Cuộc thăm dò cho thấy đa số người Mỹ không ủng hộ hành động của Israel ở Gaza khi quan hệ Biden-Israel đạt ‘điểm thấp nhất’

(SeaPRwire) –   Theo cuộc thăm dò mới nhất của Gallup công bố hôm thứ Tư, tỷ lệ người Mỹ ủng hộ đã giảm lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

“Trong khi có các cuộc khảo sát gần đây khác tiếp tục cho thấy sự ủng hộ dành cho Israel, bạn phải thấy trước sẽ có tác động tiêu cực đến các cử tri Dân chủ khi thủ lĩnh của đảng tham gia vào cuộc chiến chính trị không ngừng chống lại Israel hàng ngày,” Richard Goldberg, cố vấn cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD) và cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia, trả lời Digital. “Tổng thống Biden đang gây ra thiệt hại vĩnh viễn cho mối quan hệ Mỹ-Israel.”

Cuộc thăm dò của Gallup về Israel ở Gaza được thực hiện vào tháng 11 khi lần đầu tiên đưa quân vào khu vực đất lấn chiếm của Palestine, thấy rằng ít nhất một nửa số người Mỹ chấp thuận chiến dịch này – trong đó 45% phản đối và 4% không có ý kiến.

Cuộc thăm dò này được thực hiện trước khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào thứ Hai thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn trong tháng Ramadan, Gallup lưu ý.

” đã khiến quan hệ Mỹ-Israel đạt đến mức thấp nhất trong lịch sử và hủy hoại danh tiếng của nước Mỹ như một đồng minh đáng tin cậy”, Caroline Glick, một trong những chuyên gia hàng đầu của Israel về quan hệ Mỹ-Israel, nói với Digital. Cô ấy tiếp tục, “Israel đang tham gia vào một cuộc chiến trên nhiều mặt trận chống lại Iran và những thế lực ủy nhiệm của nước này vì sự sống còn của họ. Ở Tehran, Lebanon, Iraq, Syria và Jordan, kẻ thù của Israel đã thấy vào thứ Hai rằng Hoa Kỳ đã từ bỏ Israel ở đỉnh điểm của cuộc chiến, trên thực tế thì Hamas đã chấp nhận lập trường của mình.

Cuộc khảo sát mới nhất được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 20 tháng 3 cho thấy 55% người Mỹ hiện không chấp thuận hành động của Israel, trong đó 36% chấp thuận và 9% không có ý kiến. Trong số những người được hỏi, 74% cho biết họ đang tích cực theo dõi tin tức về cuộc khủng hoảng (tăng nhẹ so với 72% trả lời tương tự vào tháng 11).

Sự chia rẽ về chính trị trong việc chấp thuận vẫn rõ ràng và nhất quán: Đảng Cộng hòa vẫn đồng ý áp đảo, ngay cả khi sự đồng ý đó giảm từ 71% vào tháng 11 xuống 64% vào tháng 3. Đảng Dân chủ, những người hầu hết không chấp thuận hành động này ngay cả vào tháng 11, đã chứng kiến sự ủng hộ giảm mạnh xuống 18%, trong khi 75% không chấp thuận.

Gallup nhấn mạnh rằng trong số “những người ủng hộ trung thành nhất” của ông, một số nhà phê bình cho rằng tổng thống “đã liên kết quá chặt chẽ với Israel vì không có hành động mạnh mẽ hơn để thúc đẩy lệnh ngừng bắn và giúp đỡ dân thường Palestine bị mắc kẹt trong vùng chiến sự.”

Jon Alterman, giám đốc Chương trình Trung Đông của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Digital rằng người Mỹ đã tiếp thu cuộc xung đột thông qua nhiều kênh – phương tiện truyền thông truyền thống, mạng xã hội và thậm chí là trò chuyện với bạn bè và đồng nghiệp – nhưng phạm vi đưa tin khác nhau ở một số lĩnh vực.

“Một số nhà lãnh đạo Israel đã chỉ trích cả sự tiếp cận của quốc gia mình, bao gồm cả Thủ tướng Netanyahu, người đã phàn nàn vào tuần trước rằng ông bị bao quanh bởi những người ‘không thể ghép được hai từ trong tiếng Anh’,” Alterman giải thích.

“Tôi cũng thấy rằng cách tường thuật ở Israel khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của thế giới”, Alterman nói. “Người Israel bận tâm đến những câu chuyện về nỗi đau khổ và chủ nghĩa anh hùng của chính đất nước họ, cũng như mối đe dọa liên tục từ người Palestine. Trên báo chí tiếng Do Thái hầu như không có gì về thương vong của dân thường ở Gaza hay các điều kiện nhân đạo ở đó.

“Báo chí quốc tế đưa tin về cả hai loạt câu chuyện, nhưng đối với tôi có vẻ như nhiều người Israel đã bị nhúng vào câu chuyện của riêng họ và điều đó khiến họ khó định hình các câu chuyện khác hơn”, ông nói thêm. “Cuối cùng, họ từ chối những câu chuyện đó vì thiên vị hoặc không hợp pháp, thay vì định hình lại chúng.

Mặc dù Đảng Cộng hòa chấp nhận những gì Israel đã làm, nhưng chính Biden chỉ nhận được 16% sự chấp thuận đối với cách xử lý tình huống của ông, theo cuộc thăm dò của Gallup công bố tuần trước, trong khi Đảng Dân chủ có 47% sự chấp thuận – vẫn giảm đáng kể so với 60% sự chấp thuận vào tháng 11.

Theo nhà thăm dò, tỷ lệ ủng hộ chung của Biden đã đạt khoảng 40% – tăng từ 37% trong cuộc thăm dò tháng 11, nhưng Gallup cho rằng sự thay đổi này là do sự tự tin vào nền kinh tế hơn là bất cứ điều gì ông đã làm với Israel.

‘ Benjamin Weinthal đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.