Cách Hamas lừa dối những người ủng hộ tin tưởng để tài trợ cho hệ thống đường hầm khủng khiếp trị giá tỷ đô la của chúng

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Trong ba tháng qua, gần như hàng ngày, các cuộc chiến đấu bên trong dải Gaza chiến tranh mệt mỏi đã gửi tin nhắn và hình ảnh các lỗ khoan hoặc các khu phức hợp ngầm, bao gồm các kho vũ khí hoặc hầm trú ẩn, được phát hiện bên dưới nhà, trường học, nhà thờ Hồi giáo và bệnh viện.

Trong một số trường hợp, các đường hầm chỉ đơn giản là hệ thống đường hầm cho phép chiến binh Hamas mai phục binh lính Israel; trong những trường hợp khác, các lỗ khoan là những tạo tác rộng lớn, phức tạp trang bị thang máy, điện và hệ thống thông gió đầy đủ.

Một số thậm chí được trang bị phòng ngủ, phòng tắm và phòng ăn cũng như trung tâm chỉ huy cho Hamas thực hiện chiến dịch quân sự liên tục của mình chống lại Israel. Trong một trong những trung tâm chỉ huy đó, IDF đã phát hiện một video của Tư lệnh Lữ đoàn Nam của Hamas, Mohammed Sinwar, anh trai của nhà lãnh đạo hàng đầu của nhóm ở Gaza, Yahya Sinwar, đang lái xe qua một lối đi ngầm rộng.

Theo ước tính quân sự của Israel chia sẻ với Digital, Hamas, nhóm khủng bố Hồi giáo đã gây ra cuộc chiến với Israel, đã tiêu tốn hàng chục triệu đô la – và 16 năm qua khi nó cai trị Gaza – để thiết kế, đào và bê tông hóa toàn bộ hệ thống ngầm ngầm đối đầu với London Underground hoặc Paris Metro.

Thứ Năm nói rằng Hamas có thể đã sử dụng hơn 6.000 tấn bê tông và 1.800 tấn kim loại để xây dựng hàng trăm dặm hạ tầng ngầm.

Mặc dù sự tồn tại của những gì người Israel gọi là “Gaza Metro”, mà người Palestine gọi là “Lower Gaza”, đã được biết đến từ nhiều năm nay, với các nhà lãnh đạo Hamas thậm chí còn khoe khoang về nó, câu hỏi vẫn còn là làm thế nào, trong một trong những lãnh thổ nghèo nhất thế giới, phụ thuộc lớn vào viện trợ từ các cơ quan Liên Hợp Quốc, các quốc gia khu vực và phương Tây, nhóm khủng bố có thể có được phương tiện tài chính để đầu tư vào một hệ thống đường hầm khủng bố phức tạp và rộng lớn như vậy.

“Tôi không biết liệu có ai biết chính xác Hamas đã chi bao nhiêu tiền cho việc xây dựng hệ thống đường hầm này,” Nitsana Darshan-Leitner, chủ tịch Trung tâm Pháp lý Israel Shurat HaDin, nói với Digital.

Darshan-Leitner, người trong cuốn sách năm 2017 của bà “Harpoon” đi sâu vào cách các nhóm khủng bố, bao gồm Hamas, tìm kiếm nguồn tài trợ của họ, nói rằng bà không tin rằng IDF hiểu được mức độ của thành phố ngầm dưới lòng đất của Hamas cho đến hiện tại.

“Mỗi ngày họ đều bị bất ngờ khi tìm thấy một đường hầm khác; họ bị bất ngờ bởi chiều dài, độ phức tạp của nó, bao nhiêu tầng nó có, bao rộng nó là, cách nó hoạt động. Tôi không nghĩ họ có toàn bộ bức tranh.”

Bà thêm rằng việc xây dựng một hệ thống phức tạp như vậy có thể đã tốn “hàng chục triệu đô la, nếu không nhiều hơn. Câu hỏi là tiền đến từ đâu?”

Là cơ quan cai trị ở Gaza, Darshan-Leitner nói phần lớn ngân sách của Hamas được thu thông qua các loại thuế bình thường đánh vào 2,2 triệu cư dân của Dải Gaza, ngay cả khi các cơ quan viện trợ như UNRWA, Chính quyền Palestine điều hành người Palestine ở Bờ Tây; và các quốc gia khu vực như Qatar cung cấp dịch vụ nhân đạo quan trọng hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng chính trong khu vực ven biển.

“Hamas đánh thuế cư dân của mình và để người khác chi trả cho mọi thứ mà, với tư cách là chính phủ, nó được coi là trách nhiệm,” Darshan-Leitner nói. Bà mô tả trong hầu hết hai thập kỷ qua, Qatar cung cấp dầu và tài trợ cho các dự án nhân đạo, Chính quyền Palestine chi trả chi phí điện, nước, y tế và giáo dục, trong khi UNRWA – bao gồm tài trợ từ Mỹ – chăm sóc một loạt các nhu cầu cho khoảng 75% dân số được coi là tị nạn.

“Hamas không cần phải trả xu nào cho dân số. Mọi thứ đều được chăm sóc bởi người khác,” bà nói. “Điều này cho phép họ sử dụng tiền của mình cho mục đích quân sự.”

Juliette Touma, giám đốc truyền thông của UNRWA, nói với Digital rằng cơ quan này không hề biết rằng các hoạt động của mình, mà bà nói được ủy quyền bởi Liên Hợp Quốc, cho phép Hamas tự do xây dựng các đường hầm.

“Chúng tôi là một cơ quan nhân đạo Liên Hợp Quốc,” bà nói. “Chúng tôi cung cấp, thông qua nhân viên UNRWA được lựa chọn và kiểm tra kỹ lưỡng, sự trợ giúp nhân đạo cho người dân. Không có bên thứ ba.”

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Hamas đã thừa nhận rằng họ đã lợi dụng sự thật rằng Liên Hợp Quốc và những người khác chăm sóc thường dân để xây dựng một mạng lưới đường hầm rộng lớn dưới khu vực ven biển.

Trong khi một phần lớn tài trợ bí mật đến từ Iran, Shaked cũng lưu ý rằng trong nhiều năm qua, Qatar cũng trực tiếp tham gia gửi hàng triệu đô la vào Dải Gaza.

Ông nói rằng việc thiết kế các đường hầm như vậy và lập bản đồ chúng trong một lãnh thổ ven biển như Gaza cũng sẽ yêu cầu các kỹ sư hàng đầu có thể đối phó với địa hình độc đáo và gần biển, cũng như các nhà thiết kế lập bản đồ các tuyến đường phức tạp dưới khu vực dân cư đông đúc.

Theo cựu phóng viên, dự án đường hầm của Hamas bắt đầu vào đầu những năm 2000 với các lối đi ngầm được sử dụng để buôn lậu hàng hóa từ Ai Cập vào khu vực ven biển. Nhóm khủng bố nhanh chóng chuyển sang các đường hầm tấn công xuyên biên giới với Israel, được sử dụng nổi tiếng nhất vào năm 2006 khi binh nhì Israel Gilad Shalit bị tấn công và bắt cóc trở lại Gaza. Cùng lúc đó, Hamas cũng bắt đầu tạo ra mạng lưới phức tạp của các đường hầm dưới nhà, trường học và trung tâm y tế của chính người dân mình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.