Cựu điệp viên Belarus được tòa án Thụy Sĩ tuyên bố trắng án về vụ mất tích của các đối thủ chính trị của Lukashenko vào những năm 1990

Một tòa án ở phía Bắc Thụy Sĩ vào thứ Năm đã tuyên bố trắng án một cựu nhân viên an ninh Belarus về việc biến mất cưỡng bức của ba đối thủ chính trị của Tổng thống Aleksander Lukashenko vào cuối những năm 1990, theo nhóm ủng hộ dẫn đầu vụ kiện.

Các thẩm phán ở thị trấn phía Bắc Rorschach nói rằng họ không thuyết phục được rằng bị cáo, Yuri Harauski, một thành viên cũ của một đơn vị quân đội Belarus được gọi là SOBR, đã tham gia vào các vụ biến mất.

Theo nhóm ủng hộ Geneva TRIAL International, tòa án đã phán quyết rằng sự tham gia của Harauski vào các tội ác không thể được thiết lập vượt quá sự nghi ngờ hợp lý.

“Các gia đình của các nạn nhân vẫn ở trong tình trạng không chắc chắn về hoàn cảnh chính xác của người thân bị biến mất của họ,” theo nhóm này.

TRIAL International, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền và Viasna – một nhóm nhân quyền Belarus mà người sáng lập Ales Bialiatski là đồng người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2022 – đồng dẫn đầu vụ kiện.

Ba tổ chức “tiếc về phán quyết hôm nay và sẽ tiếp tục ủng hộ các nạn nhân trong nỗ lực tìm kiếm công lý của họ, bao gồm cả trong quá trình kháng cáo,” TRIAL International nói. Phiên tòa diễn ra trong hai ngày vào tuần trước.

Các nhà hoạt động nói rằng phiên tòa đánh dấu một thời điểm quan trọng trong tư pháp quốc tế có thể kích hoạt các vụ truy tố ở nước ngoài đối với các quan chức Belarus khác – bao gồm cả Lukashenko.

Vụ kiện tòa án được đưa ra theo một nguyên tắc pháp lý hiếm khi được áp dụng được gọi là thẩm quyền phổ quát, theo đó các tòa án nước ngoài có thể truy tố các tội ác nghiêm trọng xảy ra ở các quốc gia khác.

Harauski bị xét xử về việc biến mất cưỡng bức của Yuri Zakharenko, cựu bộ trưởng nội vụ bị Lukashenko sa thải vào năm 1996; lãnh đạo phe đối lập Viktor Gonchar; và nhà xuất bản Anatoly Krasovsky, các nhóm ủng hộ nói.

Harauski sống ở Thụy Sĩ, nơi anh ta đã xin tị nạn vào năm 2018. Ông đã thừa nhận công khai về sự tham gia của mình trong vụ bắt cóc và giết hại các đối thủ chính trị của Lukashenko vào năm 1999. Động cơ đằng sau những lời thú nhận không hoàn toàn rõ ràng.

Một đoạn trích của đơn khởi kiện tòa án, được AP có được, cho thấy các công tố viên đã dự định tìm kiếm một bản án tù ba năm – trong đó hai năm bị treo – chống lại Harauski vì vai trò của anh ta trong các vụ biến mất.

Chế độ của Lukashenko đã bị chỉ trích trong nhiều năm, gần đây nhất là về đợt đàn áp các nhà lãnh đạo đối lập bắt đầu vào tháng 8 năm 2020 và cả về việc ủng hộ cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine năm ngoái.