Cộng đồng người Do Thái gốc Ethiopia thiếu thốn trầm trọng vì xung đột Israel-Hamas cản trở nguồn viện trợ đã được thành lập, theo tổ chức từ thiện của người Do Thái

(SeaPRwire) –   Một tổ chức từ thiện đã hoàn tất việc vận chuyển hàng cứu trợ y tế đến các cộng đồng người Do Thái Ethiopia khi xung đột giữa Israel và Hamas đã làm phức tạp hóa viện trợ thiết lập tại khu vực.

Struggle to Save Ethiopian Jewry (SSEJ), một tổ chức tình nguyện có nhân viên tại Hoa Kỳ dành riêng cho việc hỗ trợ cộng đồng người Do Thái Ethiopia, đã vận chuyển hàng cứu trợ y tế bằng đường hàng không trong nhiều tuần.

Chuyến bay hàng cứu trợ đến thành phố Gondar bắt đầu vào ngày 9/3 và kết thúc vào ngày 5/4, giao 10 pallet hàng cứu trợ cho cộng đồng sử dụng tại phòng khám y tế của SSEJ.

Chủ tịch SSEJ Jeremy Feit đã nói chuyện với Digital về những khó khăn đặc biệt mà người Do Thái Ethiopia phải đối mặt và họ hy vọng có thể giúp đỡ.

“Phần lớn sự hỗ trợ mà người Do Thái ở Ethiopia nhận được đến từ tiền chuyển cho người thân ở Israel”, Feit giải thích. “Khi chiến tranh bắt đầu, nhiều phần của nền kinh tế Israel đã ngừng hoạt động. Do đó, người thân của người Do Thái ở Ethiopia không còn đủ khả năng tài chính để gửi tiền.”

SSEJ hợp tác với Afya Foundation, một tổ chức ở Ethiopia hỗ trợ phân phối hàng cứu trợ y tế dư thừa đến các trung tâm chăm sóc trên toàn thế giới cần vật tư. Việc vận chuyển bằng đường hàng không được cung cấp bởi tổ chức nhân đạo quốc tế Airlink.

Feit cho biết Digital rằng các phòng khám SSEJ nhằm phục vụ cụ thể cho các cộng đồng Do Thái, nhưng phần lớn vật tư được giao sẽ được phân phối lại bởi phòng khám Do Thái cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác, tôn giáo trong khu vực.

“Một số [hàng cứu trợ y tế] sẽ ở lại phòng khám y tế của SSEJ và hỗ trợ người Do Thái, nhưng phần lớn sẽ được chuyển đến các phòng khám y tế địa phương khác đang rất cần”, Feit cho Digital biết. “Chúng tôi đang nói về các phòng khám mà điện thường xuyên bị mất ở khu vực này và họ không có máy phát điện dự phòng. Điều kiện cần được cải thiện đáng kể.”

“Hàng hóa rất khó có được. Tài trợ rất khó thu xếp”, ông tiếp tục. “Chúng tôi không thể bỏ qua sự đau khổ của những người khác xung quanh – người Hồi giáo, Kitô giáo, người khác.”

Hầu hết người Do Thái Ethiopia đã được sơ tán bằng đường hàng không thông qua một loạt các cuộc di tản bí mật do Israel thực hiện với sự hợp tác của cơ quan tình báo Hoa Kỳ.

Những cuộc sơ tán nổi bật nhất là Chiến dịch Moses vào năm 1984 và Chiến dịch Solomon vào năm 1991.

Cộng đồng người Do Thái còn lại ở Ethiopia bao gồm khoảng 13.500 người chủ yếu tập trung quanh các thành phố Gondar và Addis Ababa, nơi đặt lãnh sự quán và đại sứ quán Israel.

“Người Do Thái ở Gondar và Addis Ababa gần như tất cả đều có nguồn gốc từ những ngôi làng nhỏ”, Feit nói. “Họ rời khỏi làng để đến Gondar và Addis Ababa bởi vì đó là nơi có lãnh sự quán của Israel […] đặt tại đó.”

Người Do Thái Ethiopia được phân chia thêm theo địa lý và tôn giáo hiện tại. “Beta Israel” là tên gọi cho nhóm dân tộc chiếm đa số trong số những người được sơ tán vào Israel trong thế kỷ 20.

“Falash Mura” đề cập đến một phần cộng đồng tương tự đã cải đạo – tự nguyện và bắt buộc – trong thế kỷ 18 và 19. Bản chất và hậu quả phức tạp của sự cải đạo hàng loạt này đã làm phức tạp quyền nhập cư Israel của họ.

“Câu hỏi là – những người này có phải là người Do Thái không? Bởi vì bất kỳ người Do Thái nào ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có quyền nhập cư và hội nhập vào Israel”, Bonnie Glick, cựu Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ giải thích. “Nhưng nếu họ thực sự không phải là người Do Thái, và họ là người tị nạn kinh tế hoặc xin tị nạn, thì theo luật quay trở lại của người Do Thái, họ sẽ không đủ điều kiện.”

Glick làm việc cho Bộ Ngoại giao trong Chiến dịch Solomon vào tháng 5 năm 1991 và cho biết Digital về tính chất chưa từng có của các cuộc sơ tán trước đây.

“Vào năm 1991, rất nhiều người được sơ tán bằng máy bay, giống như Chiến dịch Moses, chưa bao giờ đi máy bay trước đây. Họ chưa bao giờ ở thành phố trước đó, và họ được sơ tán trong suốt 40 giờ. Do đó, họ ngồi trên đường băng trong trang phục truyền thống giữa đêm. Mọi người đều có nhãn dán màu phát quang trên trán để chỉ ra rằng họ đủ điều kiện để vận chuyển. Tình huống thực sự rất hỗn loạn.”

Beta Israel hiện chiếm khoảng 2% dân số Israel, trong khi những người còn lại ở châu Phi thường thuộc nhóm dân tộc Falash Mura.

Cuộc tranh luận chính trị và tôn giáo về việc ai trong số những người còn lại ở châu Phi có tuyên bố hợp pháp về bản sắc Do Thái và quyền nhập cư Israel tiếp tục ảnh hưởng đến quyết định về vấn đề này.

Trong khi cuộc xung đột tiếp diễn giữa Israel và Hamas không trực tiếp ảnh hưởng đến người Do Thái Ethiopia bị mắc kẹt ở Gondar và Addis Ababa, cuộc chiến đã khiến viện trợ của Israel và sự chú ý chính trị bị ngừng lại.

“Trong khi cuộc chiến diễn ra, chính phủ Israel khó tập trung vào các vấn đề khác”, Feit nói. “Do đó – trong khi họ bổ nhiệm người để xem xét bao nhiêu người Do Thái nữa nên được đưa vào và khi nào – ít tiến triển đã được thực hiện và trong khi đó, người Do Thái ở Ethiopia phải chịu đựng sống trong những ngôi nhà bằng bùn không có nước chảy, bếp, nhà tắm hoặc điện.”

Tuy nhiên, người Do Thái Ethiopia không chỉ quan tâm đến chính mình mà còn quan tâm đến người thân đã đến Israel trước họ.

“Hàng ngàn người Do Thái ở Ethiopia có người thân ở Israel và an toàn của những người thân yêu giữa các vụ thảm sát của khủng bố và hỏa tiễn liên tục từ Hezbollah và Hamas đang gây ra sự bất an liên tục”, Feit cho Digital biết.

Ông bổ sung: “Cầu nguyện hướng về Jerusalem như họ đã làm trong hàng ngàn năm qua, người Do Thái ở Ethiopia bây giờ bao gồm trong cầu nguyện hàng ngày các lời cầu nguyện đặc biệt cho Nhà nước Israel và IDF.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.