Đài Loan nói chính phủ Trung Quốc đã cử bảy máy bay, năm tàu gần đảo

Quân đội Trung Quốc đã phái hơn bảy chuyến bay tuần tra và năm tàu hoạt động xung quanh eo biển Đài Loan, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Vào thứ Bảy, quân đội Trung Quốc, chính thức gọi là Quân Giải phóng Nhân dân, đã nói rằng bảy chuyến bay tuần tra và năm tàu đã được phát hiện gần hòn đảo trong khoảng thời gian 24 giờ.

Trung Quốc, tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, thường xuyên phái máy bay quân sự tiếp cận hòn đảo tự trị này.

Khi được hỏi về hoạt động này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning trước đây đã nói rằng không có đường giữa vì hòn đảo Đài Loan, mặc dù tự trị, chính thức được công nhận là một phần lãnh thổ Trung Quốc.

Hầu hết cộng đồng quốc tế, bao gồm Mỹ, chính thức công nhận chính sách “Một Trung Quốc”, mặc dù Tổng thống Biden nói rằng Mỹ sẽ phản ứng nếu Trung Quốc xâm lược hòn đảo – một bình luận Nhà Trắng sau đó đã lùi lại.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực mở rộng ảnh hưởng khắp Thái Bình Dương, bao gồm các cuộc tập trận quân sự lớn trên không và trên biển xung quanh Đài Loan. Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Loan và phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi tình trạng của Đài Loan bằng vũ lực.

Đài Loan và Trung Quốc chia tách trong cuộc nội chiến năm 1949, khi Cộng sản nắm quyền kiểm soát lục địa Trung Quốc. Quốc dân đảng thua cuộc chạy trốn sang Đài Loan và được phép thành lập chính phủ riêng trên hòn đảo.

Chỉ một vài quốc gia nước ngoài công nhận chính thức hòn đảo này.

Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ và Lawrence Richard đã đóng góp vào báo cáo này.