Đại Tổng Giám mục Latin nói rằng hình ảnh cho thấy tu viện Gaza bị bom là Nhà Trắng nêu ‘mối quan ngại’ với IDF

(SeaPRwire) –   Latin Patriarchate của Jerusalem đã phát hành hình ảnh của khu phức hợp nhà thờ mà các nhà lãnh đạo Kitô giáo cáo buộc đã bị IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) oanh tạc.

đã công bố một lá thư tuần trước cáo buộc hai phụ nữ Kitô giáo đã bị bắn và một tu viện bị IDF oanh tạc vào thứ Bảy tại Giáo xứ Gia đình Thánh ở Dải Gaza.

Người phát ngôn IDF đã bác bỏ các cáo buộc, nói rằng những tuyên bố “không khớp với kết luận của một đánh giá sơ bộ cho thấy các binh sĩ IDF đang nhắm vào các điểm quan sát của kẻ thù.”

Latin Patriarchate đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội vào thứ Hai, “Dựa trên báo cáo của chúng tôi vào ngày 16 tháng 12 năm 2023 liên quan đến cái chết và thương tích của một số công dân tại tu viện Latin của Gaza, cũng như thiệt hại nghiêm trọng đối với các cấu trúc, chúng tôi đang trưng bày một số bức ảnh chúng tôi nhận được.”

Các hình ảnh được báo cáo là do đã chụp khi vụ tấn công đang diễn ra.

“Đã đến lúc chấm dứt cuộc xung đột vô nghĩa này,” Latin Patriarchate viết.

Các bức ảnh được công bố cùng ngày với việc các quan chức Nhà Trắng thừa nhận cáo buộc từ cả Latin Patriarchate và Tòa Thánh về bạo lực đối với Nhà thờ Gia đình Thánh.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Jack Kirby đã nói với phóng viên vào thứ Hai rằng Nhà Trắng đang “theo dõi sát sao những báo cáo đáng báo động từ khu phức hợp nhà thờ cuối tuần này.”

Kirby cũng đặc biệt đề cập đến cáo buộc của linh mục trưởng rằng hai phụ nữ bị bắn bởi một xạ thủ IDF trong khi ở bên trong khu phức hợp Nhà thờ Gia đình Thánh.

“Hãy để tôi chỉ nói ngay, như tôi đã nói trước đây: Mọi cái chết dân sự đều là một thảm kịch. Chúng tôi đã rất rõ ràng rằng chúng tôi tin rằng mọi nỗ lực cần phải được thực hiện để ngăn chặn thương vong dân sự,” Kirby nói. “Thật không may, dường như trong trường hợp này, một mẹ và con gái đã mất mạng. Và trái tim chúng tôi đau xót cho những gia đình đang thương tiếc người thân của họ.”

Pizzaballa, người đứng đầu Giáo hội Công giáo tại và là một hồng y, đã viết trong lá thư khẩn cấp vào thứ Bảy mô tả sự kiện rằng nạn nhân – được xác định là một phụ nữ tên là Nahida và con gái cô là Samar – “đã bị bắn và bị giết khi họ đi đến Tu viện Các Nữ tu. Một người đã bị giết khi cô cố gắng mang người kia đến nơi an toàn.”

Kirby nói về các cuộc liên lạc của Mỹ với IDF, “Chúng tôi đã nêu lên những lo ngại của mình về vụ việc cụ thể này với chính phủ Israel và về nhu cầu cho phép những người bị thương hoặc bị thương có thể được sơ tán an toàn, để họ có thể nhận được điều trị y tế thích hợp.”

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia làm rõ rằng không có bằng chứng cho thấy các vụ tấn công bị cáo buộc “làm mục tiêu” để giết dân thường trong cuộc xung đột.

“Như tôi cũng đã nói, liên quan đến vấn đề nhà thờ này, chúng tôi rất quan ngại; chúng tôi đã nêu cụ thể những lo ngại về nó với các đối tác Israel của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy,” Kirby nói. “Nhưng chúng tôi chưa thấy bằng chứng rằng người Israel đang làm mục tiêu chiến tranh và một nhu cầu chiến thuật, hoạt động để đi ra và giết hại những người vô tội.”

Nhiều giáo dân Kitô giáo khác cũng bị thương trong vụ tấn công, mà Pizzaballa tuyên bố là không có cảnh báo và không có chiến binh trong khu phức hợp.

“Bảy người nữa đã bị bắn và bị thương khi họ cố gắng bảo vệ người khác bên trong khu phức hợp nhà thờ,” linh mục trưởng Latin viết.

Nhà thờ Gia đình Thánh là nhà thờ duy nhất tại Dải Gaza và là một trong những cộng đồng Kitô giáo còn lại tại khu vực.

Khu phức hợp giáo xứ là nơi ở của các Nữ tu Bác ái, một dòng tu nữ của tổ chức tôn giáo dành riêng cho việc phục vụ người ốm và khuyết tật.

Pizzaballa báo cáo rằng một tên lửa phóng từ một xe tăng Israel trong cuộc tấn công đã đánh trúng tu viện các nữ tu, làm gián đoạn hoạt động chăm sóc của tổ chức cho khoảng 54 thường dân tàn tật sống trong khu phức hợp.

“Máy phát điện của tòa nhà (nguồn điện duy nhất) và nguồn nhiên liệu đã bị phá hủy,” Pizzaballa viết. “Ngôi nhà bị hư hại bởi vụ nổ và đám cháy lớn xảy ra. Hai tên lửa nữa, phóng từ một xe tăng IDF, đã nhắm vào cùng Tu viện và khiến ngôi nhà trở nên không thể ở được.”

Các báo cáo đã được củng cố bởi sự phẫn nộ tại .

“Tôi vẫn nhận được tin tức rất nghiêm trọng và buồn về Dải Gaza. Dân thường vô vũ trang là mục tiêu cho bom và súng. Và điều này đã xảy ra ngay cả trong khu phức hợp giáo xứ của Gia đình Thánh, nơi không có khủng bố, mà là gia đình, trẻ em, những người ốm và khuyết tật, các nữ tu,” Đức Phanxicô nói trong bài đọc Angelus tuần này.

“Một số người nói, ‘Đây là khủng bố và chiến tranh.’ Vâng, đúng là chiến tranh, đúng là khủng bố. Đó là lý do Tân Ước nói rằng ‘Chúa sẽ chấm dứt chiến tranh… Ngài sẽ làm gãy cung và làm gãy giáo,'” vị giáo hoàng tiếp tục. “Hãy cầu nguyện cho Chúa hòa bình.”

IDF vẫn bác bỏ các cáo buộc.

“Sau các báo cáo về hai phụ nữ bị bắn ở khu vực Nhà thờ Latin ở Shejaya, IDF đã hoàn thành việc tiến hành đánh giá sơ bộ về vụ việc. Đánh giá cho thấy vào sáng ngày 17 tháng 12, vào đầu chiều, các khủng bố Hamas đã phóng một tên lửa RPG vào lực lượng IDF từ khu vực nhà thờ,” IDF đã nói sau các cáo buộc.

Họ thêm, “Lực lượng sau đó xác định ba người ở khu vực đó, hoạt động như những người quan sát cho Hamas bằng cách hướng dẫn các cuộc tấn công về phía binh sĩ IDF. Đáp lại, lực lượng của chúng tôi đã bắn về phía những người quan sát và những phát bắn trúng đã được xác định.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.