Đại diện nhân quyền Ukraine kêu gọi cách nhanh hơn để đưa trẻ em bị Nga trục xuất về nước

(SeaPRwire) –   KYIV, Ukraine (AP) — Người đại diện nhân quyền của Ukraine hy vọng liên minh các nước được thành lập nhằm tạo điều kiện cho việc trở về của trẻ em Ukraine bị trục xuất bất hợp pháp bởi Nga sẽ có thể đưa ra cơ chế nhanh hơn để đưa chúng về.

Dmytro Lubinets phát biểu với báo giới sau cuộc họp đầu tiên của Liên minh Quốc gia các Nước vì sự Trở về của Trẻ em Ukraine, được thành lập dựa trên khuyến nghị của Canada tại Kyiv.

Ông nói Nga tiếp tục trục xuất trẻ em Ukraine đến các vùng lãnh thổ mà nước này kiểm soát, dẫn thông tin văn phòng ông nhận được. Nỗ lực này trước đây trong năm khiến Tòa án Hình sự Quốc tế phải ban hành lệnh bắt giữ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và đại diện của ông về vấn đề trẻ em, Maria Lvova-Belova.

Các thẩm phán tại ICC cho rằng có “cơ sở hợp lý để tin tưởng” hai người này chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh, bao gồm việc trục xuất và chuyển giao bất hợp pháp trẻ em từ các vùng bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga — điều mà một cuộc điều tra của AP đã chi tiết trước đây.

Nga bác bỏ các lệnh truy nã là vô hiệu, cho rằng nước này không công nhận thẩm quyền của ICC, nhưng Ukraine hoan nghênh chúng là một bước tiến lớn.

Lubinets nói rằng Kyiv muốn “các lệnh truy nã từ Tòa án Hình sự Quốc tế không dừng lại ở đó.”

“Không chỉ hai người này tham gia vào việc trục xuất trẻ em Ukraine. Theo dữ liệu của chúng tôi, đây là số lượng lớn đại diện của Liên bang Nga đã và đang làm điều này,” ông nói.

Lubinets thừa nhận Nga đã sẵn sàng trả trẻ về hơn sau các lệnh truy nã. Nhưng thách thức vẫn còn lớn. Cho đến nay, chỉ trả trẻ em khi địa điểm và danh tính của chúng được xác nhận bởi các quan chức Ukraine, một nhiệm vụ khó khăn đặc biệt đối với trẻ mồ côi của Ukraine.

Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng trẻ em Ukraine đang bị trục xuất qua Belarus, nói rằng văn phòng ông đang “tìm thấy nhiều bằng chứng hơn” về điều đó, và lo ngại rằng trẻ em Ukraine đang bị Nga huấn luyện để phục vụ quân đội Nga, với dữ liệu về chúng đang được thu thập bởi các văn phòng tuyển quân quân sự để tương lai gọi nhập ngũ vào quân đội.

Lubinets nói cuộc họp đầu tiên của liên minh có “kết quả tích cực cao”, nhưng kêu gọi tìm ra “cơ chế cụ thể để trả trẻ em Ukraine về.”

Điều này có nghĩa là cần tìm cách xác định trẻ em Ukraine bị Nga giữ, quy trình trả về, và hỗ trợ tài chính và hỗ trợ khi chúng trở lại đất Ukraine, ông nói.

Việc trả về chỉ có thể xảy ra khi “chúng tôi chứng minh được tài liệu, có người giám hộ chính thức của Ukraine và chúng tôi biết trẻ ở đâu tại Nga,” Lubinets nói. “Sau đó mới có tiến triển và chúng tôi bàn về cụ thể.”

“Chúng tôi hiện có số lượng lớn trẻ em đang trong quá trình thảo luận và trả về. Tôi hy vọng trong tương lai gần chúng tôi sẽ thấy kết quả tích cực,” ông nói mà không tiết lộ số lượng trẻ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.