Các nhà lập pháp Nhật Bản cáo buộc đảng cầm quyền vội vã thông qua dự luật ngân sách mà không có cuộc tranh luận đầy đủ

(SeaPRwire) –   Những nghị sĩ Nhật Bản phẫn nộ đã nộp đơn bất tín nhiệm vào Thứ Sáu, buộc tội đảng cầm quyền đang cố gắng thông qua dự luật ngân sách mà không có cuộc thảo luận đầy đủ do những rối loạn do một vụ bê bối về thực hành gây quỹ của họ.

Chính trị gia đối lập chỉ trích Thủ tướng Fumio Kishida vì không cung cấp chi tiết về quỹ bí mật được tạo ra bởi các thành viên của phe cầm quyền Đảng Dân chủ Tự do hoặc tiền đi đâu. Kishida xin lỗi về vụ bê bối đã làm rung chuyển chính phủ của ông vào Thứ Năm trong một lần xuất hiện hiếm hoi trước ủy ban đạo đức nghị viện được phát trực tiếp.

Kishida, người cũng đề xuất cải cách Đạo luật Quỹ Chính trị, rõ ràng đã tham dự phiên họp nhằm kết thúc cuộc tranh luận về vụ bê bối và bảo đảm thông qua nhanh chóng dự luật ngân sách trị giá 744 tỷ đô la Mỹ đã liên tục bị trì hoãn.

Các nghị sĩ đối lập đã phẫn nộ vào Thứ Sáu khi chủ tịch ủy ban ngân sách, thành viên của đảng cầm quyền Itsunori Onodera, lên kế hoạch bỏ phiếu vào cuối ngày về dự luật ngân sách. Họ đã nộp đơn bất tín nhiệm chống lại Onodera, buộc tội ông cố gắng thông qua dự luật mà không đủ thảo luận về ngân sách.

Kishida đã phải đối mặt với sự hỗ trợ ngày càng giảm kể từ khi vụ bê bối tham nhũng nổ ra. Ông đã loại bỏ một số bộ trưởng và những người khác khỏi vị trí đảng viên, nhưng tỷ lệ hỗ trợ cho chính phủ của ông đã giảm xuống khoảng 20%.

Vụ bê bối tập trung vào các quỹ chính trị không khai báo được thu thập thông qua vé bán cho các sự kiện của đảng. Nó dẫn đến việc 10 người – các nghị sĩ và trợ lý của họ – bị truy tố vào tháng 1.

Hơn 80 nghị sĩ của đảng cầm quyền, hầu hết thuộc một phe lớn trước đây do cựu Thủ tướng Nhật Bản bị ám sát Shinzo Abe lãnh đạo, đã thừa nhận không báo cáo các quỹ có thể vi phạm Đạo luật Quỹ Chính trị. Tiền nhận được từ thực hành lâu dài này bị cáo buộc đã đi vào các quỹ bí mật không được giám sát.

Trước đó vào Thứ Sáu, hai thành viên nổi bật của phe Abe – cựu bộ trưởng thương mại và kinh tế Yasutoshi Nishimura và cựu thư ký nội các Hirokazu Matsuno – đã xuất hiện trước ủy ban đạo đức và phủ nhận việc cá nhân điều hành các quỹ bí mật.

Nishimura và Matsuno nói rằng Abe đề xuất chấm dứt thực hành này vào năm 2022, chỉ ra sự thiếu minh bạch và rủi ro gây mất lòng tin công chúng. Họ nói rằng thực hành này đã tái xuất hiện sau cái chết của Abe nhưng họ không biết tại sao.

Matsuno chấp nhận khoảng 66.500 đô la Mỹ tiền không khai báo từ phe trong năm năm qua, mà ông đã báo cáo. Ông thừa nhận rằng trợ lý của mình đã nhận tiền mặt và giữ trong két sắt văn phòng. Ông nói rằng tiền chỉ được chi tiêu cho các hoạt động chính trị.

Cuộc thảo luận về đơn bất tín nhiệm đã trì hoãn phiên điều trần đạo đức vào buổi chiều Thứ Sáu, nơi hai nghị sĩ nữa thuộc phe Abe sẽ xuất hiện.

Ủy ban đạo đức do đảng cầm quyền kiểm soát có nhiệm vụ xác định xem các nghị sĩ có vi phạm luật và phải chịu trách nhiệm hay không, nhưng các nhà phê bình cho rằng điều này chủ yếu mang tính hình thức và dự kiến sẽ không có cuộc điều tra nghiêm túc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.