Đan Mạch đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường 6,3 triệu USD sau khi bị cáo buộc ép phụ nữ bản địa cấy ghép tránh thai

(SeaPRwire) –   Một nhóm phụ nữ bản địa ở Greenland đã kiện Đan Mạch vì ép họ phải lắp dụng cụ tránh thai tử cung trong những năm 1960 và 70, và yêu cầu khoản bồi thường tổng cộng gần 6,3 triệu đô la, các phương tiện truyền thông Đan Mạch đưa tin hôm thứ Hai.

Nhóm 143 phụ nữ Inuit cho biết Đan Mạch đã vi phạm quyền con người của họ khi bắt họ sử dụng các dụng cụ tránh thai này, thường được gọi là vòng tránh thai. Một số phụ nữ — bao gồm nhiều người khi đó còn là thiếu nữ — không biết chuyện gì đã xảy ra hoặc không đồng ý với biện pháp can thiệp đó.

Được cho là mục đích của chương trình này là để hạn chế tình trạng gia tăng dân số ở Greenland bằng cách ngăn ngừa tình trạng mang thai. Dân số trên hòn đảo Bắc Cực này khi đó đang tăng nhanh do điều kiện sống tốt hơn và dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cải thiện. Loại thiết bị nhỏ hình chữ T này được làm bằng nhựa và đồng, được đưa vào tử cung và có tác dụng ngăn tinh trùng thụ tinh với trứng.

Các nhà chức trách Đan Mạch cho biết có tới 4.500 phụ nữ và trẻ em gái — theo đưa tin thì chiếm một nửa phụ nữ trong độ tuổi sinh nở ở Greenland — đã được cấy vòng tránh thai trong giai đoạn từ những năm 1960 đến giữa những năm 1970.

Vào tháng 9 năm 2022, Đan Mạch và Greenland đã mở cuộc điều tra về chương trình này. Kết quả cuộc điều tra dự kiến sẽ được công bố vào năm sau.

Nhưng luật sư của những người phụ nữ này, Mads Pramming, cho biết họ sẽ không đợi cho đến lúc đó, đồng thời cho biết cách duy nhất để đòi lại công lý cho những người phụ nữ này là thông qua tòa án.

“Những người lớn tuổi nhất trong chúng tôi đã ngoài 80, do vậy chúng tôi không thể chờ đợi lâu hơn được nữa”, một trong những người phụ nữ, bà Naja Lyberth, nói với KNR, đài phát thanh công cộng Greenland. “Miễn là còn sống, chúng tôi muốn lấy lại sự tôn trọng bản thân và sự tôn trọng đối với tử cung của chính chúng tôi”.

Bà Lyberth là một trong những người đầu tiên lên tiếng về việc bà đã lắp vòng tránh thai khi mới 14 tuổi.

Chính phủ Đan Mạch đã đề nghị cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý cho những người bị ảnh hưởng.

Năm ngoái, 67 phụ nữ đã đệ đơn kiện chống lại Đan Mạch về việc bị ép tránh thai. Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke cho biết: “Những tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần mà họ phải hứng chịu vẫn còn đó cho đến ngày hôm nay”.

Greenland, một phần trong Vương quốc Đan Mạch, là thuộc địa dưới sự cai quản của Đan Mạch cho đến năm 1953, khi nó trở thành một tỉnh của quốc gia Bắc Âu này.

Hòn đảo này được trao quy chế tự chủ vào năm 1979, và 30 năm sau, Greenland trở thành một thực thể tự quản. Tuy nhiên, Đan Mạch vẫn nắm quyền kiểm soát các vấn đề đối ngoại và quốc phòng của quần đảo này. Năm 1992, Greenland đã tiếp quản quyền kiểm soát ngành y tế từ Copenhagen.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.