Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sẽ gặp nhau ở Thái Lan để giải quyết quan hệ

(SeaPRwire) –   Các đại diện cao cấp của Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ gặp nhau tại Thái Lan nhằm giảm căng thẳng quan hệ giữa hai nước.

Các quan chức từ cả hai bên cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ gặp nhau tại Bangkok. Lịch biểu chính xác cho cuộc đàm phán của họ chưa được công bố, nhưng cả hai đều lên kế hoạch có mặt tại thành phố từ thứ Sáu, nơi họ sẽ gặp riêng với các quan chức Thái Lan.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết cuộc gặp dự kiến của họ “tiếp tục cam kết của cả hai bên tại Hội nghị Woodside tháng 11 năm 2023 giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình về duy trì giao tiếp chiến lược và quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm.”

Hội nghị thượng đỉnh đó được coi là nỗ lực sửa chữa mối quan hệ xấu đi do những cuộc cãi vã về một loạt các vấn đề kinh tế và địa chính trị.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân xác nhận rằng Vương Nghị có kế hoạch gặp Sullivan. Nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông cho biết Ngoại trưởng Trung Quốc “sẽ làm rõ quan điểm của Trung Quốc về quan hệ Trung-Mỹ và vấn đề Đài Loan, và trao đổi quan điểm với Mỹ về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.”

Một vấn đề trực tiếp quan tâm của cả hai nước là căng thẳng ở Biển Đỏ đã làm đảo lộn thương mại toàn cầu bằng cách buộc nhiều chủ tàu phải tránh Kênh đào Suez.

Trung Quốc đã duy trì “liên lạc chặt chẽ với tất cả các bên liên quan và nỗ lực tích cực làm giảm căng thẳng” trong cuộc xung đột mà nhóm phiến quân Houthi ủng hộ Iran đã tấn công tàu quốc tế bằng tên lửa, theo lời Vương Văn Bân ngày thứ Tư.

Washington được báo cáo đã yêu cầu Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình với Iran để giải quyết các vụ tấn công.

Cuộc gặp diễn ra vài ngày sau khi một nhà ngoại giao cao cấp khác của Trung Quốc đi du lịch đến .

Sullivan và Vương Nghị cũng sẽ tiến hành các cuộc đàm phán song phương riêng biệt với các quan chức Thái Lan, theo tuyên bố của Mỹ và Trung Quốc. Washington đang cạnh tranh với Bắc Kinh về ảnh hưởng với đồng minh lâu năm của Mỹ là Thái Lan, khi Bắc Kinh gần đây đã tăng cường ngoại giao và sức mạnh kinh tế toàn cầu.

Sullivan, chuyến thăm dự kiến kết thúc vào thứ Bảy, đã dâng lễ vật cho Thủ tướng Srettha Thavisin vào thứ Sáu và sau đó tổ chức cuộc họp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Parnpree Bahiddha-Nukara, Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết.

“Trong các cuộc thảo luận, cả hai bên nhấn mạnh cam kết đối với liên minh hiệp ước lâu dài giữa hai nước dựa trên các giá trị chung của dân chủ, nhân quyền và an ninh con người,” theo tuyên bố của Thái Lan.

Nó cho biết cuộc đàm phán cũng bàn về “các cách thức để tiếp tục nâng cao hợp tác cả ở cấp song phương và khu vực trên nhiều lĩnh vực khác nhau” và thảo luận về các cuộc khủng hoảng khu vực và quốc tế ở Myanmar, Ukraine và.

Bộ Ngoại giao Thái Lan thông báo rằng Vương Nghị sẽ gặp đồng nhiệm của mình vào thứ Bảy để ký một thỏa thuận miễn thị thực cho công dân Thái Lan khi đến thăm Trung Quốc, và vào thứ Hai sẽ gặp Thủ tướng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.