Cuộc đàm phán về hiệp ước ô nhiễm nhựa của Liên Hợp Quốc đang đến hạn chót tại Canada

(SeaPRwire) –   Hàng ngàn nhà đàm phán và quan sát viên đại diện cho hầu hết các quốc gia trên thế giới đang tụ họp tại thành phố Ottawa, Canada trong tuần này để soạn thảo một hiệp ước nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa đang gia tăng nhanh chóng.

Mỗi ngày, lượng rác thải nhựa tương đương với 2.000 xe tải rác được đổ vào đại dương, sông và hồ, theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc. Con người ngày càng hít thở, ăn uống và uống những hạt nhựa nhỏ.

Các nhà đàm phán phải đơn giản hóa dự thảo hiệp ước hiện tại và quyết định phạm vi: liệu nó sẽ tập trung vào sức khỏe con người và môi trường, hạn chế sản xuất nhựa thực tế, hạn chế một số hóa chất được sử dụng trong nhựa, hoặc bất kỳ kết hợp nào trong số đó. Đây là các yếu tố mà một liên minh “tham vọng cao” các nước muốn thấy.

Ngược lại, thỏa thuận có thể có phạm vi hạn chế hơn và tập trung vào chất thải nhựa và tái chế nhiều hơn, như một số nước sản xuất nhựa và xuất khẩu dầu khí và khí đốt muốn.

Vào tháng 3 năm 2022, 175 quốc gia đồng ý ban hành hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả trong đại dương, trước cuối năm 2024. Đây là khung thời gian rất ngắn cho các cuộc đàm phán, phù hợp với mức độ khẩn cấp của vấn đề. Đây là cuộc họp thứ tư trong năm cuộc họp của Ủy ban Đàm phán Liên chính phủ về Ô nhiễm Nhựa của Liên Hợp Quốc.

Đây là cơ hội hiếm có để sửa chữa điều mọi người đều biết cần phải sửa chữa bởi vì nhựa trong môi trường không phải là tự nhiên, nói Inger Andersen, Giám đốc điều hành của UNEP.

“Người dân toàn cầu đều cảm thấy khó chịu trước những gì họ thấy. Chiếc ống hút trong mũi con rùa, con cá voi đầy dụng cụ đánh cá. Nghĩa là, đây không phải là thế giới chúng ta muốn sống,” bà nói trong một cuộc phỏng vấn.

Andersen bác bỏ ý tưởng rằng đây là quá trình “chống nhựa” bởi vì nhựa có nhiều ứng dụng giúp thế giới. Nhưng bà nói, hiệp ước nên loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần và ngắn hạn thường xuyên bị chôn, đốt hoặc vứt bỏ.

Sản xuất nhựa tiếp tục leo thang trên toàn cầu và dự kiến sẽ tăng gấp đôi hoặc ba lần vào năm 2050 nếu không có gì thay đổi.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley của chính phủ liên bang đã công bố một báo cáo tuần trước về tác động của khí hậu.

Nếu tăng trưởng sản xuất theo xu hướng bảo thủ, khí thải nhà kính phát thải từ quá trình này sẽ tăng gấp đôi, họ kết luận. Điều đó có thể sử dụng 21% đến 26% ngân sách carbon còn lại, đó là bao nhiêu carbon vẫn có thể được sản xuất giữa nay và năm 2050 trong khi vẫn ở mức hoặc dưới mục tiêu quốc tế là hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống 1,5 độ C kể từ những năm 1850.

Hầu hết nhựa được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhà đàm phán tại hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc được biết đến với cái tên COP28 đã đồng ý vào tháng 12 năm ngoái rằng thế giới phải chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch gây hiệu ứng nhà kính và tăng gấp ba lượng sử dụng năng lượng tái tạo.

Nhưng khi áp lực giảm nhiên liệu hóa thạch tăng lên, các công ty dầu khí và khí đốt đang tìm cách nhiều hơn đến phía sản xuất nhựa trong kinh doanh của họ như một phương tiện sống sót, một thị trường có thể phát triển.

Thách thức lớn nhất đối với các cuộc đàm phán là các nước sản xuất dầu khí và khí đốt lớn không muốn một hiệp ước hạn chế khả năng khai thác và xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của họ để sản xuất nhựa, nói Björn Beeler, điều phối viên quốc tế của Mạng lưới Loại bỏ Chất ô nhiễm Quốc tế. IPEN muốn một hiệp ước đặt kiểm soát toàn cầu đối với hóa chất độc hại trong nhựa và chấm dứt sự tăng trưởng nhanh chóng của sản xuất nhựa.

“Sản xuất là trung tâm của mọi thứ, đó là lý do tại sao nó đang diễn ra chậm. Và nó sẽ được tăng tốc mạnh,” ông nói. “Điều này không phải về đại dương. Điều quan trọng hơn là dầu mỏ.”

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley của Oregon đang lãnh đạo một phái đoàn Quốc hội đến Ottawa để vận động cho một hiệp ước mạnh mẽ. Vị trí của chính phủ Mỹ cho đến nay là các quốc gia nên thực hiện các biện pháp tự nguyện để chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhưng điều đó không đủ để thúc đẩy sự thay đổi, Merkley nói.

“Lý do cơ bản khiến Mỹ không tham vọng là chúng tôi là một quốc gia sản xuất khí đốt hóa thạch,” ông nói.

ExxonMobil đang tăng sản xuất nhựa. Đây là vật liệu hữu ích, có giá trị và cải thiện chất lượng cuộc sống trên khắp thế giới, và nên thay thế các vật liệu khác phát thải nhiều khí nhà kính hơn, nói Karen McKee, chủ tịch Công ty Giải pháp Sản phẩm ExxonMobil và chủ tịch Hội đồng Công nghiệp Hóa chất Quốc tế.

“Điều đó không có nghĩa chúng tôi không quan tâm đến chất thải nhựa trong môi trường. Chúng tôi cần phải làm việc về vấn đề đó,” bà nói. “Nhưng tôi sẽ tách biệt sản xuất nhựa khỏi nhu cầu quản lý chất thải nhựa cuối cùng và cải thiện tính tuần hoàn.”

ExxonMobil đã phá vỡ hơn 45 triệu pound chất thải nhựa trong năm ngoái tại khu phức hợp khổng lồ của mình ở Baytown, Texas, thông qua quá trình tái chế hóa học, McKee nói. Công ty dự định thêm khả năng này cho nhiều cơ sở sản xuất toàn cầu của mình.

Chris Jahn, chủ tịch và CEO của Hội đồng Công nghiệp Hoa Kỳ, hiệp hội thương mại ngành công nghiệp, đồng ý với McKee. Trọng tâm nên là loại bỏ ô nhiễm nhựa, mà không loại bỏ lợi ích của nhựa, ông nói.

Khi các cuộc đàm phán hiệp ước bắt đầu tại Uruguay vào tháng 12 năm 2022, các phe phái nhanh chóng hình thành. Một số nước đẩy mạnh các yêu cầu toàn cầu, một số cho các giải pháp quốc gia tự nguyện và những nước khác cho cả hai.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nhưng vẫn còn đủ thời gian để thúc đẩy một hiệp ước tham vọng, nói Alexis Jackson, người sẽ lãnh đạo một phái đoàn từ Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên nói. Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên, Greenpeace và các nhà vận động môi tr