Các nhà lập pháp Hong Kong nhất trí thông qua luật an ninh gây tranh cãi, trao quyền cho chính phủ nhằm hạn chế các hành vi phản đối

(SeaPRwire) –   Nghị sĩ đã thông qua luật an ninh quốc gia mới gây tranh cãi một cách nhất trí vào thứ Ba, trao quyền cho chính phủ hạn chế sự đối lập, mở rộng quyền lực đàn áp.

Hội đồng lập pháp đã thông qua dự luật Bảo vệ An ninh Quốc gia trong một phiên họp đặc biệt kéo dài cả ngày thứ Ba. Luật mới này được áp dụng bên cạnh luật tương tự do Bắc Kinh ban hành cách đây 4 năm, luật này đã lặng lẽ làm im tiếng các tiếng nói đối lập ở trung tâm tài chính này.

Hội đồng Lập pháp Hồng Kông, gồm toàn những người trung thành với Bắc Kinh sau một cuộc cải cách bầu cử, đã vội vã thông qua dự luật này. Kể từ khi dự luật được công bố vào ngày 8 tháng 3, một ủy ban đã tổ chức các cuộc họp hàng ngày trong tuần, theo yêu cầu của lãnh đạo Hồng Kông Lê Trọng Quân để thông qua luật “với tốc độ tối đa”. Sau cuộc bỏ phiếu, Lê Trọng Quân cho biết luật sẽ có hiệu lực từ thứ Bảy.

Các nhà phê bình lo ngại luật mới sẽ làm suy yếu thêm các quyền tự do dân sự mà Bắc Kinh đã hứa bảo tồn trong 50 năm khi Hồng Kông trở lại Trung Quốc vào năm 1997.

Luật đe dọa áp đặt hình phạt nghiêm khắc đối với một loạt hành động mà cơ quan chức năng coi là đe dọa an ninh quốc gia, trong đó nghiêm trọng nhất – bao gồm phản quốc và nổi loạn – có thể bị tù chung thân. Các hành vi nhẹ hơn, bao gồm sở hữu các ấn phẩm kích động, cũng có thể dẫn đến nhiều năm tù. Một số điều khoản cho phép truy tố hình sự đối với hành vi được thực hiện bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Andrew Leung nói vào sáng ngày rằng ông tin tất cả các nghị sĩ đều tự hào đã tham gia vào “sứ mệnh lịch sử” này. Leung, người thường không bỏ phiếu với tư cách là Chủ tịch Hội đồng, cũng bỏ phiếu để đánh dấu sự kiện.

Giáo sư danh dự John Burns thuộc Khoa Chính trị và Quản trị Công của Đại học Hồng Kông cho rằng quá trình phản ánh “hệ thống kiểm toán bị tê liệt do thiết kế”.

Các nghị sĩ đã xem xét kỹ lưỡng dự luật, ông nói, và chính phủ đã áp dụng một số sửa đổi đề xuất bởi các nghị sĩ. Nhưng trong cuộc tranh luận, nhiều nghị sĩ tập trung vào cách mở rộng phạm vi của nhà nước trong các vấn đề an ninh quốc gia và tăng hình phạt cho các tội liên quan.

“Đối với những người quan tâm đến chính phủ có trách nhiệm, quá trình là đáng thất vọng, nhưng không gây ngạc nhiên, bởi những thay đổi do trung ương áp đặt kể từ năm 2020”, ông nói.

Giáo sư Simon Young thuộc Khoa Luật của Đại học Hồng Kông cho rằng hội đồng lập pháp đã làm nhiều hơn là “thông qua theo hình thức”, lưu ý rằng các quan chức đã tham dự các cuộc họp dài để làm rõ dự luật. Nhưng Young nói rằng trong quá khứ hội đồng lập pháp có thể đã tìm kiếm ý kiến của các chuyên gia.

“Điều đáng tiếc là điều này không được thực hiện trong dịp này”, ông nói.

Bức cảnh chính trị của Hồng Kông đã thay đổi đáng kể kể từ các cuộc biểu tình quy mô lớn năm 2019 thách thức quyền cai trị của Trung Quốc đối với lãnh thổ bán tự trị, và áp đặt luật An ninh Quốc gia của Bắc Kinh.

Nhiều nhà hoạt động hàng đầu đã bị truy tố, trong khi những người khác tìm nơi ẩn náu ở nước ngoài. Cuộc đàn áp khiến làn sóng thanh niên chuyên nghiệp và gia đình tầng lớp trung lưu rời Hồng Kông sang Mỹ, Anh, Canada và Đài Loan.

Luật Cơ bản của Hồng Kông yêu cầu thành phố ban hành luật an ninh quốc gia riêng. Một nỗ lực tương tự vào năm 2003 đã khiến cuộc biểu tình quy mô lớn thu hút nửa triệu người buộc dự luật phải bị đình chỉ.

Cả chính phủ Trung Quốc và Hồng Kông đều khẳng định luật do Bắc Kinh ban hành đã khôi phục ổn định sau các cuộc biểu tình năm 2019.

Các quan chức khẳng định luật an ninh mới cân bằng an ninh với việc bảo vệ quyền và tự do. Chính phủ thành phố cho biết luật cần thiết để ngăn chặn tái diễn các cuộc biểu tình và chỉ ảnh hưởng đến “một thiểu số cực kỳ nhỏ” cư dân không trung thành.

Biện pháp nhắm vào gián điệp, tiết lộ bí mật nhà nước và “mưu cầu lực lượng bên ngoài” thực hiện hành vi bất hợp pháp, trong số những điều khác. Các điều khoản của nó bao gồm hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người bị kết án làm nguy hiểm an ninh quốc gia bằng một số hành động nếu họ cũng được tìm thấy làm việc với chính phủ hoặc tổ chức nước ngoài để làm như vậy.

Những người gây hư hại cơ sở hạ tầng công cộng với mục đích làm nguy hiểm an ninh quốc gia có thể bị tù 20 năm, hoặc nếu họ âm mưu với các lực lượng bên ngoài, có thể bị tù chung thân. Năm 2019, các cuộc biểu tình đã chiếm đóng và phá hoại các nhà ga đường sắt.

Các doanh nhân và nhà báo đã bày tỏ lo ngại rằng luật chống tiết lộ bí mật nhà nước và can thiệp nước ngoài rộng rãi sẽ ảnh hưởng đến công việc hàng ngày của họ.

Quan sát viên đang theo dõi sát sao xem liệu cơ quan chức năng có mở rộng việc thực thi sang các lĩnh vực chuyên nghiệp khác và những hệ quả đối với quyền tự do của người dân Hồng Kông hay không.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.