Đảo quốc Dominica tạo khu bảo tồn biển đầu tiên trên thế giới dành cho cá voi tinh trùng nguy cấp

(SeaPRwire) –   Quốc đảo nhỏ bé Dominica đang tạo ra khu bảo tồn biển đầu tiên trên thế giới dành cho một trong những loài động vật lớn nhất trái đất: cá voi tinh trùng đang bị đe dọa.

Gần 300 dặm vuông vùng nước xanh bạc hà của phía tây quốc đảo, là những khu vực nuôi dưỡng và kiếm ăn quan trọng, sẽ được chỉ định là khu bảo tồn, chính phủ công bố vào thứ Hai.

“Chúng tôi muốn đảm bảo những sinh vật đầy uy nghi và thông minh cao độ này được an toàn khỏi mọi nguy hiểm và tiếp tục giữ cho nước chúng ta và khí hậu của chúng ta khỏe mạnh,” Thủ tướng Dominica Roosevelt Skerrit nói trong tuyên bố.

Các nhà khoa học nói rằng khu bảo tồn không chỉ bảo vệ động vật, mà còn giúp đấu tranh chống biến đổi khí hậu.

Cá voi tinh trùng đại tiện gần bề mặt vì chúng tắt các chức năng không thiết yếu khi lặn xuống độ sâu lên đến 10.000 feet. Kết quả là phân giàu dinh dưỡng vẫn còn ở bề mặt đại dương và tạo ra những bùng nở tảo phù du, chúng hấp thụ điôxít cacbon trong khí quyển và kéo nó xuống đáy đại dương khi chết. Và cá voi tinh trùng ở Dominica được cho là đại tiện nhiều hơn so với cá voi ở nơi khác, theo Shane Gero, một nhà sinh vật học cá voi và người sáng lập Dự án Cá voi Tinh trùng Dominica, một chương trình nghiên cứu tập trung vào cá voi tinh trùng ở vùng biển Đông Caribbean.

Chưa rõ tại sao cá voi tinh trùng dường như đại tiện nhiều hơn ở Dominica. Gero nói có thể chúng ăn gấp đôi, hoặc có lẽ có điều gì đó đặc biệt về loại mồi mực chúng ăn.

“Ở một số khía cạnh, cá voi tinh trùng đang chiến đấu thay mặt chúng ta,” Gero nói trong cuộc phỏng vấn.

Chỉ có khoảng 500 cá voi tinh trùng được ước tính sống trong vùng nước xung quanh Dominica, một phần của quần thể di chuyển dọc theo chuỗi nhỏ Antilles, bơi xa về phía nam đến St. Vincent và về phía bắc đến Guadeloupe. Không giống như cá voi tinh trùng ở những nơi khác trên thế giới, những con ở vùng biển Đông Caribbean không di chuyển quá xa, Gero nói.

Ông lưu ý rằng cá voi tinh trùng là xã hội mẫu hệ, với con đực trẻ rời đi và chuyển sang các đại dương khác vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống của chúng. Do đó, bảo vệ loài là rất quan trọng, đặc biệt nếu số lượng con cái mới sinh ra ít, ông nói.

“Một con non bị vướng vào dây có thể có nghĩa là kết thúc một gia đình,” ông nói.

Cá voi tinh trùng có thể sinh ra một con non mỗi năm năm đến bảy năm.

Trong vùng nước xung quanh Dominica và những nơi khác, cá voi tinh trùng đã bị tàu thuyền tông trúng, bị vướng vào dụng cụ đánh cá và bị ảnh hưởng bởi nước thải nông nghiệp, hạn chế sự sống còn của chúng. Trong thời kỳ trước khi săn bắt cá voi, khoảng 2 triệu cá voi tinh trùng đã lang thang trên đại dương sâu của Trái đất trước khi chúng bị săn bắt để lấy dầu dùng để đốt đèn và bôi trơn máy móc. Bây giờ, chỉ còn khoảng 800.000 con, Gero nói.

Chính phủ Dominica nói rằng khu bảo tồn sẽ cho phép du lịch bền vững và phân định tuyến hàng hải quốc tế để tránh nhiều cái chết hơn của cá voi tinh trùng, có não lớn nhất trên thế giới và có thể phát triển đến 50 feet.

Khi khu bảo tồn được tạo ra, Thủ tướng nói chính quyền của ông sẽ bổ nhiệm một viên chức và những người quan sát để đảm bảo khu vực được tôn trọng và quy định du lịch quan sát cá voi được thực thi. Khách du lịch vẫn có thể bơi với cá voi tinh trùng và quan sát chúng từ thuyền, nhưng với số lượng hạn chế.

Việc làm này được khen ngợi bởi các nhà khoa học và những người bảo tồn môi trường bao gồm Enric Sala, một nhà thám hiểm cư trú tại National Geographic.

“Chính phủ Dominica nhận ra rằng cá voi tinh trùng, có lẽ đã ở đây trước con người, cũng là công dân của Dominica,” ông nói. “Những con cá voi này sẽ dành phần lớn năm ngoài khơi hòn đảo. Do đó, họ đang chăm sóc một số công dân của họ theo cách mà ít quốc gia nào đã làm trước đây.”

Ước tính có khoảng 35 gia đình cá voi tinh trùng dành phần lớn thời gian của chúng trong vùng nước xung quanh Dominica. Gero nói một số có thể hơn 60 tuổi, và chúng giao tiếp thông qua tiếng kêu nhịp nhàng được gọi là mã điệu.

“Đó là một dấu hiệu tượng trưng như hỏi, ‘Tôi đến từ Dominica, bạn có phải không?'” Gero nói. “Đó là một dấu hiệu tượng trưng.”

Gero và nhóm nghiên cứu của ông cũng đã đặt tên cho các cá voi cá nhân. Một con được đặt tên là “Tuyết” vì một nhà khoa học đang đọc một cuốn sách của Margaret Atwood có nhân vật tên là “Snowman”. Một con cá voi tinh trùng khác được đặt biệt danh là “Trái cây salad” vì một nhà nghiên cứu đang ăn món đó lúc đó. Con non của nó được đặt tên là “Soursop”, phù hợp với chủ đề.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp dịch vụ phân phối thông cáo báo chí cho khách hàng toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ (Hong Kong: HKChacha , BuzzHongKong ; Singapore: SingdaoPR , TodayinSG , AsiaFeatured ; Thailand: THNewson , ThailandLatest ; Indonesia: SEATribune , IndonesiaFolk ; Philippines: PHNewLook , EventPH , PHBizNews ; Malaysia: BeritaPagi , SEANewswire ; Vietnam: VNFeatured , SEANewsDesk ; Arab: DubaiLite , ArabicDir , HunaTimes ; Taiwan: TWZip , TaipeiCool ; Germany: NachMedia , dePresseNow )