Chính phủ Phần Lan kêu gọi toàn quốc tuyên bố ngày quốc tang sau khi một học sinh 12 tuổi bị buộc tội bắn học sinh khác

(SeaPRwire) –   Nhiều người đã tụ tập bên ngoài một trường tiểu học ở miền nam Phần Lan vào thứ Tư, một ngày sau khi một học sinh lớp 6 bị cáo buộc đã bắn chết một cậu bé và làm bị thương nghiêm trọng hai cô gái cùng 12 tuổi bằng súng lục. Nghi phạm, một học sinh lớp 6 từng theo học tại trường, đã bị bắt giữ chưa đầy một giờ sau đó.

Vụ tấn công đã gây sốc cho quốc gia Bắc Âu, nơi cờ Phần Lan màu xanh và trắng được kéo lên cột cờ rủ và hàng trăm người bao gồm phụ huynh, giáo viên và học sinh đồng nghiệp đã đặt hoa và thắp nến trên bối cảnh tuyết rơi gần tòa nhà trường nơi xảy ra vụ xả súng.

Chính phủ Phần Lan đã tuyên bố ngày thứ Tư là ngày quốc tang toàn quốc, ra lệnh cho tất cả các cơ quan và tổ chức nhà nước hạ cờ quốc gia xuống cột cờ rủ. Nhiều hộ gia đình tư nhân trên khắp Phần Lan cũng tham gia tưởng niệm.

Cảnh sát cho biết một trong những nạn nhân bị thương có quốc tịch kép Phần Lan-Kosovo. Thủ phạm và nạn nhân đều là bạn học cùng lớp.

Trong một tuyên bố vào thứ Tư, cảnh sát cho biết họ đã xác lập động cơ sơ bộ cho vụ giết người, được thực hiện bằng “một loại súng lục giống revolver”, nhưng cho biết cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Đài phát thanh công cộng Phần Lan YLE cho biết nghi phạm được cho là đã bị bắt nạt ở trường.

Vào thứ Ba, cảnh sát đã phong tỏa nghiêm ngặt trường Viertola, một trường trung học có 800 học sinh ở thành phố Vantaa, ngay ngoài Helsinki.

Cảnh sát cho biết cậu bé đã chết ngay lập tức sau khi bị bắn. Nghi phạm đã bị bắt giữ ở khu vực Helsinki chưa đầy một giờ sau vụ xả súng, với một khẩu súng lục trong tay. Khẩu súng được cấp phép cho một người thân của nghi phạm chưa được xác định. Cảnh sát cho biết hắn đã thừa nhận vụ xả súng trong phiên điều trần ban đầu với cảnh sát.

Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự tối thiểu ở Phần Lan là 15 tuổi, có nghĩa là nghi phạm không thể bị bắt chính thức. Một nghi phạm dưới 15 tuổi chỉ có thể bị cảnh sát thẩm vấn trước khi được bàn giao cho cơ quan bảo trợ trẻ em.

Phần Lan đã chứng kiến hai vụ xả súng nghiêm trọng vào năm 2007 và 2008. Sau đó, quốc gia này đã siết chặt luật sở hữu súng, nâng độ tuổi tối thiểu để sở hữu súng lên và trao quyền lực lớn hơn cho cảnh sát để thực hiện kiểm tra lý lịch đối với cá nhân nộp đơn xin cấp giấy phép súng.

Quốc gia 5,6 triệu dân Phần Lan có hơn 1,5 triệu súng được cấp phép và khoảng 430.000 người giữ giấy phép súng, theo Bộ Nội vụ Phần Lan. Săn bắn và sở hữu súng là những truyền thống sâu sắc ở quốc gia Bắc Âu khuất vắng này, nơi tập bắn mục tiêu cũng là một sở thích phổ biến.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.