Cuộc tấn công tại thành phố Moscow cho thấy “sự kìm kẹp của ông Putin đối với Nga không chặt như chúng ta nghĩ”, theo cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraina

(SeaPRwire) –   Cuộc tấn công khủng bố tuần trước tại một đêm nhạc ở Moscow làm chết 139 người cho thấy rằng cơ cấu an ninh của Nga yếu hơn nhiều so với những gì thế giới đã tin tưởng, theo cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, John E. Herbst.

“Cuộc tấn công là một dấu hiệu nữa cho thấy sự kiểm soát của Putin đối với đất nước không chặt chẽ như chúng ta nghĩ,” Herbst nói với Digital trong một cuộc phỏng vấn. “Điều này không phải là điều bạn mong đợi từ một chế độ độc tài siết chặt với một.”

Herbst lập luận rằng sự ám ảnh hẹp hòi của Nga về cuộc chiến ở Ukraine, bây giờ đang ở năm thứ ba, đã vô tình làm suy yếu an ninh nội bộ của Nga chi phí các mối đe dọa khác.

“Nếu giả sử rằng ISIS thực sự thực hiện cuộc tấn công này, điều này cho thấy làm thế nào sự nhấn mạnh quá mức của nguồn lực an ninh Nga vào cuộc chiến Ukraine của họ khiến họ yếu hơn đối với các mối đe dọa thực sự đối với an ninh Nga,” Herbst nói.

Luke Coffey, cố vấn cao cấp tại Viện Hudson, lập luận rằng chính vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine mới cho phép cuộc tấn công thứ Sáu xảy ra.

“Chúng ta không thể đánh giá thấp lượng tài nguyên quốc gia mà Nga phải dành cho cuộc chiến quy mô lớn này chống lại Ukraine và tác động của nó đối với các khía cạnh khác của cuộc sống hàng ngày của Nga, bao gồm an ninh nội địa của nó,” Coffey nói với Digital, chỉ ra nền kinh tế của Nga chuyển sang công nghiệp chiến tranh.

“Các dịch vụ an ninh của họ có lẽ liên tục truy tìm các manh mối của Ukraine về các nhóm phá hoại bên trong Nga… và xử lý chiến đấu bên trong Ukraine. Điều này đang diễn ra theo quy mô công nghiệp mà không có quốc gia nào trên thế giới quen với việc tiến hành. Và thực tế là điều này đang diễn ra có nghĩa là Nga có ít tài nguyên hơn và ít sự chú ý hơn đối với một số mối đe dọa khác mà nó có thể đang phải đối mặt.”

Putin nhanh chóng liên kết vụ khủng bố thứ Sáu tại địa điểm âm nhạc Crocus City Hall trở lại Ukraine. Cuối cùng ông thừa nhận vào Thứ Hai rằng “cực đoan Hồi giáo” là những kẻ đứng sau vụ tấn công, nhưng lặp lại cáo buộc không có cơ sở rằng Ukraine vẫn có thể đã đóng một vai trò, bất chấp việc Kyiv mạnh mẽ phủ nhận.

Putin cũng không nhắc đến việc Mỹ đã bí mật chia sẻ với Moscow những lo ngại của mình sớm hơn trong tháng này về một cuộc tấn công khủng bố sắp xảy ra. Ba ngày trước vụ tấn công, Putin đã lên án cảnh báo của Mỹ là một nỗ lực nhằm làm sợ hãi người Nga và “khủng bố” Kremlin trước cuộc bầu cử tổng thống.

Putin tiếp tục bị làm suy yếu bởi ISIS-K, một chi nhánh của ISIS ở Afghanistan, tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Bốn nghi phạm bị nghi ngờ – tất cả đều là công dân Tajikistan – bị buộc tội tại tòa án Moscow vào tối Chủ nhật và ra lệnh phải ở lại tạm giam chờ điều tra chính thức.

Truyền thông Nga đưa tin rằng bốn người đàn ông đã bị tra tấn trong quá trình điều tra, và họ cho thấy dấu hiệu đã bị đánh đập nghiêm trọng trong lần xuất hiện tại tòa.

Herbst và các nhà quan sát khác đã lập luận rằng việc đánh đập tù nhân phải chịu trong quá trình thẩm vấn làm suy yếu lời khai của họ.

Ivana Stradner, nhà nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, nói với Digital rằng vụ khủng bố tuần trước cho thấy chế độ Kremlin là “mong manh” và “bất ổn”, đặc biệt là ánh sáng của cuộc nổi loạn hồi hè qua của người sáng lập và lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin. Bà lập luận rằng phương Tây nên sử dụng điều này theo lợi thế chiến lược của mình.

“Phương Tây nên khai thác sự hoang tưởng và phát động các chiến dịch thông tin mới để truyền đạt sức mạnh suy giảm, thất bại an ninh và ảnh hưởng đã giảm mạnh của Putin đối với các đồng minh của mình,” Stradner nói. “Nếu Putin không thể bảo vệ người dân của mình, thì làm thế nào ông ta có thể bảo vệ các đồng minh của mình?”

ISIS từ lâu coi Nga là kẻ thù do can thiệp của nước này ở Syria, cũng như liên minh của nó với Iran và Taliban ở Afghanistan.

“ISIS coi Nga là kẻ thù. Nga đã hợp tác rất chặt chẽ với chế độ Assad ở Syria chống lại các nhóm Hồi giáo khác nhau – bao gồm ISIS,” Herbst nói. “Nga là bạn thân nhất với các mullah ở Iran – cũng là kẻ thù của ISIS. Và Nga đã hợp tác với Taliban, người cũng là kẻ thù của ISIS. Do đó, rất rõ ràng ISIS có nhiều lý do để tấn công Nga.”

Vào tháng 10 năm 2015, một quả bom do ISIS đặt đã làm rơi một máy bay hành khách của Nga trên Sinai, khiến tất cả 224 người trên máy bay, hầu hết là du khách Nga trở về từ Ai Cập, thiệt mạng.

Nhóm này, chủ yếu hoạt động ở Syria và Iraq nhưng cũng ở Afghanistan và châu Phi, từng tuyên bố chịu trách nhiệm cho một số vụ tấn công ở các khu vực bất ổn Caucasus của Nga và những nơi khác trong những năm qua. Nó tuyển mộ chiến binh từ Nga và các khu vực khác của Liên Xô cũ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.