Cựu Thủ tướng Canada Brian Mulroney, người có công thiết lập quan hệ gần gũi hơn với Mỹ, qua đời ở tuổi 84

(SeaPRwire) –   Brian Mulroney, người đã tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ thông qua một thỏa thuận thương mại tự do rộng lớn, và đảng Bảo thủ Tiến bộ của ông phải chịu một thất bại đáng kinh ngạc ngay sau khi ông rời khỏi chức vụ, đã qua đời vào Thứ Năm. Ông 84 tuổi.

Thủ tướng thứ 18 của đất nước qua đời êm ái và được bao quanh bởi gia đình, con gái Caroline Mulroney viết trên X, trước đây được gọi là Twitter. Gia đình Mulroney nói vào mùa hè năm ngoái rằng sức khỏe của ông đang cải thiện hàng ngày sau một thủ tục tim sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt vào đầu năm 2023.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Tiến bộ từ năm 1983 đến năm 1993, Mulroney đã phục vụ gần một thập kỷ làm thủ tướng sau khi lần đầu tiên được bầu vào năm 1984 sau khi giành được đa số lớn nhất trong lịch sử Canada với 211 trong số 282 ghế.

Chiến thắng sẽ đánh dấu chính phủ đa số Bảo thủ đầu tiên của Canada trong 26 năm. Chính phủ của ông đã được bầu lại vào năm 1988.

Mulroney nhậm chức với sự ủng hộ lớn, nhưng ông rời đi với tỷ lệ phê duyệt thấp nhất trong lịch sử Canada. Trong những năm gần đây, các thủ tướng gần đây hơn đã tìm kiếm lời khuyên của ông.

“Brian Mulroney yêu Canada. Tôi bị sốc khi biết ông qua đời. Ông không bao giờ ngừng làm việc cho người Canada, và ông luôn tìm cách làm cho đất nước này trở thành nơi tốt đẹp hơn để gọi là nhà,” Thủ tướng Justin Trudeau nói trong một tuyên bố.

“Khi chúng ta đau buồn vì sự ra đi của ông và gửi gắm gia đình và bạn bè của ông trong suy nghĩ của chúng ta, hãy công nhận – và kỷ niệm – vai trò của ông Mulroney trong việc xây dựng đất nước hiện đại, động lực và thịnh vượng mà chúng ta biết ngày nay,” Trudeau nói.

Người đàn ông được biết đến với sự duyên dáng và lời nói ngọt ngào người Ailen – một món quà cho khả năng trò chuyện – là một người ủng hộ nhiệt tình cho mối quan hệ Mỹ-Canada chặt chẽ hơn. Ông đã tán dương hai tổng thống Mỹ.

Ông đẩy một thỏa thuận thương mại tự do tiến lên không phải là ít nhờ sự thân thiện của ông với Tổng thống Ronald Reagan của Hoa Kỳ.

Ít người Canada trong thời gian trị vì của ông quên được bản duet “When Irish Eyes Are Smiling” được phát sóng rộng rãi của Mulroney-Regan tại hội nghị Shamrock ở Quebec City năm 1985, được đặt tên theo di sản Ailen của cặp đôi và thực tế là hội nghị diễn ra vào ngày Thánh Patrick. Cuộc họp 24 giờ mở cửa cho các cuộc đàm phán thương mại tự do tương lai giữa hai nước.

Cùng với một cơ sở người hâm mộ của đồng minh bảo thủ Margaret Thatcher, Mulroney cũng có thể khoe khoang một tình bạn bền lâu với Công ty Ogilvy Renault.

Mulroney đã tổ chức đám tang cho tang lễ nhà nước của Bush.

Mulroney cũng tổ chức đám tang cho Reagan vào năm 2004. Mulroney, Reagan và Bush trở thành bạn khi họ cùng chia sẻ sân khấu thế giới với tư cách là những nhà lãnh đạo của các nước trong thập kỷ cuối cùng của cuộc Chiến tranh Lạnh.

Nhiệm kỳ chín năm của Mulroney trùng hợp với bốn năm của Bush.

Chính mối quan hệ thân thiện của Mulroney với các đối tác miền Nam đã giúp phát triển hiệp ước thương mại tự do, một thỏa thuận gây tranh cãi vào thời điểm đó. Thỏa thuận thương mại dẫn đến một sự điều chỉnh vĩnh viễn của nền kinh tế Canada và tăng trưởng lớn về thương mại Bắc-Nam.

Tuy nhiên, chính quyền Mulroney phải đối mặt với các vụ bê bối và sự cai trị gần một thập kỷ của ông như thủ tướng đã sụp đổ năm 1993 khi cử tri gây ra thất bại đáng kinh ngạc cho đảng Bảo thủ Tiến bộ, chỉ để lại hai ghế trong Hạ viện 295 thành viên.

Thất bại xảy ra trong bối cảnh bất mãn rộng khắp về nền kinh tế suy thoái lúc bấy giờ của Canada. Người dân Canada đổ lỗi cho Mulroney không xử lý cuộc suy thoái kéo dài ba năm để lại số người thất nghiệp kỷ lục hoặc phá sản.

Dưới sự lãnh đạo của ông, một loại thuế bán hàng 7% bị chỉ trích nặng nề đã được thông qua, cũng như Hiệp định Thương mại Tự do Canada-Hoa Kỳ năm 1988, sau hơn 100 năm bảo hộ thuế quan. Thỏa thuận đã mở rộng thành Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ vào năm 1994.

Người sinh ra ở Quebec, nửa Ailen, “cậu bé từ Baie-Comeau” (một thị trấn nhỏ nói tiếng Pháp ở tỉnh) đã vận động mạnh mẽ về các thỏa thuận thương mại sau nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Nhưng nhiều cử tri đã phản đối hiệp định, lo ngại rằng thỏa thuận có thể đe dọa chủ quyền Canada. Các nhà phê bình đổ lỗi cho tỷ lệ thất nghiệp gia tăng vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 ở Canada do các yếu tố như doanh nghiệp chuyển sang phía nam để trốn thoát thuế và chi phí lao động cao hơn ở Canada.

Cựu Thủ tướng Bảo thủ Stephen Harper lưu ý rằng Mulroney bị chỉ trích vì thỏa thuận thương mại tự do trong thời gian lãnh đạo, nhưng lịch sử sẽ nhớ đến ông là người lãnh đạo đặt Canada trên con đường tăng trưởng và thịnh vượng kinh tế chưa từng có.

Mulroney cũng khiến người Canada tức giận khi không thể thống nhất đất nước các tỉnh tranh cãi và giải quyết mong muốn đặc biệt của Quebec trong hiến pháp, cuối cùng dẫn đến cuộc trưng cầu dân ý về sự ly khai của Quebec sau khi ông rời nhiệm sở. Phong trào ly khai Quebec đã thua một cuộc bỏ phiếu hẹp.

Mulroney sinh ngày 20 tháng 3 năm 1939 tại Baie-Comeau, một thị trấn xử lý quặng cô lập trên bờ biển Bắc của Quebec.

Ông được tuyển dụng làm luật sư lao động bởi công ty luật lớn nhất Montreal, Ogilvy Renault, sau đó trở thành chủ tịch của Công ty Sắt quặng Canada, một công ty con của Hanna Mining có trụ sở tại Cleveland, Ohio.

Mulroney để lại vợ Mila Mulroney và bốn đứa con: Caroline, Ben, Mark và Nicolas.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.