bỏ phiếu cho nhiều người hơn tại New Caledonia.

New Caledonia, do cháu của Napoléon thực dân hóa vào thế kỷ 19, là một quần đảo rộng lớn với khoảng 270.000 dân ở phía đông Úc, cách Paris 10 múi giờ và là nơi đặt căn cứ hải quân Pháp.

Căng thẳng ở quần đảo giữa người Kanak bản địa đòi độc lập và hậu duệ của thực dân châu Âu muốn tiếp tục là một phần của Pháp đã âm ỉ trong nhiều thập kỷ.

Le Franc nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh BFM rằng xung đột giữa lực lượng cảnh sát và các nhà biểu tình ủng hộ độc lập và phản đối cải cách hiến pháp đã xảy ra trong đêm ở Mont-Dore, một thị trấn ở phía đông nam gần Nouméa. Người ta đã bắn vào cảnh sát “bằng vũ khí cỡ lớn và súng săn,” ông nói.

Hàng trăm xe hơi bị đốt cháy và hàng chục doanh nghiệp và nhà cửa có thể thấy đang cháy trong các video đăng trên mạng xã hội.

“Tình hình vẫn căng thẳng đến cực điểm,” Le Franc nói. Ông cho biết lực lượng an ninh nội địa và lực lượng an ninh dân sự đã huy động để can thiệp.

Các cuộc tụ tập trên đường công cộng và nơi công cộng đã bị cấm ở các đô thị Nouméa, Dumbéa, Mont-Dore và Païta, và mọi hoạt động giao thông công cộng và nơi công cộng đã bị cấm từ chiều thứ Ba đến sáng thứ Tư, ngoại trừ các tình huống y tế cấp cứu và công cộng.

Le Franc kêu gọi bình tĩnh và “tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp được áp dụng để đảm bảo an toàn cho dân.”

Dân số quần đảo bao gồm người Kanak bản địa từng phải chịu chính sách phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử rộng rãi, và hậu duệ của thực dân châu Âu.

Một thỏa thuận hòa bình giữa các phe phái đối lập đã đạt được vào năm 1988. Một thập kỷ sau, Pháp hứa hẹn trong Hiệp định Noumea sẽ trao quyền tự trị rộng rãi và tổ chức tối đa ba cuộc trưng cầu dân ý liên tiếp cho New Caledonia.

Ba cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức từ năm 2018 đến 2021 và đa số cử tri chọn ở lại Pháp thay vì ủng hộ độc lập.

New Caledonia trở thành thuộc địa Pháp vào năm 1853 dưới thời Hoàng đế Napoléon III – cháu và người thừa kế của Napoléon – và được sử dụng trong nhiều thập kỷ như một nhà tù. Nó trở thành lãnh thổ hải ngoại sau Thế chiến II, với quyền công dân Pháp được trao cho tất cả người Kanak vào năm 1957.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.