Cú tấn công bằng tên lửa của Houthi khiến một tàu bốc cháy tại Vịnh Aden khi các cuộc tấn công leo thang

(SeaPRwire) –   Phép công bố này đã tuyên bố rằng các chiến binh Houthi sẽ chịu trách nhiệm cho một vụ việc đã làm một chiếc tàu bốc cháy trên vùng vịnh Aden vào thứ hai.

Công ty bảo vệ an ninh tư nhân Ambrey đã mô tả về chiếc tàu là một con tàu treo cờ Liberia, đã phải chịu thiệt hại và phát đi tín hiệu cầu cứu.

“Theo như báo cáo, chiếc tàu chở container đã phải chịu hai vụ nổ, vụ nổ đầu tiên xảy ra ở “một khoảng cách xa” so với cánh phải của tàu, trong khi vụ nổ thứ hai làm hỏng khoang chở của con tàu và một container hàng đầu”, Ambrey cho biết. “Vụ nổ đã dẫn đến một vụ cháy trên tàu và phi hành đoàn đang cố gắng dập tắt đám cháy.”

Ambrey cho biết không có thành viên phi hành đoàn nào trên tàu bị thương.

Phát ngôn viên quân sự của Houthi, Chuẩn tướng Yahya Saree tuyên bố về vụ tấn công trong một bản tuyên bố được ghi âm trước. Ông xác định chiếc tàu là tàu MSC Sky II, đang trên chuyến hành trình tới công ty vận tải Mediterranean Shipping Co có trụ sở tại Thụy Sĩ, nhưng muốn liên kết tàu này với Israel. Các chi tiết của con tàu và vị trí cuối cùng được biết tương ứng với các chi tiết về vụ tấn công.

Saree cho biết rằng Houthi “sẽ tiếp tục ngăn chặn các hoạt động điều hướng của Israel hoặc những hoạt động hướng đến các cảng đã bị chiếm đóng của Palestine cho tới khi nào còn tiếp tục diễn ra các hành động gây hấn và giải tỏa cuộc bao vây đối với người dân Palestine tại dải Gaza.”

Houthi đã phải chịu các vụ tấn công tại biển Đỏ và các vùng biển xung quanh kể từ tháng 11. Các phiến quân cho biết rằng các cuộc tấn công của họ là để phản đối người Palestine bị giết hại trong cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra, mặc dù nhóm này đã nhắm vào ít nhất một tàu chở hàng đến Iran, nhà hảo tâm chính của nhóm này, và một tàu viện trợ sau đó hướng đến lãnh thổ do Houthi kiểm soát.

Mặc dù đã hơn một tháng rưỡi diễn ra các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu, các cuộc tấn công của Houthi vẫn không giảm xuống. Chúng bao gồm vụ tấn công vào tháng trước vào một tàu chở hàng chở phân bón, Rubymar, đã bị chìm vào thứ bảy sau khi trôi dạt trong vài ngày, và vụ bắn rơi một chiếc máy bay không người lái của Mỹ trị giá hàng chục triệu đô la.

Trong khi đó, ba cáp ngầm dưới biển Đỏ cung cấp dịch vụ internet và viễn thông trên toàn thế giới đã bị cắt, mặc dù Houthi đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào.  

Các đường dây bị cắt bao gồm Asia-Africa-Europe 1, Europe India Gateway, Seacom và TGN-Gulf, HGC Global Communications có trụ sở tại Hồng Kông cho biết. Theo như miêu tả, việc cắt các đường dây này ảnh hưởng đến 25% lượng truy cập thông qua biển Đỏ. Theo miêu tả, tuyến biển Đỏ là tuyến đường vô cùng quan trọng đối với dữ liệu di chuyển từ châu Á sang châu Âu và cho biết đã bắt đầu chuyển hướng lại lượng truy cập.

Đầu tháng 2, chính phủ Yemen được công nhận trên phạm vi quốc tế đang sống lưu vong đã cáo buộc rằng Houthi có kế hoạch tấn công các đường dây cáp này. Theo như thấy, các đường dây này đã bị cắt vào ngày 24 tháng 2 và tổ chức NetBlocks đã nhận thấy việc truy cập internet ở quốc gia Djibouti của Đông Phi bị gián đoạn hai ngày sau đó.

Các phiến quân đã đổ lỗi về việc gián đoạn cho các hoạt động quân sự của Anh và Mỹ, nhưng không đưa ra bằng chứng để ủng hộ cho lời cáo buộc này.

“Các hoạt động gây hấn đối với Yemen bởi các đơn vị quân sự hải quân của Anh và Mỹ đã gây gián đoạn các tuyến cáp dưới biển ở biển Đỏ, điều này gây nguy hiểm cho an toàn và an ninh của việc liên lạc quốc tế và luồng thông tin bình thường”, Bộ giao thông do Houthi kiểm soát tại Sanaa, thủ đô do phiến quân Yemen kiểm soát, cáo buộc.

Vẫn chưa rõ Houthi có thể tự mình tấn công các tuyến cáp dưới biển bằng cách nào. Theo như được biết, các phiến quân không có khả năng lặn hoặc cứu nạn để nhắm vào các đường dây nằm sâu hàng trăm mét dưới mặt nước của tuyến đường thủy này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.