Chủ tịch Iran hứa trả thù Israel sau vụ không kích lãnh sự quán Syria: ‘Sẽ không bị bỏ qua’

(SeaPRwire) –   Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hứa sẽ trả thù Israel sau vụ không kích vào lãnh sự quán Iran ở Syria: ‘Sẽ không để yên’.

Raisi gọi vụ tấn công – mà không chịu trách nhiệm – là một “tội ác hèn nhát” và nói rằng nó “sẽ không để yên”. Ayatollah Ali Khamenei cũng hứa rằng “Israel sẽ bị trừng phạt”. Các nhà lãnh đạo Iran cũng nói họ coi Mỹ chịu trách nhiệm về vụ tấn công do sự hỗ trợ của nước này dành cho Israel.

Vụ không kích hôm thứ Hai đã khiến gần 10 quan chức Iran thiệt mạng, bao gồm Mohammed Reza Zahedi, một chỉ huy hàng đầu trong lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tinh nhuệ, và chỉ huy cao cấp Mohammad Hadi Haji Rahimi.

Zahedi là thành viên cao cấp nhất của quân đội Iran bị giết kể từ khi cựu Tổng thống Trump ra lệnh ám sát Tướng IRGC Qassem Soleimani trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái vào năm 2020.

Các chuyên gia nói với Digital rằng Iran không có khả năng phản ứng trực tiếp chống lại nhà nước Do Thái mà sẽ sử dụng đại diện của mình.

“Với mục tiêu và địa điểm của vụ không kích – tại một tòa nhà kề cận lãnh sự quán – tôi dự đoán người Iran sẽ phản ứng,”

“Khó nói Iran sẽ phản ứng như thế nào,” Bill Roggio, biên tập viên quản lý của Long War Journal nói. “Người Iran có thể nhắm mục tiêu vào người Israel ở nước ngoài, và cũng có thể sử dụng các nhóm vũ trang – Hezbollah, Houthis, và các nhóm dân quân ở Iraq và Syria, để tấn công mục tiêu trong Israel.”

Hezbollah đã hứa hẹn “trừng phạt và báo thù” cho vụ tấn công của Israel, gọi những người thiệt mạng trong vụ không kích là “những vị tử đạo”.

Yigal Carmon, cựu cố vấn cho hai thủ tướng Israel về chống khủng bố và người sáng lập và chủ tịch Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI), nói với Digital rằng, “Chính sách của Khamenei trong nhiều năm phản ánh sự hèn nhát. Phương thức phản ứng của Iran là họ leo thang khi cảm thấy bên kia sợ hãi họ, và giảm căng thẳng khi bên kia thể hiện sự răn đe.”

Carmon nói đánh giá của ông là “Khamenei sẽ không phản ứng với sự leo thang của Israel bằng cách leo thang chống lại mục tiêu Israel TRỰC TIẾP. Thay vào đó, ông sẽ tiếp tục với trò chơi đại diện, nhắm mục tiêu vào Israel thông qua Houthis, Hezbollah và có thể là khủng bố ở phương Tây. Ông không cần và chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện với Israel lúc này.”

Phản ứng với vụ tấn công trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, người phát ngôn Matt Miller của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Mỹ chưa xác nhận được mục tiêu hoặc bên chịu trách nhiệm, nhưng lưu ý lo ngại của Bộ rằng vụ không kích được báo cáo có thể được coi là “leo thang” và có thể “gây ra sự gia tăng xung đột trong khu vực”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.