cảnh sát Ecuador bắt cựu phó tổng thống trong cuộc đột kích vào đại sứ quán Mexico, dẫn đến việc cắt đứt quan hệ ngoại giao, gây phẫn nộ

(SeaPRwire) –   Vào tối thứ Sáu, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador sau vụ bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas.

Vào tối thứ Sáu, cảnh sát Ecuador đã phá cửa bên ngoài tại thủ đô Quito của Ecuador, để bắt giữ Glas, người đã cư trú tại đây kể từ tháng 12. 

Glas đã xin tị nạn chính trị tại đại sứ quán sau khi bị buộc tội tham nhũng.

“Điều này không thể. Không thể như vậy. Thật điên rồ”, Roberto Canseco, trưởng phòng lãnh sự Mexico ở Quito, đã nói với báo chí địa phương khi đứng bên ngoài đại sứ quán ngay sau cuộc đột kích, theo The Associated Press. “Tôi rất lo lắng vì họ có thể giết anh ta. Không có cơ sở để làm điều này. Điều này hoàn toàn nằm ngoài chuẩn mực”.

Vào thứ Sáu, Alicia Bárcena, ngoại trưởng Mexico, đã đăng lên nền tảng truyền thông xã hội X rằng một số nhà ngoại giao đã bị thương trong vụ đột nhập.

Bárcena cho biết Mexico sẽ đưa vụ việc ra Tòa ​​án để kiện “Ecuador phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm luật pháp quốc tế” tại Hague, Hà Lan. Bà cũng triệu hồi các nhà ngoại giao Mexico.

Vào thứ Bảy, Ngoại trưởng Ecuador Gabriela Sommerfeld đã nói với các phóng viên rằng quyết định xông vào đại sứ quán được Tổng thống Daniel Noboa đưa ra sau khi xem xét “nguy cơ Glas bỏ trốn sắp xảy ra” và đã cạn kiệt mọi khả năng đối thoại ngoại giao với Mexico. Mexico đã cấp quyền tị nạn cho Glas vài giờ trước vụ đột kích. Sommerfeld cho biết rằng “không hợp pháp khi cấp quyền tị nạn cho những người bị tòa án có thẩm quyền kết tội phạm hình phổ thông”.

Nhà chức trách đang điều tra Glas về những hành vi sai phạm trong quá trình quản lý hoạt động tái thiết sau trận động đất mạnh khiến hàng trăm người thiệt mạng vào năm 2016. 

Ông đã bị kết tội hối lộ và tham nhũng trong các vụ án khác.

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ đã nhắc nhở các thành viên của mình rằng họ có nghĩa vụ phải “không viện dẫn các chuẩn mực pháp luật trong nước để biện minh cho việc không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế”.

Trong một tuyên bố vào Chủ Nhật, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cho biết: “Việc xông vào Đại sứ quán Mexico ở Quito là vi phạm Công ước Vienna năm 1961 về quan hệ ngoại giao. Chúng tôi kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế và hòa hợp giữa Mexico và Ecuador, những quốc gia anh em với Tây Ban Nha và là thành viên của cộng đồng Ibero-Mỹ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết: “Hoa Kỳ lên án bất kỳ hành vi vi phạm nào đối với Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và rất coi trọng nghĩa vụ của các quốc gia chủ nhà theo luật pháp quốc tế về việc tôn trọng quyền bất khả xâm phạm của các phái đoàn ngoại giao”. Ông kêu gọi cả hai nước giải quyết các bất đồng.

Tổng thống Honduras Xiomara Castro đã viết trên X, chỉ trích cuộc đột kích là “một hành động không thể chấp nhận được đối với cộng đồng quốc tế” và là “vi phạm chủ quyền của Nhà nước Mexico và luật pháp quốc tế” vì “phớt lờ quyền cơ bản và lịch sử về tị nạn”.

Vào thứ Bảy, Glas đã được đưa từ văn phòng Tổng chưởng lý ở Quito đến thành phố cảng Guayaquil, nơi ông sẽ bị giam giữ tại một nhà tù an ninh tối đa. Những người tập trung bên ngoài văn phòng công tố đã hét vang “có sức mạnh” khi ông rời đi cùng đoàn xe cảnh sát và quân đội.

Luật sư của Glas, Sonia Vera, nói với AP rằng các sĩ quan đã xông vào phòng của ông và ông đã chống cự khi họ cố trói tay ông ra sau lưng. Bà cho biết sau đó các cảnh sát “đã đánh ngã ông xuống đất, đá vào đầu, cột sống, chân, tay” và khi “ông không thể đi lại được, họ đã kéo lê ông ra ngoài”. 

Vera cho biết nhóm bào chữa không được phép nói chuyện với Glas trong thời gian ông ở văn phòng công tố và hiện đang nộp đơn xin bảo vệ quyền lợi cho ông.

được coi là lãnh thổ nước ngoài và “bất khả xâm phạm” theo các hiệp ước Vienna và các cơ quan thực thi pháp luật của quốc gia chủ nhà không được phép vào mà không có sự cho phép của đại sứ. 

Những người xin tị nạn đã sống ở các đại sứ quán trên khắp thế giới, bao gồm cả đại sứ quán Ecuador tại London, nơi đã tiếp đón trong bảy năm vì cảnh sát Anh không thể vào bắt giữ ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.