Cuộc không kích của Pakistan nhằm vào Taliban ở Afghanistan sau vụ đánh bom liều chết

(SeaPRwire) –   Không quân Pakistan đã tấn công nhiều ẩn náp nghi ngờ của Taliban Pakistan bên trong Afghanistan lân cận vào sáng thứ Hai, khiến ít nhất tám người thiệt mạng và gây ra, theo các quan chức cho biết.

Sự leo thang mới nhất có khả năng làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Islamabad và Kabul. Các cuộc không kích của Pakistan đến hai ngày sau khi phiến quân giết chết bảy binh sĩ trong một vụ tấn công tự sát và phối hợp ở tây bắc Pakistan.

Taliban Afghanistan lên án các cuộc không kích là sự xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Afghanistan, nói rằng chúng đã giết chết nhiều phụ nữ và trẻ em. Bộ Quốc phòng ở Kabul sau đó nói rằng lực lượng Afghanistan đã “nhắm mục tiêu vào các trung tâm quân sự của Pakistan dọc theo biên giới bằng vũ khí hạng nặng” mà không cung cấp chi tiết.

Các cuộc không kích của Pakistan đã được tiến hành tại các tỉnh Khost và Paktika giáp biên giới với Pakistan, theo hai quan chức an ninh và tình báo Pakistan. Những quan chức này không cung cấp chi tiết và nói với điều kiện ẩn danh vì họ không được phép nói chuyện với các phóng viên.

Quân đội Pakistan vẫn chưa bình luận ngay và không rõ máy bay chiến đấu của Pakistan đã bay sâu bao xa bên trong lãnh thổ Afghanistan. Các cuộc không kích lần cuối cùng vào năm 2022, khi Pakistan nhắm mục tiêu vào các ổ phiến quân ở Afghanistan, mặc dù Islamabad không bao giờ xác nhận chính thức những cuộc không kích đó.

Người phát ngôn chính của Taliban Afghanistan Zabihullah Mujahid cho biết trong một tuyên bố rằng các cuộc không kích vào thứ Hai đã giết chết ba phụ nữ và ba trẻ em ở quận Barmal tại tỉnh Paktika trong khi hai phụ nữ khác thiệt mạng trong một cuộc không kích ở tỉnh Khost.

“Những cuộc tấn công như vậy là vi phạm chủ quyền của Afghanistan và sẽ có hậu quả xấu”, Mujahid nói.

Hai quan chức Pakistan cho biết pháo hạng nhẹ do Taliban Afghanistan bắn đã làm bị thương bốn người và một số người dân ở huyện Kurram phía bắc đang di chuyển đến khu vực an toàn vào tối thứ Hai. Quân đội Pakistan đã bắn trả, các quan chức nói.

Vào thứ Bảy, bảy binh sĩ Pakistan đã thiệt mạng khi một kẻ tự sát đâm xe tải chứa chất nổ vào một đồn quân sự ở thị trấn Mir Ali, một thị trấn ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa giáp biên giới Afghanistan. Quân đội đã đáp trả và giết chết tất cả sáu kẻ tấn công trong một cuộc đấu súng, quân đội cho biết.

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari đã tham dự tang lễ của những người lính và thề sẽ trả thù, nói rằng “máu của những người lính hy sinh của chúng tôi sẽ không đổ một cách vô ích”.

Vụ tấn công Mir Ali được nhóm phiến quân mới thành lập Jaish-e-Fursan-e-Muhammad tuyên bố nhưng các quan chức an ninh Pakistan tin rằng nó chủ yếu bao gồm các thành viên của Taliban Pakistan, tổ chức bị cấm Tehrik-e-Taliban Pakistan hoặc TTP, thường xuyên nhắm mục tiêu vào binh sĩ và cảnh sát Pakistan.

Muhammad Ali, một chuyên gia an ninh tại Islamabad, cho biết một đại tá và một đại úy đã bị giết trong vụ tấn công Mir Ali và các cuộc không kích vào thứ Hai là một phản ứng rõ ràng, xảy ra trong vòng 24 giờ sau lời cảnh báo của Zardari.

“Sự kiên nhẫn của Pakistan đối với chính phủ chuyển tiếp Afghanistan tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công thường xuyên vào Pakistan từ bên trong Afghanistan cuối cùng đã cạn kiệt”, Ali nói.

Cách ly, quân đội Pakistan cho biết lực lượng an ninh đã tiến hành một chiến dịch vào thứ Hai gần biên giới Afghanistan ở Bắc Waziristan, giết chết tám phiến quân liên kết với vụ tấn công vào thứ Bảy, nhưng không đề cập đến các cuộc không kích bên trong Afghanistan.

Taliban Afghanistan chiếm quyền kiểm soát Afghanistan vào năm 2021 khi quân đội và lực lượng NATO đang ở giai đoạn cuối cùng rút lui sau 20 năm chiến tranh. Sự kiểm soát của Taliban ở Afghanistan đã khuyến khích TTP, những người lãnh đạo và chiến binh hàng đầu của họ đang lẩn trốn ở Afghanistan.

Taliban Afghanistan khẳng định họ không cho phép Taliban Pakistan – hoặc bất kỳ nhóm phiến quân nào khác – sử dụng lãnh thổ Afghanistan để tiến hành các cuộc tấn công. Tuy nhiên, TTP đã tăng cường các cuộc tấn công bên trong Pakistan trong những năm gần đây, làm căng thẳng quan hệ giữa Kabul và Islamabad.

Thêm vào căng thẳng giữa hai nước là việc Islamabad hồi năm ngoái trục xuất người Afghanistan sống ở Pakistan mà không có giấy tờ hợp lệ. Pakistan đã lâu tổ chức khoảng 1,7 triệu người Afghanistan, hầu hết trốn chạy trong cuộc chiếm đóng của Liên Xô từ năm 1979 đến 1989. Hơn một nửa triệu người đã trốn khỏi Afghanistan khi Taliban nắm quyền.

Đến nay, gần một nửa triệu người Afghanistan đã bị trục xuất trong chiến dịch trục xuất đang diễn ra. Islamabad cho biết những người Afghanistan có tư cách tị nạn không bị trục xuất.

Việc trục xuất đã bị cộng đồng quốc tế lên án và các nhà phân tích cảnh báo rằng việc trục xuất hàng loạt có thể cực đoan hóa những người bị buộc phải rời khỏi Pakistan – thường trở về những điều kiện tồi tệ ở Afghanistan.

Vào tháng 1, các cuộc không kích của Pakistan – trong một cuộc trao đổi tit-for-tat với Tehran – đã tấn công các phiến quân Pakistan bên trong Iran, tạm thời làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước láng giềng. Tình hình đã ổn định sau khi Tehran và Islamabad đồng ý hợp tác chống lại phiến quân của nhau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.