Chủ tịch Quốc hội Slovakia, đồng minh thân cận của chính phủ dân túy Fico, tuyên bố tranh cử tổng thống

(SeaPRwire) –   Chủ tịch Quốc hội , Peter Pellegrini, một đồng minh thân cận của Thủ tướng đảng phái Robert Fico, đã thông báo vào Thứ Sáu rằng ông sẽ tranh cử chức Tổng thống.

Pellegrini, 48 tuổi, được coi là ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua cho vị trí chủ yếu mang tính nghi lễ, theo các cuộc thăm dò dư luận công khai. Zuzana Čaputová, Tổng thống nữ đầu tiên của đất nước, quyết định không tái tranh cử.

Vòng bầu cử đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 23 tháng 3.

Pellegrini, người ủng hộ vai trò mạnh mẽ của nhà nước trong xã hội, đứng đầu đảng cánh tả Hlas (Tiếng nói) đã xếp thứ ba trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 30 tháng 9. Đảng của ông đã thành lập liên minh cầm quyền với đảng cánh tả Smer (Hướng đi) của Fico và đảng cực hữu Quốc gia Slovakia.

Pellegrini, người trước đây là phó của Fico trong Smer, trở thành Thủ tướng vào năm 2018 sau khi Fico buộc phải từ chức do các vụ bê bối lớn phát sinh từ vụ ám sát nhà báo Ján Kuciak và bạn gái của anh ta vào năm 2018.

Pellegrini đã chia tay với Fico sau khi đảng bê bối Smer thua cuộc bầu cử trước đó vào năm 2020.

Trước đây ông từng giữ chức Phó Thủ tướng (2016-18) và Bộ trưởng Giáo dục (2014) trong chính phủ trước đây của Fico và là Chủ tịch Quốc hội Slovakia, còn được gọi là Hội đồng Quốc gia, trong khoảng thời gian 2014-16.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ivan Korčok, một nhà ngoại giao sự nghiệp theo đường lối thân phương Tây, dự kiến sẽ là đối thủ chính của Pellegrini trong cuộc bầu cử tổng thống.

Các ứng cử viên đáng chú ý khác bao gồm cựu Bộ trưởng Ngoại giao khác, Jan Kubiš; Chủ tịch Đảng Quốc gia Slovakia, Andrej Danko; và chính trị gia cựu hữu Marian Kotleba.

Čaputová đã là một giọng nói rõ ràng theo đường lối phương Tây trong chính trị Slovakia và là người ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Nhưng đảng của Pellegrini là một phần của liên minh của Fico đã kết thúc viện trợ quân sự của đất nước cho Ukraine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.