Chuyên gia phá rối chính trị cánh tả kỳ cựu người Anh George Galloway chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt diễn ra trong bối cảnh chiến sự dày đặc tại Dải Gaza

(SeaPRwire) –   LONDON (AP) – Một chính trị gia cải cách cánh tả lâu năm của Anh đã giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử đặc biệt ở một thị trấn phía bắc với số lượng cộng đồng Hồi giáo lớn sau một cuộc tranh cử bị cuốn vào hỗn loạn và gây tranh cãi và bị chi phối bởi cuộc chiến Israel-Hamas.

Thành công của George Galloway được mô tả là “ngoài sức tưởng tượng” bởi Thủ tướng Bảo thủ Rishi Sunak, người đã sử dụng một bài phát biểu vào tối thứ Sáu để cảnh báo rằng nền dân chủ đang bị nhắm mục tiêu bởi các phần tử cực đoan.

Galloway, 69 tuổi, đã thổi bay chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày Thứ Năm, giành gần 40% phiếu bầu ở khu vực bầu cử Rochdale của Nghị viện.

Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, Galloway đã nhắm mục tiêu vào Keir Starmer, lãnh đạo đảng Đối lập Lao động chính, người theo các cuộc thăm dò dư luận sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

“Keir Starmer, đây là cho Gaza,” ông nói. “Bạn đã trả và sẽ phải trả một giá cao cho vai trò mà bạn đã đóng trong việc cho phép, khuyến khích và che đậy cho thảm họa hiện đang diễn ra ở Palestine bị chiếm đóng ở Dải Gaza.”

Galloway, cựu thành viên Nghị viện Lao động đã bị đảng này trục xuất vào năm 2003, cũng tuyên bố “Đảng Lao động đang bị cảnh báo” và ca ngợi những gì ông gọi là “sự dịch chuyển của các mảng kiến tạo.”

Đảng Lao động nói rằng Galloway chỉ giành chiến thắng bởi vì đảng này đã rút sự hỗ trợ cho ứng cử viên của mình, Azhar Ali, vì cho rằng Israel có liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10, trong đó các phần tử vũ trang đã giết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ khoảng 250 người khác.

Với sự vắng mặt của sự hỗ trợ của Đảng Lao động và với nhiều cử tri Hồi giáo ở Rochdale bị phẫn nộ trước sự không sẵn sàng của đảng này kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, Ali cuối cùng chỉ xếp thứ tư.

“Galloway chỉ giành chiến thắng bởi vì Đảng Lao động không đề cử ứng cử viên,” Starmer nói. “Tất nhiên chúng tôi sẽ đề cử một ứng cử viên hạng nhất, một người thống nhất trước cử tri ở Rochdale trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.”

Chiến thắng của Galloway có nghĩa là từ tuần tới, Nghị viện sẽ một lần nữa trở thành nơi có một trong những người phát biểu sắc bén nhất của chính trị cánh tả Anh, người sẽ rõ ràng sử dụng vị trí của mình để nâng cao sự phản đối của ông đối với chiến dịch của Israel ở Gaza, theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, đã dẫn đến cái chết của hơn 30.000 người.

Hội đồng Phó của người Do Thái Anh, tổ chức cộng đồng Do Thái lớn nhất ở Anh, cho biết chiến thắng của Galloway đánh dấu “một ngày tối tăm” cho cộng đồng Do Thái ở Anh.

“George Galloway là một kẻ kích động và lý thuyết âm mưu người đã mang chính trị chia rẽ và hận thù đến mọi nơi ông từng tranh cử Nghị viện,” tuyên bố của họ cho biết.

Khu vực bầu cử Rochdale truyền thống là một ghế của Đảng Lao động. Galloway nói rằng Đảng Công nhân Anh của ông sẽ tranh cử ở các khu vực tương tự ở những khu vực có số lượng cộng đồng Hồi giáo đáng kể trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Đảng Bảo thủ cầm quyền, trước đây không thực hiện tốt ở Rochdale, xếp thứ ba và bày tỏ lo ngại rằng chiến thắng của Galloway sẽ làm gia tăng căng thẳng trong thị trấn và ngoài nó.

Trong một tuyên bố bất ngờ vào tối thứ Sáu, Sunak kêu gọi thống nhất trong khi tuyên bố rằng Galloway là “ứng cử viên bác bỏ sự khủng khiếp của những gì đã xảy ra vào ngày 7/10, người ca ngợi Hezbollah.”

Liên kết chiến thắng của ông với các phát triển chia rẽ khác trên chính trường Anh kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công và phản ứng tiếp theo của Israel, Sunak nói rằng “chính nền dân chủ của chúng ta là mục tiêu” của các phần tử cực đoan, lưu ý rằng một số nghị sĩ Quốc hội không cảm thấy an toàn trong nhà của họ và các cuộc họp chính trị địa phương đã bị xông vào.

“Trong những tuần và tháng gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kinh ngạc về sự gián đoạn và tội phạm cực đoan,” ông nói. “Những gì bắt đầu như các cuộc biểu tình trên đường phố của chúng ta đã suy thoái thành sự uy hiếp, đe dọa và hành động bạo lực được lên kế hoạch.”

Ông kêu gọi những người tham gia gần như hàng tuần các cuộc biểu tình lớn chống lại chiến dịch của Israel ở trung tâm London và các thị trấn và thành phố khác ở Anh phải làm điều đó một cách tôn trọng, và nói rằng chính phủ của ông sẽ hỗ trợ cảnh sát.

Galloway đã chế giễu Thủ tướng cảnh báo về dân chủ sau khi ông đã giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử. Ông bác bỏ cáo buộc trung tâm của Sunak, nói với Sky News rằng ông “không tôn trọng Thủ tướng chút nào” và rằng “hàng triệu người ở nước này ghét Thủ tướng.”

Đây không phải lần đầu tiên Galloway gây xôn xao kể từ khi bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình nửa thế kỷ trước với tư cách là thành viên Nghị viện Lao động cánh tả của một khu vực bầu cử ở Glasgow, Scotland.

Năm 1994, ông phải đối mặt với sự phản đối rộng rãi vì gặp lãnh đạo Iraq lúc bấy giờ Saddam Hussein và nói với ông ta: “Thưa ngài, tôi chào mừng sự can đảm, sức mạnh và sự kiên trì của ngài.”

Năm 2004, ông trở lại Nghị viện với tư cách là nghị sĩ của Đảng Tôn trọng phản chiến sau một cuộc bầu cử đặc biệt ở một khu vực có đa số cử tri là người Hồi giáo ở đông London, nhưng đã bị đánh bại trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vào năm sau.

Ngoài là một người ủng hộ sắc bén cho quan điểm chính trị của mình, đã đưa các thượng nghị sĩ Mỹ vào thế khó xử vào năm 2005, Galloway cũng từng bị chế giễu, đáng chú ý nhất vào năm 2006 khi ông mô phỏng một con mèo trong chương trình truyền hình thực tế “Celebrity Big Brother”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.