Các nước châu Âu do dự trong việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga

(SeaPRwire) –   Một số quốc gia sở hữu hệ thống phòng không Patriot dường như do dự vào thứ Hai trong việc cung cấp bất kỳ hệ thống này cho Ukraine, nước đang khát khao ít nhất bảy hệ thống tên lửa này để giúp đẩy lùi các cuộc không kích của Nga.

Không quân Nga mạnh hơn nhiều so với Ukraine, nhưng các hệ thống tên lửa tiên tiến do các đối tác phương Tây của Kiev cung cấp có thể gây ra mối đe dọa lớn đối với hàng không Nga khi lực lượng Kremlin dần tiến lên dọc theo mặt trận dài khoảng 620 dặm.

Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Hanke Bruins Slot cho biết Hà Lan đang “xem xét mọi loại khả năng hiện tại” và đang cung cấp hỗ trợ tài chính cho một sáng kiến của Đức nhằm giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng không và mua thêm máy bay không người lái.

Khi được hỏi tại cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Liên minh châu Âu tại sao Hà Lan do dự trong việc gửi một số hệ thống Patriot của mình, Slot nói: “Chúng tôi đang xem xét lại liệu chúng tôi có thể giảm kho dự trữ của những gì chúng tôi vẫn còn hay không, nhưng điều đó sẽ rất khó khăn.”

Tuần trước, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tổ chức quân sự NATO “đã lập bản đồ các khả năng hiện có trên khắp liên minh và có những hệ thống có thể được cung cấp cho Ukraine.” Ông không đưa tên các nước sở hữu Patriot.

Patriot là một hệ thống tên lửa dẫn đường có thể nhắm mục tiêu máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo tầm ngắn hơn. Mỗi bệ phóng bao gồm một hệ thống phóng đặt trên xe tải với tám phóng tên lửa có thể chứa tối đa bốn tên lửa đánh chặn mỗi cái, một radar mặt đất, một trạm điều khiển và máy phát điện.

Một lợi thế chính của các hệ thống này, ngoài hiệu quả của chúng, là quân đội Ukraine đã được đào tạo sử dụng chúng.

Nhưng Patriot mất rất nhiều thời gian để sản xuất – lâu như hai năm, theo một số ước tính – do đó các nước do dự trong việc từ bỏ chúng và để lộ phòng thủ của chính mình. Đức có 12 hệ thống nhưng đang cung cấp ba cho Ukraine. Ba Lan, nước giáp Ukraine, có hai hệ thống và cần chúng cho phòng thủ của chính mình.

Khi được hỏi liệu đất nước của ông có cung cấp bất kỳ hệ thống nào hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson nói: “Tôi không loại trừ khả năng đó, nhưng hiện tại chúng tôi tập trung vào các đóng góp tài chính.” Ông nói Thụy Điển sẽ gửi các hệ thống khác có thể “giảm bớt áp lực” đối với nhu cầu về Patriot.

Jonson cũng lưu ý rằng các giao hàng phòng không khác của Mỹ có thể xuất hiện, sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói hỗ trợ trị giá 61 tỷ USD trong cuối tuần, trong đó có 13,8 tỷ USD cho Ukraine mua vũ khí.

Khi được hỏi liệu Tây Ban Nha có thể tăng cường với Patriot hay không, Bộ trưởng Ngoại giao José Manuel Albares nói rằng đất nước của ông “sẽ đưa ra quyết định dựa trên sức mạnh mà nó có trong tay để hỗ trợ Ukraine.”

“Tôi không nghĩ chúng ta giúp được ai nếu chúng ta liên tục nghe về những gì đang được cung cấp, khi nó được cung cấp và như thế nào nó đến,” ông nói với các phóng viên tại cuộc họp ở Luxembourg.

NATO theo dõi kho dự trữ vũ khí do 32 nước thành viên nắm giữ để đảm bảo rằng họ có thể thực hiện các kế hoạch phòng thủ của tổ chức trong thời gian cần thiết.

Nhưng Stoltenberg nói vào thứ Sáu rằng nếu rơi xuống dưới hướng dẫn là “cách duy nhất mà các đồng minh NATO có thể cung cấp cho Ukraine những vũ khí họ cần để tự vệ, thì đó là rủi ro chúng ta phải chấp nhận.”

Ngoài việc cung cấp pin Patriot mới, Stoltenberg nói rằng việc đảm bảo rằng các pin mà các nước gửi đi được bảo trì tốt, có phụ tùng thay thế và đủ tên lửa đánh chặn cũng rất quan trọng.

Trong một diễn biến riêng biệt tại cuộc họp thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis bày tỏ lo ngại về khả năng Nga can thiệp bằng cách phá hoại các cơ sở ở châu Âu được sử dụng để đào tạo quân đội Ukraine.

Hai công dân Đức-Nga đã bị bắt giữ tuần trước với cáo buộc gián điệp, trong đó một người bị cáo buộc đồng ý tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu tiềm năng bao gồm cơ sở quân sự của Mỹ, các công tố viên nói.

“Chúng tôi đang chứng kiến những sự kiện rất tương tự trong khu vực của chúng tôi, không chỉ ở Litva mà còn ở Latvia và Estonia,” theo Landsbergis.

“Dường như có hành động phối hợp chống lại các nước châu Âu đang đến từ Nga,” ông nói. “Chúng ta phải tìm cách đối phó với mối đe dọa… bởi vì Nga đang chiến đấu không chỉ chống lại Ukraine mà còn chống lại phương Tây.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.