Đài Loan báo cáo phát hiện khí cầu do thám Trung Quốc khi cuộc bầu cử đang đến gần

(SeaPRwire) –   Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ phát hiện một quả bóng thăm dò do Trung Quốc sản xuất dọc theo bờ biển phía bắc, cùng với sự di chuyển lớn của máy bay và tàu quân sự.

Bộ cho biết quả bóng đã đi qua phía tây nam thành phố cảng Keelung phía bắc vào đêm thứ năm tuần trước, sau đó tiếp tục đi về phía đông trước khi biến mất, có thể là vào Thái Bình Dương.

Dường như có một số độ không chắc chắn về việc liệu quả bóng có được vận hành bởi Quân Giải phóng Nhân dân, nhánh quân sự của Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc. Bộ Quốc phòng đề cập đến nó cả là “quả bóng thăm dò của PLA” và là “quả bóng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, sử dụng từ viết tắt của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tên chính thức của Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nói rằng họ không có thông tin bổ sung.

Sự cố xảy ra chỉ hơn một tháng trước khi Đài Loan sẽ tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội và làm dấy lên những câu hỏi về khả năng ảnh hưởng bầu cử.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không bình luận, và người phát ngôn Wang Wenbin nói: “Tôi không biết tình hình cụ thể, và đây không phải là vấn đề ngoại giao.”

Trung Quốc từ lâu đã làm mờ ranh giới giữa các chức năng quân sự và dân sự, bao gồm ở Biển Đông, nơi nó vận hành một đội tàu đánh cá biển khổng lồ – chính thức là các tàu đánh cá dân sự nhưng thực tế hoạt động theo lệnh chính phủ để khẳng định yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh.

Đài Loan đã đe dọa bắn hạ những quả bóng như vậy, nhưng Bộ Quốc phòng không nói rõ họ có thực hiện hành động gì hay không. Họ cho biết quả bóng đang bay ở độ cao khoảng 21.000 feet.

Nó cũng cho biết trong vòng 24 giờ trước 6 giờ sáng thứ Sáu, có 26 máy bay và 10 tàu hải quân Trung Quốc được phát hiện. Mười lăm trong số máy bay đó đã vượt qua đường giữa không chính thức phân chia hai bên, nhưng Bắc Kinh từ chối công nhận, Bộ cho biết. Một số cũng xâm nhập vào khu vực nhận dạng phòng không tự định nghĩa của Đài Loan bên ngoài không phận đảo, bao gồm eo biển Đài Loan rộng 100 dặm.

Quân đội Đài Loan theo dõi tình hình bằng máy bay chiến đấu, tàu hải quân và hệ thống tên lửa đất đối không, Bộ cho biết.

Những xâm nhập như vậy thường xuyên xảy ra như một cách thể hiện mối đe dọa sử dụng vũ lực của Trung Quốc nhằm sáp nhập Đài Loan, làm suy yếu năng lực quân sự của Đài Loan và ảnh hưởng đến tinh thần của lực lượng vũ trang và công chúng, những người vẫn phần lớn không quan tâm đến hành động của Trung Quốc.

Những nhiệm vụ Trung Quốc cũng khiến Đài Loan tăng cường mua máy bay từ Mỹ, đồng minh chính, và tăng cường ngành công nghiệp quốc phòng riêng, bao gồm sản xuất tàu ngầm.

Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối mọi liên lạc chính thức giữa Mỹ và Đài Loan, nhưng ngoại giao hung hăng của Đài Bắc đã giúp xây dựng sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai đảng tại Quốc hội Mỹ.

Đài Loan hứa sẽ có quy tắc nghiêm ngặt hơn để theo dõi, giám sát và có thể bắn hạ các vật thể bay không xác định sau một bi kịch kéo dài ba tuần gây căng thẳng cao độ bắt nguồn từ việc phát hiện một quả bóng do thám nghi ngờ của Trung Quốc đi qua phần lớn lãnh thổ Mỹ sớm trong năm.

Mỹ đã đánh dấu quả bóng là một phương tiện quân sự và bắn hạ nó bằng tên lửa. Họ thu hồi những gì mà họ cho là thiết bị giám sát tinh vi. Trung Quốc đã phản ứng gay gắt, nói rằng đó chỉ là một quả bóng thời tiết đã bị thổi ra khỏi đường đi và gọi việc bắn hạ là phản ứng quá mức.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.