Cử tri Chile bác bỏ hiến pháp do bảo thủ soạn thảo; sẽ tiếp tục áp dụng bộ luật thời Pinochet

(SeaPRwire) –   Người dân Chile đã đi bỏ phiếu vào Chủ nhật và bác bỏ hiến pháp đề xuất do bảo thủ soạn thảo để thay thế hiến pháp hiện hành của đất nước, được tạo ra khi Tướng Augusto Pinochet, một nhà độc tài, cầm quyền đất nước.

AP đưa tin rằng tính đến cuối ngày Chủ nhật, đã có 96% phiếu được kiểm đếm, với 55,8% phản đối bản hiến pháp mới và khoảng 44,2% ủng hộ.

Kết quả này đến hơn một năm sau khi người dân nước này bác bỏ hiến pháp đề xuất do các nhà lập pháp theo chủ nghĩa cánh tả soạn thảo, được mô tả là một trong những bản hiến pháp tiến bộ nhất thế giới.

Nhưng ngay cả bản hiến pháp mới, chủ yếu do bảo thủ soạn thảo, cũng bị chỉ trích là bảo thủ hơn so với bản mà nó đang cố gắng thay thế – nó nhằm mở rộng nguyên tắc thị trường tự do, có thể hạn chế một số quyền của phụ nữ và giảm can thiệp của nhà nước.

“Từ quan điểm của sự nhất quán và tôn trọng dân chủ, chúng tôi công nhận kết quả,” Javier Macaya, người lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ Độc lập bảo thủ đã nói khi công nhận thất bại của bản hiến pháp.

Thất bại này có nghĩa là hiến pháp thời Pinochet sẽ tiếp tục có hiệu lực. Hiến pháp đã được sửa đổi nhiều lần trong những năm qua.

Bà Bachelet hy vọng khi bỏ phiếu rằng nó sẽ bị đánh bại và hiến pháp hiện tại sẽ tiếp tục có hiệu lực.

“Tôi thích điều gì đó tồi tệ hơn là điều gì đó tồi tệ hơn,” AP đưa tin Bachelet nói.

Bản hiến pháp đề xuất chứa các điều khoản mà một số người thấy gây tranh cãi.

Ví dụ, dự thảo nói rằng, “luật bảo vệ sự sống của thai nhi chưa sinh,” mà một số người lo ngại sẽ khiến phá thai trở nên hoàn toàn bất hợp pháp ở Chile.

Hiện tại, đất nước cho phép phá thai vì lý do hiếp dâm, nếu tính mạng người mẹ bị đe dọa và nếu thai nhi không thể sống.

Một điều khoản khác trong hiến pháp đề xuất sẽ cho phép tù nhân mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối và không được coi là mối đe dọa đối với xã hội được cho tại ngoại.

Nhưng một số phe đối lập cánh tả lập luận rằng biện pháp này có thể lợi ích cho những người bị kết án tội ác chống lại nhân loại trong thời kỳ Pinochet cầm quyền, từ năm 1973 đến 1990.

Các nhà lập pháp bắt đầu soạn thảo hiến pháp mới sau các cuộc biểu tình năm 2019, khi hàng ngàn người phàn nàn về sự bất bình đẳng trong một trong những quốc gia mạnh nhất Nam Mỹ, cũng ổn định về chính trị.

Năm 2022, cử tri đã bác bỏ hiến pháp đề xuất sẽ mô tả đất nước là một quốc gia đa quốc gia, ưu tiên môi trường và bình đẳng giới, và thiết lập lãnh thổ bản địa tự trị.

AP đưa tin rằng một trong những cuộc thăm dò gần đây nhất của công ty địa phương Cadem cho thấy 46% người được hỏi sẽ bỏ phiếu chống lại hiến pháp mới, và 38% sẽ bỏ phiếu ủng hộ.

Dựa trên , sự khác biệt là gần hơn dự kiến.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.