Chính phủ Anh ban hành luật lật ngược hàng trăm bản án oan trong vụ bê bối Bưu điện

(SeaPRwire) –   Chính phủ Anh đã giới thiệu luật mới hôm thứ Tư để hủy bỏ các bản án oan của hàng trăm quản lý chi nhánh của Bưu điện ở Anh và xứ Wales, những người đã bị cuốn vào một trong những vụ xử oan lớn nhất của Vương quốc Anh.

Thủ tướng Rishi Sunak cho biết đạo luật này “đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xóa bỏ tên” của những người bị kết án dựa trên một hệ thống kế toán máy tính bị lỗi, được gọi là Horizon và phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài khi yêu cầu bồi thường của họ được đánh giá.

“Chúng tôi nợ những nạn nhân trong vụ bê bối này, những người đã từng có cuộc sống và sinh kế bị xé tan, để mang lại công lý mà họ đã đấu tranh rất lâu và nỗ lực rất nhiều, và để đảm bảo rằng không bao giờ có bất kỳ sự việc nào như thế này xảy ra nữa”, ông nói.

Theo các điều khoản của dự luật dự kiến ​​sẽ được thông qua vào mùa hè, các bản án sẽ tự động bị hủy bỏ nếu chúng đáp ứng một số điều kiện nhất định, bao gồm nếu chúng được đưa ra bởi Bưu điện nhà nước hoặc Dịch vụ Công tố Hoàng gia.

Các bản án cũng phải liên quan đến các hành vi phạm tội bị cáo buộc, chẳng hạn như trộm cắp, gian lận và khai báo tài khoản gian dối, được thực hiện trong khoảng thời gian từ 1996 đến 2018, bởi bất kỳ ai sử dụng phần mềm Horizon bị lỗi. Hơn 700 người được gọi là quản lý bưu điện phụ đã bị Bưu điện truy tố và bị kết án hình sự trong khoảng thời gian từ 1999 đến 2015.

Những người có bản án bị lật ngược sẽ nhận được một khoản thanh toán tạm thời với tùy chọn ngay lập tức nhận một khoản thanh toán cố định và cuối cùng là 600.000 bảng Anh (760.000 đô la). Những người bị thiệt hại về mặt tài chính nhưng không bị kết án sẽ được đề nghị “nâng cao” khoản bồi thường tài chính, và những người đã giải quyết sẽ có thể nhận được thêm một khoản bồi thường. Quyền vẫn được giữ lại để yêu cầu đánh giá khiếu nại theo quy trình thông thường, theo đó sẽ không có giới hạn.

Kevin Hollinrake, bộ trưởng phụ trách các vấn đề của Bưu điện, cho biết rằng ông “hoàn toàn” hy vọng rằng tất cả các khoản bồi thường có thể được thực hiện vào cuối năm nay. Bồi thường có thể lên tới hàng trăm triệu bảng Anh.

Bưu điện và Fujitsu, công ty Nhật Bản đằng sau Horizon, đều đã xin lỗi về vai trò của họ trong vụ bê bối này, vụ bê bối này trở nên đặc biệt nghiêm trọng vào đầu năm nay sau khi một bộ phim truyền hình tài liệu khơi dậy sự phẫn nộ của công chúng.

Chương trình của ITV, “Mr. Bates đấu với Bưu điện”, kể về câu chuyện của cựu quản lý chi nhánh Alan Bates, do Toby Jones thủ vai, người đã dành khoảng hai thập kỷ sau khi rời công ty để cố gắng phơi bày vụ bê bối và minh oan cho đồng nghiệp của mình.

Sự sốc và tức giận đã khiến chính phủ đưa ra quyết định bất thường là đưa ra luật hôm thứ Tư. Trong trường hợp bình thường, các cá nhân sẽ phải trải qua quá trình pháp lý để được miễn tội, nhưng đó là một vụ việc chậm trễ. Vào cuối tháng 2, chỉ có khoảng 100 bản án bị lật ngược.

Năm 2019, một phán quyết của Tòa án tối cao đã phát hiện ra hệ thống Horizon có “lỗi, sai sót và khiếm khuyết” và Bưu điện biết rằng có “vấn đề nghiêm trọng” về độ tin cậy của nó.

Nhiều luật sư đã bày tỏ lo ngại về quyết định hủy bỏ bản án, lập luận rằng nó tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho sự can thiệp của các chính trị gia trong tương lai.

“Một kế hoạch đặc biệt như thế này chỉ có thể được biện minh bằng những trường hợp cực kỳ bất thường”, Nick Emmerson, chủ tịch The Law Society, đại diện cho các luật sư ở Anh và xứ Wales, cho biết.

“Nó không thể được coi là tiền lệ hoặc biện minh cho sự can thiệp của chính phủ vào sự độc lập của hệ thống tư pháp của chúng ta”, ông nói thêm.

Một cuộc điều tra chính thức đang được tiến hành.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.