Canada sắp cho phép tự tử có trợ giúp cho người mắc bệnh tâm thần khi MP cảnh báo về ‘văn hóa cái chết’

Một thành viên bảo thủ của quốc hội Canada đang cảnh báo rằng việc sắp thông qua hỗ trợ tự tử cho bệnh nhân sức khỏe tâm thần của nước này đang tạo ra “văn hóa cái chết”.

Nghị sĩ bảo thủ Ed Fast, người đã thất bại trong việc hủy bỏ “hỗ trợ y tế tử vong” (MAID) cho những người đang chịu đựng độc quyện rối loạn tâm thần, than thở về sự chấp nhận ngày càng tăng của hỗ trợ tự tử.

“Những người bảo thủ sẽ tiếp tục chiến đấu cho những người bị bỏ lại bởi luật pháp này, và chúng tôi sẽ không hỗ trợ việc mở rộng MAID để bao gồm bệnh tâm thần,” Fast nói, theo tờ Toronto Star.

“Liệu chúng ta có đi quá xa và quá nhanh với chương trình hỗ trợ tự tử của Canada không? Liệu chúng ta có phát triển thành một nền văn hóa cái chết khi lựa chọn ưu tiên cho những người mắc bệnh tâm thần hay chúng ta sẽ chọn sự sống?” Fast hỏi.

Hỗ trợ y tế tử vong đã có sẵn hợp pháp ở Canada kể từ năm 2016 cho “bệnh nhân hợp pháp đủ điều kiện”.

Bệnh nhân đủ điều kiện phải trên 18 tuổi và mắc bệnh nghiêm trọng và không chữa được, bệnh, hoặc khuyết tật.

Tuy nhiên, người Canada chỉ mắc bệnh tâm thần hiện không đủ điều kiện cho chương trình.

Các cá nhân chỉ mắc bệnh tâm thần sẽ nhận được quyền truy cập MAID vào tháng 3 năm 2024, cho phép họ tìm kiếm các thủ tục kết thúc cuộc sống từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chính phủ.

Fast đã đệ trình một dự luật thành lập một ủy ban về vấn đề này để xem xét thêm nhưng đề xuất đó đã bị bác bỏ vào thứ Ba bởi các thành viên nghị viện Tự do và Bloc Québécois.

Ngoài Canada, 10 tiểu bang của Mỹ và Quận Columbia đã làm cho hỗ trợ bác sĩ tự tử hợp pháp với 10 tiểu bang khác đề xuất các luật tương tự vào năm 2023.

Các tiểu bang bao gồm California, Montana, Vermont, Washington, New Jersey và Hawaii.

‘Lindsay Kornick đóng góp cho báo cáo này.