Chính quyền Biden dự kiến sẽ phải đối mặt với trả đũa sau cuộc không kích chung của Mỹ-Anh nhằm vào mục tiêu của Houthi ở Yemen

(SeaPRwire) –   Một quan chức quốc phòng cao cấp cho biết Mỹ đang dự đoán sẽ có phản ứng sau cuộc không kích chung của Mỹ và Anh nhằm vào mục tiêu của Houthi ở Yemen để đáp trả những cuộc tấn công liên tục của nhóm vũ trang này nhằm vào các phương tiện thương mại trên Biển Đỏ.

Quan chức cho biết vào tối thứ Năm, sau khi, rằng chính quyền vẫn “chưa thấy bất kỳ hành động trả đũa trực tiếp hướng về Mỹ hay các thành viên liên minh khác.”

“Trong khi chúng tôi hoàn toàn dự kiến ​​cuộc không kích sẽ làm suy yếu khả năng và làm suy giảm Houthis, và chắc chắn sẽ làm giảm dần năng lực và xu hướng tiến hành những cuộc tấn công này của họ theo thời gian, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu thấy một số phản ứng nào đó,” quan chức cấp cao của chính quyền cho biết.

Ông nói rằng Tổng thống Biden đã chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Austin tiến hành phản ứng vào thứ Ba, sau một trong những cuộc tấn công phức tạp nhất của Houthis đến nay nhằm vào tuyến đường hàng hải quốc tế trên Biển Đỏ.

Vào ngày đó, các phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã bắn tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đạn đạo chống hạm từ khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen hướng về tuyến đường hàng hải quốc tế ở phía Nam Biển Đỏ.

Cuộc tấn công diễn ra khi hàng chục tàu buôn đang đi qua và là một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa lớn nhất từ nhóm khủng bố kể từ khi họ bắt đầu tấn công vận tải thương mại vào tháng 11.

Quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết cuộc không kích hôm thứ Sáu nhằm mục đích “cụ thể là làm gián đoạn và suy yếu khả năng đe dọa thương mại toàn cầu và tự do hàng hải của Houthis tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.”

Các mục tiêu được chọn tập trung cụ thể vào khả năng radar tên lửa và máy bay không người lái của Houthis…”thiết yếu đối với chiến dịch của Houthis chống lại vận tải thương mại trên vùng biển quốc tế.”

Các cuộc tấn công của Houthis, ông nói, đã ảnh hưởng trực tiếp đến công dân và hàng hóa, lợi ích thương mại của hơn 50 quốc gia, khi hơn một chục công ty vận tải buộc phải điều chỉnh tàu quanh Mũi Hảo Vọng.

Quan chức cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã theo dõi cuộc không kích hôm thứ Sáu vào sáng sớm từ Bệnh viện Walter Reed và đã tham gia nhiều cuộc gọi với Ban Tham mưu Liên hợp, Hội đồng An ninh Quốc gia và Tư lệnh Centcom Kurilla.

Các phiến quân Houthi cho biết hành động của họ có liên quan đến chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza để đáp trả vụ tấn công vào ngày 7 tháng 10 khiến 1.200 người thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin. Quan chức cấp cao của chính quyền Biden gọi tuyên bố này là “hoàn toàn vô căn cứ và bất hợp pháp.”

“Điều đó đơn giản không đúng sự thật,” ông nói. “Họ đang bắn một cách vô tổ chức vào các phương tiện có quan hệ toàn cầu.”

Tổng thống Biden cho biết cuộc không kích nhằm thể hiện rằng Mỹ và đồng minh của mình “sẽ không dung thứ” cho những cuộc tấn công liên tục của nhóm vũ trang này nhằm vào Biển Đỏ. Ông nói rằng họ chỉ thực hiện động thái này sau khi cố gắng đàm phán ngoại giao và cân nhắc kỹ lưỡng.

Cuộc không kích đánh dấu phản ứng quân sự đầu tiên của Mỹ đối với chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa liên tục nhằm vào tàu thương mại kể từ khi xung đột Israel-Hamas bắt đầu. Và cuộc tấn công quân sự được phối hợp này diễn ra chỉ một tuần sau khi Nhà Trắng và một loạt quốc gia đồng minh đưa ra cảnh báo cuối cùng cho Houthis ngừng các cuộc tấn công hoặc sẽ phải đối mặt với hành động quân sự tiềm năng. Các quan chức mô tả chi tiết về cuộc không kích trong điều kiện giấu tên để thảo luận về các hoạt động quân sự. Các thành viên Quốc hội Mỹ đã được thông báo trước về kế hoạch không kích vào ngày thứ Năm.

Các phiến quân đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của lực lượng Mỹ nhằm vào các địa điểm của họ ở Yemen sẽ dẫn đến phản ứng quân sự mạnh mẽ.

Một quan chức cấp cao Houthi, Ali al-Qahoum, đe dọa sẽ có trả đũa. “Trận chiến sẽ lớn hơn… và vượt ngoài tưởng tượng và dự kiến ​​của người Mỹ và Anh,” ông nói trên X.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.