Cảnh sát Iraq bị kết án tử hình vì giết chuyên gia an ninh được phục hồi

(SeaPRwire) –   Một cảnh sát Iraq trước đây bị kết án tử hình vì giết một chuyên gia an ninh đã chỉ trích các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn đã được thả khỏi nhà tù sau khi xét xử lại,

Một quan chức tình báo thuộc Bộ Nội vụ cho biết Ahmed Hamdawi al-Kinani được thả sau khi vụ án được mở lại và tòa án ra phán quyết trắng án. Không rõ vụ án được trắng án dựa trên cơ sở gì.

Quyết định của tòa án được đưa ra sau khi vụ án được mở lại vào thứ Tư tuần trước, và al-Kinani được thả vào Chủ nhật, theo một quan chức thuộc một trong những nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn của Iraq.

Cả hai quan chức nói với điều kiện giấu tên vì họ không được phép trả lời phỏng vấn báo chí

Al-Kinani, bị buộc tội giết chuyên gia nghiên cứu an ninh nổi tiếng Hisham al-Hashimi, đã bị tòa án hình sự kết án tử hình vào tháng Năm năm ngoái, Hội đồng Tư pháp Tối cao Iraq đưa tin. Vụ án sau đó chuyển lên tòa phúc thẩm để xem xét thêm.

Al-Hashimi, 47 tuổi, bị bắn chết bên ngoài nhà ở Baghdad bởi những kẻ tấn công đi mô tô khi ông đang trên đường về nhà sau một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, trong đó ông chỉ trích các cuộc tấn công của nhóm vũ trang vào các phái bộ ngoại giao.

Nổi tiếng về chuyên môn về nhóm Nhà nước Hồi giáo, al-Hashimi đã tư vấn cho liên minh do Mỹ dẫn đầu và trở thành nhà phê bình dữ dội của các nhóm sau khi đánh bại IS vào tháng 12 năm 2017. Trước khi bị sát hại, ông đã báo cáo nhiều mối đe dọa từ những nhóm này.

Trong một video phát trên truyền hình nhà nước vào năm 2021, al-Kinani, tự xưng là trung úy cảnh sát, đã thừa nhận vụ giết người sau khi bị bắt. Mặc dù hai quan chức an ninh, với điều kiện giấu tên, liên kết anh ta với một nhóm dân quân, họ không tiết lộ tên nhóm.

Hệ thống tư pháp Iraq quyết định hồi tháng Tám năm ngoái hủy bỏ án tử hình và mở lại cuộc điều tra. Kataib Hezbollah, một trong những nhóm dân quân mạnh nhất đất nước, đã ca ngợi các tòa án Iraq vào thời điểm đó và nói rằng al-Kinani bị buộc tội sai.

End Impunity in Iraq, một tổ chức phi chính phủ ghi lại các vi phạm nhân quyền, cho biết trong một tuyên bố sau khi tin tức về việc thả al-Kinani xuất hiện rằng quyết định cho thấy hệ thống tư pháp Iraq bị “chính trị hóa và nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm khủng bố.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.