Cựu quan chức Mỹ khen ngợi Đài Loan sau khi ứng cử viên tổng thống ủng hộ độc lập thắng cử

(SeaPRwire) –   Các cựu quan chức Mỹ đã gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào thứ Hai và ca ngợi quá trình dân chủ trên đảo, theo đó họ đã bầu ra một tổng thống và nghị viện mới trong cuộc bầu cử cuối tuần qua, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan và đe dọa sáp nhập bằng vũ lực.

“Dân chủ Đài Loan đã trở thành một gương mẫu sáng cho thế giới, một câu chuyện thành công dân chủ dựa trên tính minh bạch, thượng tôn pháp luật và tôn trọng quyền con người và tự do,” cựu cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley nói.

Cam kết của Mỹ đối với Đài Loan là “vững chắc như bàn thạch,” ông nói.

Chuyến thăm diễn ra khi quốc đảo Nauru thông báo chuyển sự công nhận ngoại giao từ Đài Loan sang Trung Quốc, làm giảm số đồng minh ngoại giao của Đài Loan xuống còn 12 quốc gia.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ rút các nhà ngoại giao khỏi quốc đảo nhỏ bé này “vì lòng tự trọng quốc gia”.

Cử tri Đài Loan vào thứ Bảy đã bầu Phó Tổng thống Lý Thanh Đằng làm tổng thống mới, động thái này có thể khiến Trung Quốc tiếp tục duy trì các mối đe dọa quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với hòn đảo.

Hadley cùng với cựu Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ James B. Steinberg, người khẳng định sự ủng hộ lưỡng đảng đối với Đài Loan “dựa trên mối quan hệ không chính thức nhưng ấm áp của chúng tôi, sự kiên quyết chỉ sử dụng phương tiện hòa bình để giải quyết các vấn đề qua eo biển, tầm quan trọng của đối thoại và tránh các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng.”

Phái đoàn của họ sau đó đã gặp Lý Thanh Đằng và Phó Tổng thống đắc cử Bí Khắc Hàm, cựu đại sứ Đài Loan tại Mỹ.

“Dân chủ và tự do là tài sản quý giá nhất của người dân Đài Loan,” Lý Thanh Đằng nói. “Đó cũng là giá trị cốt lõi của Đài Loan và Hoa Kỳ và là cơ sở cho quan hệ đối tác lâu dài giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.”

“Mặc dù Trung Quốc tiếp tục xâm phạm Đài Loan bằng các hoạt động quân sự và các hoạt động trong vùng xám, nhưng Đài Loan vẫn có thể xử lý tình hình một cách bình tĩnh và hợp tác với Hoa Kỳ cùng các đối tác quốc tế chia sẻ cùng triết lý để duy trì tình trạng hiện tại của sự ổn định trên eo biển Đài Loan,” Lý Thanh Đằng nói. Các hoạt động trong vùng xám chỉ đến việc áp dụng áp lực quân sự và kinh tế xã hội mà không đến mức xung đột vũ trang rõ ràng.

Thái Anh Văn nói rằng “nhu cầu tiếp tục tiến bộ và phát triển của Đài Loan vẫn không thay đổi.”

“Chúng tôi hy vọng quan hệ Đài Loan – Mỹ tiếp tục phát triển và đóng vai trò là động lực chính thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển khu vực và toàn cầu,” bà nói.

Mặc dù đã cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vào năm 1979, Mỹ vẫn là đồng minh ngoại giao chính và nguồn cung cấp trang thiết bị quân sự và tình báo cho hòn đảo.

Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội của Đài Loan luôn là nguồn gây tranh cãi giữa hai bên, họ tách ra trong cuộc nội chiến năm 1949, làm tăng thêm sự khác biệt giữa quá trình dân chủ tự do của Đài Loan và chế độ độc tài đảng cộng sản của Trung Quốc.

Sự chia rẽ này là một điểm nóng lớn trong quan hệ Mỹ-Trung có thể dẫn đến một cuộc chiến thực sự trong tương lai, được làm nổi bật bởi tuyên bố của Trung Quốc gần như toàn bộ Biển Đông và cạnh tranh thị trường và ảnh hưởng ngoại giao ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chiến thắng của Lý Thanh Đằng là một đòn giáng vào nỗ lực đưa Đài Loan dưới sự kiểm soát của Trung Quốc. Đảng Dân Tiến ủng hộ duy trì tình trạng hiện tại độc lập trên thực tế, theo đó 23 triệu người dân Đài Loan mang hộ chiếu Đài Loan, duy trì chính phủ và quốc phòng riêng của mình và phát hành tiền tệ riêng, nhưng bị từ chối công nhận tại Liên Hợp Quốc để tôn trọng Trung Quốc.

Trung Quốc đã từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử, để lại nghị viện chia rẽ chặt chẽ giữa Đảng Dân Tiến và Quốc Dân Đảng hay KMT. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố về cuộc bầu cử rằng “vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc” và “sự thật cơ bản là … Đài Loan là một phần của Trung Quốc sẽ không thay đổi.”

Đài Loan nói rằng quan điểm của Bắc Kinh “hoàn toàn mâu thuẫn với sự hiểu biết quốc tế và tình hình hiện tại qua eo biển. Nó trái với kỳ vọng của cộng đồng dân chủ toàn cầu và trái với ý chí của người dân Đài Loan trong việc duy trì các giá trị dân chủ. Những câu nói như vậy không đáng để bác bỏ.”

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã chúc mừng Lý Thanh Đằng về chiến thắng của ông. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng thông điệp đó “gửi sai một tín hiệu nghiêm trọng cho các lực lượng ly khai ‘Đài Loan độc lập'” và trái với cam kết của Mỹ chỉ duy trì quan hệ không chính thức với Đài Loan.

Chiến thắng của Lý Thanh Đằng có nghĩa là Đảng Dân Tiến Đài Loan sẽ nắm giữ chức tổng thống nhiệm kỳ thứ ba bốn năm, sau tám năm dưới thời Thái Anh Văn. Lý Thanh Đằng giành chiến thắng trong cuộc đua ba người cho chức tổng thống với 40%, thấp hơn đa số rõ ràng mà Thái Anh Văn giành được vào năm 2020. Ông sẽ nhậm chức vào tháng Năm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.