Đài Loan sẽ bầu tổng thống mới trong khi Trung Quốc gia tăng đe dọa: ‘lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình’

(SeaPRwire) –   KAOHSIUNG, Taiwan – Bắc Kinh và Washington D.C. sẽ theo dõi sát sao khi vào ngày 13 tháng 1 để bầu tổng thống mới giữa nỗi sợ xung đột vũ trang ngày càng gia tăng.

“Ứng cử viên tiềm năng có thể củng cố thêm các bước đi theo hướng có thể gọi là ‘độc lập Taiwan de jure’. Điều này sẽ làm tăng đáng kể khả năng xảy ra chiến tranh giữa hai bên; một cuộc chiến mà Mỹ gần như chắc chắn sẽ tham gia, hoặc chủ động hoặc miễn cưỡng,” Giáo sư ngoại giao Huang Kwei-bo của Đại học Quốc gia Cheng Chi ở Đài Bắc đã nói với Digital.

Ứng cử viên đứng đầu là Phó Tổng thống hiện tại William Lai của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP), đảng này bị Bắc Kinh ghét bỏ. Một thời không ngần ngại ủng hộ độc lập Đài Loan, DPP đã mềm mỏng hơn quan điểm của mình. Dưới thời Tổng thống Tsai Ing-wen hiện tại, chính sách DPP mới đã kết tinh, với Tsai nói với BBC sau chiến thắng áp đảo của bà trong cuộc bầu cử năm 2020 rằng Đài Loan không cần phải tuyên bố độc lập bởi “Chúng tôi đã là một quốc gia độc lập rồi, và chúng tôi gọi mình là Cộng hòa Trung Hoa (Đài Loan).”

Lai 64 tuổi đã hứa sẽ tuân theo hướng dẫn của Tsai nếu đắc cử và duy trì tình trạng hiện tại. Điều đó không đủ tốt đối với , nhà lãnh đạo toàn năng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC), cũng như Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPP). Họ quyết tâm chỉ chấp nhận sự đầu hàng hoàn toàn, mặc dù họ đã “rộng lượng” đề nghị Đài Loan cùng một thỏa thuận như Hồng Kông, chính sách “một quốc gia, hai chế độ” được gọi.

Hồng Kông đã hứa được 50 năm tự do không bị gián đoạn mà họ được hưởng khi còn là thuộc địa của Anh sau khi trao trả năm 1997, nhưng vào năm 2020, Trung Quốc đã lùi bước, áp đặt luật An ninh Quốc gia khắc nghiệt và sau đó nhanh chóng buộc tội những người trong phe dân chủ với tội danh mới được tạo ra có kèm theo án phạt nặng, bao gồm cả án tù chung thân.

Ứng cử viên chính của Lai cho chức tổng thống Đài Loan là Thị trưởng thành phố Tân Bắc Hou Yu-ih thuộc Đảng Quốc dân hoặc Đảng Quốc dân Trung Hoa (KMT). Hou, 66 tuổi, từng là sĩ quan cảnh sát hàng đầu của hòn đảo và hiện là thị trưởng của thành phố đông dân nhất Đài Loan.

Ho Yu-ih và KMT chấp nhận một khái niệm gây tranh cãi được gọi là “Thỏa thuận 1992”, theo đó có nghĩa là có chỉ có một Trung Quốc, nhưng mỗi bên đều có quyền giải thích điều đó như thế nào. DPP bác bỏ “Thỏa thuận 1992”, và nó chưa bao giờ được đưa ra trưng cầu dân ý hoặc được ban hành thành luật.

Trong những năm gần đây, Tổng thống Tsai và đảng của bà đã hạn chế sử dụng tên chính thức, Cộng hòa Trung Hoa. DPP chấp nhận ROC là tên chính thức của hòn đảo nhưng thúc đẩy sử dụng tên “Đài Loan” thay thế khi có thể. Trung Quốc từ chối thậm chí nói chuyện với đại diện DPP, tuyên bố họ là “ly khai;” một trong những từ miệt thị nhẹ nhất mà cộng sản Trung Quốc thích sử dụng.

“Chúng ta không thể để KMT nắm quyền lại. Lần cuối họ nắm quyền, họ cố gắng thực hiện các chính sách thân Trung Quốc mà đa số người dân Đài Loan không ủng hộ. Họ thường ưu tiên lợi ích ngắn hạn so với khả năng tồn tại lâu dài của Đài Loan như một quốc gia tự do và dân chủ,” Cherry Tang, một nghị viên thành phố đại diện cho một số quận phía nam thành phố lớn nhất Đài Loan Kaohsiung, nơi có khoảng 2,7 triệu người, đã nói với Digital.

Bà tiếp tục: “Trong khi tôi có nhiều bạn bè trong KMT và thỉnh thoảng hợp tác với các đồng nghiệp KMT, tôi thành thật bất đồng quan điểm với nhiều chính sách của họ. Tôi kêu gọi người dân Đài Loan tiếp tục ủng hộ DPP, bởi chúng ta vẫn đang trên con đường vận động cho chương trình nghị sự ủng hộ Đài Loan trong những năm tới.”

KMT nói rằng bầu cho họ sẽ mang lại giao tiếp và liên kết thương mại tốt hơn với Trung Quốc. Giá trị thương mại giữa Đài Loan-Trung Quốc trong năm 2022 đạt khoảng 205 tỷ USD, mặc dù DPP là đảng cầm quyền. Tuy nhiên, Trung Quốc gần đây đã cảnh báo bằng ngôn ngữ rõ ràng rằng thương mại sẽ bị ảnh hưởng bởi chiến thắng DPP vào năm 2024. Reuters đưa tin Chen Binhua, người phát ngôn Văn phòng Công tác Đài Loan của Trung Quốc, đã sử dụng các thuật ngữ gần như tôn giáo tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 27 tháng 12, nói rằng “Nếu các quan chức DPP cứng đầu bám chặt vào vị trí ly khai Đài Loan của họ và từ chối hối cải, chúng tôi ủng hộ các bộ phận liên quan áp dụng các biện pháp tiếp theo…”

Những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử Đài Loan trở lại cuộc bầu cử tổng thống dân chủ đầu tiên của Đài Loan được tổ chức vào năm 1996, khi Trung Quốc tiến hành các “thử nghiệm tên lửa” trước cuộc bầu cử, buộc Tổng thống Clinton phải gửi Hạm đội thứ bảy của Mỹ đến khu vực.

Tuy nhiên, kể từ đó, những đe dọa đó trở nên nghiêm trọng hơn khi Bắc Kinh có khả năng thực hiện chúng một cách thực tế. Vào ngày 26 tháng 12 năm 2023, một ngày gần như thánh thiêng đối với Đảng Cộng sản khi đánh dấu sinh nhật lần thứ 130 của vị thần ban đầu của họ , Tập Cận Bình nói rằng: “Việc thống nhất hoàn toàn Tổ quốc là xu thế lịch sử, là nguyện vọng chính đáng và ước muốn chung của nhân dân. Tổ quốc chúng ta phải thống nhất và chắc chắn sẽ thống nhất. [Chúng tôi] kiên quyết phản đối bất kỳ ai dùng bất kỳ phương tiện nào để tách Đài Loan khỏi Trung Quốc.”

Không lâu sau đó, Tổng thống Đài Loan sắp mãn nhiệm Tsai Ing-wen bác bỏ những bình luận “ý thức chung” của Tập trong một bài phát biểu dài, trong đó bà một lần nữa nói rằng chỉ có người dân Đài Loan, sử dụng các thủ tục dân chủ, mới có thể quyết định tương lai của Đài Loan. Tsai cũng nói rằng bà tin tưởng vào sự khôn ngoan của người dân Đài Loan và không tin rằng họ sẽ bị chi phối bởi chiến tranh nhận thức hay bị Bắc Kinh thao túng.

Bất kể ứng cử viên nào cuối cùng chiến thắng, họ vẫn sẽ phải đối mặt với một Trung Quốc thù địch. Bắc Kinh có thể ưa thích KMT hơn, nhưng KMT không mở cửa để xem xét “một quốc gia, hai chế độ” hay bất kỳ công thức nào đặt Bắc Kinh nắm quyền lãnh đạo Đài Loan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Do đó, n