Cảnh sát Pháp giải cứu 6 phụ nữ di cư bị mắc kẹt trong xe tải, gây lo ngại giữa những thách thức di cư đang diễn ra

Sáu phụ nữ di cư bị mắc kẹt bên trong một chiếc xe tải chở thực phẩm đông lạnh đã được cảnh sát Pháp giải cứu sau khi một trong những người phụ nữ đó gọi điện cầu cứu đến một phóng viên, theo BBC và chính quyền Pháp cho biết vào thứ Năm.

Những người phụ nữ – bốn người Việt Nam và hai người Iraq – đã trốn trong nhiều giờ trong một chiếc xe tải chở đầy thùng chuối ở miền Bắc nước Pháp, tin rằng chiếc xe đang trên đường đến Vương quốc Anh hoặc Ireland.

Khi họ nhận ra rằng chiếc xe tải đang đi theo hướng ngược lại, họ bắt đầu hoảng loạn trong không gian chật hẹp, tối tăm và lạnh giá. Một trong số họ đã liên lạc được với một phóng viên của BBC ở London, người sau đó đã giúp những người phụ nữ báo cho cảnh sát Pháp vào thứ Tư.

Công tố viên Pháp Laetitia Francart nói rằng tài xế xe tải, người thực ra đang hướng đến Ý, không có lỗi. Những người phụ nữ nói với các điều tra viên rằng tài xế không liên quan, “nói rằng họ leo lên xe tải vì nghĩ rằng họ đang đi đến Anh do xe mang biển số Ireland,” Francart nói trong một tuyên bố.

“Sau vài giờ trên đường mà không dừng lại, họ nhận ra sai lầm của mình và báo cho một nhà báo,” bà nói thêm.

Đài phát thanh cho biết người phụ nữ đã gửi được tin nhắn văn bản, vị trí GPS của xe tải và video ngắn cho thấy điều kiện bên trong xe tải. Những người phụ nữ được cho là ngồi chật chội trên sàn, xung quanh là các thùng trái cây, hoảng loạn và khó thở, theo BBC.

Nhiệt độ bên trong xe tải chỉ 6 độ C, theo lời công tố viên Villefranche-sur-Saône Francart. Tất cả phụ nữ đều mặc áo khoác dày và không có vấn đề về sức khỏe, bà nói.

Cảnh sát Pháp sau đó nhanh chóng tìm ra và chặn được chiếc xe tải trên đường cao tốc, theo đài phát thanh. Francart nói tài xế cũng gọi điện cho cảnh sát sau khi nghe thấy tiếng ồn phát ra từ rơ moóc của mình.

Sáu phụ nữ bị giam giữ vì ở Pháp bất hợp pháp trước khi được thả ra. Bốn người được cho 30 ngày để rời khỏi đất nước. Hai người còn lại được phép ở lại để có thể yêu cầu tị nạn.

Hàng nghìn người di cư tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở Vương quốc Anh cố gắng vượt qua từ miền Bắc nước Pháp sang Anh mỗi năm, hoặc bằng cách trốn trong các xe tải hoặc trên những chiếc thuyền nhỏ không đủ khả năng ra biển qua eo biển Anh.

Cả hai con đường đều rất nguy hiểm. Năm 2019, 39 người di cư đến từ Việt Nam đã trả số tiền lớn cho những kẻ buôn người đã ngạt thở trong một chiếc rơ moóc xe tải trên đường đến nước Anh.

Vào tháng 7, một người đàn ông Romania được các công tố viên Anh mô tả là một phần của một đường dây buôn người quốc tế thu lợi nhuận khổng lồ bằng cách khai thác người di cư đã bị kết án hơn 12 năm tù vì cái chết của những người đó. Bốn thành viên băng đảng khác bị giam tù vào năm 2021 với các bản án từ 13 đến 27 năm vì tội ngộ sát. Thêm 18 người khác bị kết tội ở Bỉ, nơi kẻ cầm đầu người Việt Nam bị kết án 15 năm tù.

Chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã áp dụng cách tiếp cận ngày càng trừng phạt những người đến bằng những phương tiện không được phép như vậy.

Chính phủ đã thông qua một đạo luật gây tranh cãi kêu gọi những người di cư đến bằng thuyền nhỏ bị giam giữ và sau đó bị trục xuất vĩnh viễn về quốc gia của họ hoặc các nước thứ ba. Quốc gia thứ ba duy nhất đồng ý tiếp nhận họ là Rwanda, và chưa ai được gửi đến đó bởi vì kế hoạch đó đang bị thách thức trong các tòa án Anh.