Đài Loan diễn tập quân sự phòng thủ trước máy bay, tàu chiến Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Hầu như hằng ngày, du ngoạn trên vùng biển quanh Đài Loan và máy bay chiến đấu bay về phía hòn đảo trước khi quay đầu. Điều gì sẽ xảy ra nếu họ đột nhiên tấn công?

đã tiến hành một cuộc tập trận kéo dài hai ngày trên biển, trên bộ và trên không trong tuần này để thực hành phòng thủ chống lại một cuộc tấn công bất ngờ như vậy. Khi các nhà báo quan sát từ những chiếc tàu hộ tống nhanh, một tàu rải mìn đã thả ít nhất nửa tá mìn giả từ một đường ống trên đuôi tàu.

Thiếu tướng Tôn Lập Phương, người phát ngôn chính của Bộ Quốc phòng, nói với các phóng viên tại Căn cứ Hải quân Tả Oanh ở miền nam Đài Loan rằng những hành động gần đây của Trung Quốc đe dọa làm bùng phát một cuộc xung đột có thể gây ra những hậu quả tàn khốc đối với toàn bộ khu vực, nơi thương mại hàng tỷ đô la đi qua tuyến đường thủy rộng 100 dặm phân cách Đài Loan với Trung Quốc.

“Bất kỳ hành động đơn phương phi lý nào cũng rất dễ làm leo thang căng thẳng và phá hoại sự ổn định ở khu vực eo biển Đài Loan”, Tôn nói. “Vì vậy, những người Cộng sản Trung Quốc nên ngay lập tức chấm dứt những hành động phá hoại như thế này”.

Trung Quốc tuyên bố hòn đảo tự trị này với 23 triệu dân là lãnh thổ riêng và nói rằng phải nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh. Sự chia rẽ kéo dài là điểm nóng trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc. Khi mối quan hệ giữa các đối thủ xấu đi trong những năm gần đây, nỗi lo về khả năng Hoa Kỳ bị cuốn vào cuộc chiến nếu các hành động thù địch nổ ra đã gia tăng.

Sau đó trong ngày, các nhà báo đã chứng kiến cuộc tấn công giả định của Trung Quốc vào một căn cứ quân sự ở huyện Đài Đông, miền đông.

Binh lính đội mũ bảo hiểm màu đỏ đại diện cho Quân Giải phóng Nhân dân nhảy dù xuống trong khi máy bay không người lái của quân đội Đài Loan bay vút qua. Quân đội Đài Loan nhanh chóng tiến vào thao trường, chống trả bằng xe tăng M60 Patton, một mẫu xe tăng lần đầu tiên được giới thiệu với Quân đội Hoa Kỳ vào năm 1959 nhưng đã được Đài Loan nâng cấp đáng kể. Đài Loan đang dần dần thay thế một số xe tăng này bằng xe tăng M1 Abrams và hệ thống tên lửa HIMARS đã từng rất hiệu quả Ukraine.

Trong báo cáo hàng ngày, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết 7 máy bay chiến đấu và 4 tàu chiến của Trung Quốc đã được phát hiện xung quanh hòn đảo trong khoảng thời gian 24 giờ kết thúc vào 6 giờ sáng thứ Tư. Họ cũng báo cáo về một quả bóng bay của Trung Quốc trên bờ biển phía bắc.

Một người phát ngôn của chính phủ Trung Quốc chỉ trích chính phủ Đài Loan “tạo nên sự cường điệu chính trị” về việc nhìn thấy khinh khí cầu trong thời gian gần đây. Trần Bỉnh Hoa từ Văn phòng các vấn đề Đài Loan cho biết bóng bay rất phổ biến trên toàn thế giới, thường thuộc về các công ty tư nhân và chủ yếu được sử dụng cho các mục đích như theo dõi thời tiết.

“Chúng đã tồn tại trong một thời gian dài và không có gì mới”, ông nói vào thứ Tư theo nội dung của một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh.

Cuộc tập trận thường niên diễn ra chưa đầy ba tuần sau khi cử tri bầu bà Lại Thanh Đức làm tổng thống tiếp theo của họ, trao nhiệm kỳ bốn năm thứ ba liên tiếp cho Đảng Dân chủ Tiến bộ có xu hướng độc lập, vốn bị Trung Quốc phản đối.

Các cuộc tập trận nhằm một phần nâng cao lòng tin của công chúng vào khả năng tự vệ của hòn đảo, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng tới.

“Tôi muốn đảm bảo với toàn thể người dân rằng lực lượng của chúng ta vẫn luôn túc trực trong dịp Tết Nguyên đán để bảo vệ đất nước, để người dân Đài Loan có thể yên tâm rằng họ sẽ có một kỳ nghỉ bình yên”, Thiếu tướng Đàm Vĩnh, chỉ huy Bộ tư lệnh phòng thủ Đài Đông, nói với các phóng viên. Đàm cho biết rằng, cùng với các cuộc tập trận bắn đạn thật, các cuộc diễn tập như vậy là một khía cạnh quan trọng của việc huấn luyện.

Đài Loan cũng sử dụng các cuộc tập trận như vậy, đôi khi đi kèm với các chuyến tham quan của báo chí, để đánh bóng hình ảnh của lực lượng vũ trang, vốn gặp khó khăn trong việc tuyển dụng và phụ thuộc nhiều vào lính nghĩa vụ.

Đại úy Hoàng Kim Hoa, một trong số hàng chục binh sĩ tham gia cuộc tập trận, có vẻ như đã đề cập đến cả hai vấn đề này trong phát biểu của mình.

“Thông qua cuộc tập trận này, tôi tự hào tin rằng người dân có thể nhận ra rằng luôn có những người lính bảo vệ quê hương xinh đẹp của chúng ta”, cô nói.

Mặc dù quân đội của Đài Loan không bằng Trung Quốc nhưng hòn đảo này đã mua vũ khí công nghệ cao từ Hoa Kỳ, hồi sinh ngành công nghiệp vũ khí trong nước và kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ bốn tháng lên một năm.

Trong một dấu hiệu khác về căng thẳng trên eo biển Đài Loan, chính quyền hòn đảo đã phản đối hôm thứ Ba sau khi Cục Hàng không Trung Quốc thông báo thay đổi lộ trình bay hướng Nam dành cho các chuyến bay chở khách dự kiến sẽ đưa máy bay đến gần bờ biển Đài Loan hơn.

Đài Loan lần đầu phản đối đường bay này khi nó được mở vào năm 2015, viện dẫn mối quan tâm về chủ quyền và Trung Quốc đã đồng ý di chuyển con đường này gần hơn bảy dặm về phía bên này. Nhưng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết họ sẽ hủy bỏ “biện pháp bù trừ” bắt đầu từ thứ Năm.

Trung Quốc cũng cho biết rằng các máy bay sẽ được phép tham gia đường bay từ hai thành phố ven biển phía bên kia Đài Loan. Trước đây, máy bay được phép sử dụng đường bay để đến những thành phố đó, nhưng không được tham gia từ những thành phố đó, điều này đòi hỏi phải bay về phía Đài Loan.

Theo truyền thông Đài Loan, Cục Hàng không Dân dụng Đài Loan đã phản đối mạnh mẽ động thái này, cáo buộc đây là “vi phạm trắng trợn sự đồng thuận đã đạt được giữa hai bên … vào năm 2015”.

Một phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc gọi những thay đổi này là bình thường và cho biết chúng nhằm mục đích giảm bớt lưu lượng không lưu và đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong một hành lang bay đông đúc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.