Các nhà khoa học hướng tới khoan vào buồng magma của núi lửa để phát huy năng lượng mạnh mẽ

(SeaPRwire) –   Các nhà khoa học tại Iceland đã nghĩ ra một kế hoạch tham vọng là khoan xuống hố magma của núi lửa để khai thác một lượng lớn năng lượng siêu nóng sạch.

Dự án này, nếu thành công sẽ là một thành tựu khoa học đầu tiên, sẽ khoan các lỗ khoan xuống khoảng 2,1 km qua lớp vỏ trái đất tại một núi lửa có tên là Krafla, nằm ở phía đông bắc Iceland.

Với hơn 200 núi lửa, Iceland đã là nhà lãnh đạo trong năng lượng nhiệt địa nơi nhiệt hoặc hơi nước nóng được chiết xuất và tách thành nước lỏng và hơi. Hơi nước sau đó được chạy qua các tuabin để cung cấp điện và sưởi ấm cho nhà kính của nó, được sử dụng cho mức độ sản xuất thực phẩm địa phương cao, cũng như để sưởi ấm. Khoảng 90% hộ gia đình ở Iceland được sưởi ấm bằng năng lượng địa nhiệt, theo Energy Transition, một trang web về năng lượng xanh.

Tuy nhiên, năng lượng địa nhiệt mát hơn hơi ở nhà máy điện than đá, khoảng 248°C và 454°C, tương ứng, và vì vậy việc khai thác hố magma có thể giải phóng một nguồn năng lượng mạnh mẽ hơn và tăng cường tổng lượng năng lượng của quốc gia.

“Nó khá không hiệu quả ở những nhiệt độ thấp như vậy, vì vậy có sự quan tâm trong việc cố gắng phát triển năng lượng địa nhiệt siêu nóng,” John Eichelberger, một nhà núi lửa học tại Đại học Alaska Fairbanks, nói với New Scientist.

“Mục đích sản xuất năng lượng từ siêu nhiệt địa nhiệt gần magma là những giếng này mạnh gấp đến một cấp số nhân hơn về việc sản xuất năng lượng so với giếng thông thường,” giám đốc dự án Björn Þór Guðmundsson, nói với Daily Mail.

“Chúng tôi có thể khoan một giếng thay vì 10 giếng cho cùng một đầu ra công suất.”

Dự án, do Krafla Magma Testbed (KMT), một tổ chức nghiên cứu magma Iceland tiến hành, sẽ dựa trên nỗ lực năm 2009 để khoan gần một trong những hố magma của Krafla bởi một nhóm từ một nhà máy điện gần đó đã sản xuất năng lượng địa nhiệt từ núi lửa kể từ những năm 1970.

Mục đích với dự án đó chỉ là để tiếp cận gần hố magma để khám phá các tùy chọn năng lượng địa nhiệt, nhưng hố magma không sâu như dự kiến, và dự án vô tình đục thủng vào hố magma.

Công cụ khoan đã đâm vào magma và ăn mòn thép trong ống bọc giếng khi nhiệt độ 454°C phá hủy giếng.

Các nhà khoa học của KMT đang làm việc về vật liệu có thể chịu đựng được nhiệt độ thiêu đốt trong dự án sắp tới.

Dự án xác nhận quan trọng rằng việc khoan vào hố magma có thể thực hiện được, theo New Scientist.

“Một trong những mục tiêu chính của KMT là phát triển các giếng với vật liệu phù hợp có thể chịu đựng những điều kiện này,” Guðmundsson nói với Daily Mail.

Krafla là một trong những núi lửa nổ mạnh nhất của đất nước, đã phun trào khoảng 29 lần kể từ khi đất nước được định cư lần đầu tiên, mặc dù vụ phun trào cuối cùng là vào năm 1984. Núi lửa phun trào vào tháng 12 gần thị trấn đánh cá Grindavik,

“Hút hơi nước siêu nóng hoặc siêu tính từ khu vực liền kề nguồn nhiệt có thể tăng cường vận chuyển năng lượng lên bề mặt theo cấp số nhân và hiệu quả chuyển đổi điện năng tăng 3,5 lần,” các nhà khoa học của KMT viết trong một bài báo năm 2018.

“Khi kết hợp với các lợi thế vận hành liên tục (tải trọng), không cần vận chuyển nhiên liệu hoặc chất thải, phát thải carbon hạn chế, và tiến bộ trong truyền tải điện HVDC (Dòng điện xoay chiều cường độ cao), năng lượng địa nhiệt có thể thay đổi trò chơi điện năng hoàn toàn.”

Dự án cũng sẽ giúp các nhà khoa học của KMT theo dõi hố magma bằng cách áp dụng cảm biến đo áp suất, có thể cải thiện .

Các thí nghiệm sau trong thập kỷ có thể bơm chất lỏng vào hố để thay đổi áp suất và nhiệt độ, và đo kết quả, theo Daily Mail.

“Dự án được thúc đẩy bởi nhu cầu hiểu hệ thống magma, cải thiện chiến lược theo dõi núi lửa và phát triển năng lượng địa nhiệt thế hệ tiếp theo có nhiệt lượng cao,” các nhà khoa học của KMT viết trong một bài báo năm 2018.

“Theo dõi hồ sơ nhiệt độ trên mái hố magma sẽ tiết lộ dòng nhiệt thực sự từ magma đến hệ thống siêu nhiệt địa chất, và quan sát chưa từng có sẽ kiểm tra cả lời hứa và tính bền vững của Hệ thống Siêu Nhiệt Địa nhiệt (SHGS). SHGS là các hệ thống có nhiệt độ trên 372°C,” các nhà khoa học thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.