Campuchia bác bỏ cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế khi di dời các hộ gia đình gần đền Angkor Wat

(SeaPRwire) –   Campuchia bác bỏ cáo buộc vi phạm luật quốc tế trong việc di dời gia đình gần khu di tích đền Angkor Wat

Cơ quan văn hóa Liên Hợp Quốc đã yêu cầu một phản hồi từ cơ quan chức năng Campuchia vào tháng 11 sau một báo cáo gay gắt từ Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng hàng ngàn gia đình, một số đã sống ở khu vực này “trong nhiều thế hệ”, đang bị buộc phải di dời khỏi Khu di sản Thế giới khi Campuchia tìm cách phát triển khu vực cho ngành du lịch.

Ân xá Quốc tế đặt câu hỏi về tuyên bố của Campuchia rằng các gia đình đang được tái định cư tự nguyện, dẫn chứng các cuộc phỏng vấn với những người nói rằng họ đã bị buộc phải rời đi, đồng thời duy trì rằng các khu tái định cư thiếu nước sạch, vệ sinh và các tiện ích khác, và chỉ trích UNESCO vì không thách thức cơ quan chức năng Campuchia.

UNESCO đáp lại rằng họ “rất lo ngại về các cáo buộc” và ra lệnh cho Campuchia báo cáo về tình trạng bảo tồn tại khu di tích Angkor sớm hơn kế hoạch ban đầu khoảng một năm, đồng thời kêu gọi “họ phải đảm bảo rằng bất kỳ việc tái định cư nào cũng là tự nguyện”.

Khu di tích Angkor trải rộng trên khoảng 400 dặm vuông, bao gồm các di tích của các kinh đô Khmer từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 15, bao gồm đền Angkor Wat. UNESCO coi đây là một trong những địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất thế giới, và rất quan trọng đối với ngành du lịch Campuchia.

Trong báo cáo gửi UNESCO, Campuchia cho rằng chỉ di dời những người liên quan đến “sự chiếm đóng bất hợp pháp đất di sản”, chứ không phải những người được UNESCO xác định là cư dân của 112 làng truyền thống ngay sau khi khu di tích Angkor được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1992.

“Tại khu di sản Angkor có 112 làng mà người dân đã sống được nhiều thế hệ, nhưng còn có những người xâm chiếm đất đai đến, và những người xâm chiếm này mới là những người đang được di dời, chứ không phải những người sống trong các làng truyền thống”, ông Long Kosal, người phát ngôn của cơ quan chính phủ Campuchia chịu trách nhiệm về khu di tích Angkor Wat, nói với AP qua điện thoại.

“Những người trong làng là một phần của di sản của chúng tôi; đó là lý do tại sao chúng tôi gọi Angkor là một di sản sống động”.

Tuy nhiên, Ân xá Quốc tế cho rằng cơ quan chức năng Campuchia dường như đã “chọn lọc” những chi tiết nào sẽ được đưa vào báo cáo mới của họ, và rằng việc ai có thể được coi là một phần của 112 làng vẫn còn rất mơ hồ.

“Chưa bao giờ được làm rõ với các gia đình rằng những gia đình nào là những gia đình đó… và do đó cuối cùng ai sẽ phải rời đi và ai sẽ được ở lại”, bà Montse Ferrer, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Tổ chức Ân xá Quốc tế điều tra việc tái định cư Angkor Wat nói từ Geneva.

Bà nói rằng một số gia đình đã được tái định cư cho biết với Tổ chức Ân xá Quốc tế rằng họ đã sống xung quanh khu vực Angkor Wat trong nhiều thế hệ và không muốn rời khỏi nhà của họ. Bà cho biết nghiên cứu của họ đã tìm thấy rất ít người đã được tái định cư “tự nguyện”, theo định nghĩa của Tổ chức Ân xá Quốc tế, với nhiều người bị đe dọa hoặc bị ép buộc theo cách khác.

Ân xá Quốc tế cho biết những đe dọa đến từ cấp cao nhất, lưu ý trong báo cáo tháng 11 của họ về bài phát biểu của cựu Thủ tướng Hun Sen trong đó ông nói rằng mọi người “phải sớm rời khỏi khu vực Angkor và nhận được một hình thức bồi thường nào đó hoặc bị trục xuất sau này và không nhận được gì cả”.

Con trai của Hun Sen, Hun Manet, đã được bầu để kế nhiệm ông vào năm ngoái và tiếp tục các chính sách, lặp lại quan điểm chính thức của chính phủ Campuchia rằng Angkor có nguy cơ mất tư cách Di sản Thế giới nếu các gia đình không được tái định cư.

Tuy nhiên, vào tháng 11 năm ngoái, UNESCO nhấn mạnh rằng họ “luôn một mực bác bỏ việc sử dụng cưỡng chế di dời”, và “không bao giờ yêu cầu, hỗ trợ hoặc tham gia vào chương trình này”.

Cơ quan này từ chối bình luận về báo cáo mới của Campuchia, nói rằng nó vẫn cần được phân tích bởi các chuyên gia của họ, nhưng rằng họ “vẫn đứng về tuyên bố trước đó về tình hình tại Angkor”.

Vào tháng 10, Campuchia đã khai trương Sân bay quốc tế Siem Reap-Angkor, sân bay lớn nhất của đất nước, nhằm phục vụ làm cửa ngõ đến khu di tích với công suất 7 triệu hành khách mỗi năm.

Campuchia bắt đầu di dời người dân khỏi khu vực vào năm 2022. Đến nay khoảng một nửa trong số khoảng 10.000 gia đình đã được tái định cư, chủ yếu là tại khu định cư mới rộng lớn có tên Run Ta Ek, cách khu vực Angkor Wat khoảng 15 dặm.

Những người mới đến được cấp một mảnh đất nhỏ, lương thực hộp và gạo trong hai tháng, một tấm bạt và 30 tấm kim loại lưới để sử dụng xây nhà, theo những phát hiện của Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Điều kiện đã được cải thiện khi cơ quan chức năng đã xây dựng hầu hết cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ khu định cư, Ferrer nói, nhưng họ vẫn chưa giải quyết nợ phát sinh khi nhiều người xây dựng nhà mới của họ cũng như mất thu nhập khi họ di chuyển.

“Họ được cấp một mảnh đất, điều đó tốt, nhưng làm thế nào với mọi thứ họ đã mất?” bà nói.

Trong chuyến thăm khu định cư Run Ta Ek vào tháng 12, Thủ tướng Hun Manet đề cập đến cáo buộc của Tổ chức Ân xá Quốc tế rằng Campuchia chịu trách nhiệm vi phạm nhân quyền, nói rằng các cải thiện đang được thực hiện nhanh chóng và rằng “bạn nên đến xem vào khoảng một năm tới”.

Trong báo cáo gửi UNESCO, cơ quan chức năng Campuchia nhấn mạnh rằng những người được tái định cư hiện là chủ sở hữu đất đai.

“Họ bây giờ có địa vị là cư dân làng, ngang bằng với dân số bản địa đã định cư trong khu vực Angkor trong nhiều thế hệ”, báo cáo nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.