Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị kết án 10 năm tù trong vụ án Cipher

(SeaPRwire) –   Tòa án đã kết án cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan 10 năm tù vào thứ năm vì tiết lộ bí mật nhà nước.

Khan, một cựu ngôi sao cricket chuyển sang làm chính trị, hiện đang thụ án ba năm tù. Ông đã bị giam giữ tại thành phố đồn trú Rawalpindi kể từ khi bị bắt vào tháng 5 năm 2023.

Phán quyết được thông báo bởi một tòa án đặc biệt được thành lập tại trại giam, theo Zulfiqar Bukhari, người phát ngôn chính của đảng PTI (Pakistan Tehreek-e-Insaf) của Khan.

Các nhà chức trách cho biết Khan và phó đảng của ông là Shah Mahmood Qureshi, người cũng nhận án 10 năm, có quyền kháng cáo phán quyết của phiên tòa vào thứ Năm trong vụ án. Nhóm luật sư của Khan đã có kế hoạch kháng cáo bản án này trước Tòa án tối cao Islamabad vào thứ Tư.

Đảng của Khan cho biết trong một tuyên bố rằng đảng ủng hộ Khan và Qureshi, “những người đã và đang đấu tranh cho nền độc lập thực sự”.

Vụ kiện này chống lại Khan, thường được gọi là vụ Cipher, là một trong hơn 150 vụ kiện mà ông phải đối mặt kể từ khi ông bị phế truất trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội vào tháng 4 năm 2022. Các cáo buộc khác bao gồm từ khinh miệt tòa án đến chủ nghĩa khủng bố và kích động bạo lực.

Trong vụ án Cipher, Khan bị cáo buộc đã vẫy một tài liệu mật – một bức điện mật – tại một cuộc mít tinh sau khi ông bị cách chức.

Tài liệu này chưa được chính phủ hoặc luật sư của Khan công bố, nhưng rõ ràng là thư ngoại giao giữa đại sứ Pakistan tại Washington và Bộ Ngoại giao tại Islamabad.

Khan vẫn luôn khẳng định mình vô tội và nói rằng ông không tiết lộ chính xác nội dung của bức điện. Đảng PTI lo ngại rằng Khan có thể bị kết án tử hình vì tội phản quốc.

Phán quyết được đưa ra trước thềm cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 8 tháng 2 tại Pakistan.

Mặc dù Khan không có tên trong danh sách ứng cử vì tiền án của ông cấm ông ra tranh cử, nhưng ông vẫn duy trì ảnh hưởng to lớn đối với cục diện chính trị hiện tại của đất nước và vẫn là một thế lực vì ông nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở cơ sở và luôn có lập trường chống lại sự thiết lập.

Nhà phân tích chính trị Muhammad Ali cho biết phán quyết mới nhất là điều dự đoán trước đối với cả Khan và phó của ông. Theo ý kiến của ông, hai người đàn ông này “thực sự đã làm tổn hại đến mối quan hệ ngoại giao của Pakistan với Hoa Kỳ và họ cũng khiến Đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ khi đó là Asad Majeed xấu hổ”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.