Các mối đe dọa của Iran đối với Mỹ đã ‘di căn’ khi các đại lý sử dụng chiến thuật nhắm vào nội địa: Phiên điều trần của Hạ viện

(SeaPRwire) –   tiếp tục đe dọa Mỹ, bao gồm các âm mưu ám sát lãnh đạo và cư dân Mỹ, theo cuộc điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện vào ngày thứ Tư.

“Các mối đe dọa an ninh từ Iran và các đại lý của họ đã di căn ngày càng nhiều hơn. Những mối đe dọa này bao gồm các âm mưu ám sát các quan chức cũ của chính quyền Trump, nhắm mục tiêu và tấn công các thành viên dịch vụ Mỹ ở nước ngoài, làm gián đoạn thương mại và giao thông vận tải và đe dọa an ninh hàng hải ở Biển Đỏ, và cố gắng phối hợp các hoạt động khủng bố bên ngoài ở châu Âu và Nam Mỹ,” Chủ tịch Mark Green, một đảng viên Cộng hòa từ Tennessee, nói trong cuộc điều trần.

Ủy ban đã tổ chức cuộc điều trần có tiêu đề “Đánh giá tình trạng hiện tại của Trục Kháng chiến Iran và những hệ quả đối với An ninh Nội địa và lợi ích của Mỹ,” vào sáng thứ Tư, nơi các nhà lập pháp đã nói chuyện với bốn nhà lãnh đạo tình báo để đánh giá “phạm vi và tốc độ của các mối đe dọa đối với Tổ quốc do các lực lượng đại lý của Iran gây ra.”

Cuộc điều trần diễn ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Israel và Hamas. Các khủng bố Hamas đã tiến hành các cuộc tấn công vào quốc gia vào ngày 7 tháng 10. Lãnh đạo Hamas và Hezbollah kể từ đó đã nói rằng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã hợp tác với Hamas từ tháng 8 về kế hoạch tấn công bằng không quân, đất liền và biển.

bao gồm Robert Wells, Trợ lý Giám đốc Phân ban Chống khủng bố FBI; James Dunlap, Phó Thư ký dưới quyền Bộ trưởng phụ trách Phân tích thuộc Văn phòng Tình báo và Phân tích Bộ An ninh Nội địa; Carrie Thompson, Giám đốc Tình báo của Cục DEA; và Elizabeth Richard, Điều phối viên Chống khủng bố của Bộ Ngoại giao với cấp bậc và địa vị của Đại sứ.

Green nói trong cuộc điều trần rằng Iran có một danh sách rộng rãi các tổ chức đại lý, được gọi là “Trục Kháng chiến của Iran”, mà Iran sử dụng để tăng cường quyền lực của họ. Green xác định các đại lý khủng bố là Hezbollah, Hamas, Houthis, Jihad Hồi giáo Palestine và các nhóm dân quân Iraq và Syria khác.

“Những đại lý này và những người ủng hộ họ có mặt ở các nước như Liban, Iran, Yemen, Iraq và Syria. Đổi lại sự hỗ trợ và hành động của những nhóm này, chúng nhận được sự hỗ trợ tài chính, vật chất và đào tạo đáng kể từ chế độ Iran,” ông nói.

Wells nhấn mạnh rằng Hezbollah, đặc biệt, có thể tiến hành các cuộc tấn công ở Mỹ.

“FBI vẫn lo ngại Hezbollah, đối tác chiến lược chính của Iran, có thể tiến hành các cuộc tấn công trả thù chống lại các quan chức cũ Mỹ, không chỉ ở nước ngoài mà còn ở Mỹ,” Wells nói.

“Kể từ khi thành lập vào năm 1982, Hezbollah đã tham gia vào nhiều vụ tấn công khủng bố chống Mỹ. Lịch sử cho thấy họ đã cử các nhân viên để xây dựng cơ sở khủng bố trên toàn thế giới, và có khả năng tiếp tục thu thập tình báo, hoạt động tài chính và nỗ lực mua sắm. Tóm lại, mối đe dọa từ Iran và các đại lý của nó vẫn còn hiện hữu và FBI tiếp tục tham gia với các đối tác để đảm bảo bảo vệ người dân Mỹ và lợi ích của Mỹ, cả trong nước và ở nước ngoài,” ông nói thêm.

Trong phần phát biểu mở đầu của mình, Dunlap nhấn mạnh rằng các nhân vật liên quan đến Iran sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để nhắm mục tiêu vào Mỹ và cơ sở hạ tầng của nước này, bao gồm mạng lưới gián điệp mạng.

“Các nhà hoạt động mạng của chính phủ Iran sử dụng nhiều kỹ thuật, thủ thuật và quy trình, bao gồm kỹ thuật xã hội, sử dụng công cụ quét và hack máy tính dễ tiếp cận, khai thác các lỗ hổng phần mềm và phần cứng công khai được biết đến để tiến hành gián điệp mạng nhắm vào chính phủ và ngành công nghiệp quốc phòng, và làm gián đoạn cơ sở hạ tầng quan trọng,” Dunlap nói.

“Iran tiếp tục thực hiện các hoạt động đàn áp xuyên quốc gia trong nước nhắm vào những người phê phán chế độ. Các chiến thuật được sử dụng trong quá khứ để nhắm mục tiêu những người lưu vong bao gồm các âm mưu ám sát, đe dọa và quấy rối kỹ thuật số, áp lực lên gia đình, phần mềm gián điệp và giam giữ bất hợp pháp. Iran đã nhắm mục tiêu các nhà hoạt động lưu vong Iran ở Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình chống chế độ và kêu gọi cải cách xã hội và chính trị ở Iran,” ông tiếp tục.

Dunlap chỉ ra một âm mưu giết người để thuê vào năm 2020, khi hai công dân Canada và một người Iran âm mưu ám sát hai cư dân của tiểu bang Maryland. Ba người này đã bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố vào năm nay.

“Iran sẽ tiếp tục là mối đe dọa lớn nhất và sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các âm mưu chống lại các cá nhân ở Hoa Kỳ. Cụ thể, Iran duy trì ý định lập kế hoạch các vụ tấn công chống lại các quan chức và cựu quan chức chính phủ Mỹ hiện tại nhằm trả thù cho cái chết của Tư lệnh Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Qasem Soleimani vào năm 2020,” Dunlap nói. “Iran thường dựa vào các cá nhân có quyền truy cập trước đây vào Hoa Kỳ để giám sát và lập kế hoạch sát hại. Họ trước đây đã sử dụng công dân tất cả quốc tịch, thành viên mạng lưới tội phạm và điều tra viên tư nhân cho các âm mưu mà không yêu cầu du hành quốc tế của các nhân viên.”

Wells thêm trong phần phát biểu mở đầu của mình rằng các quan chức Mỹ cựu như cố vấn an ninh quốc gia John Bolton của chính quyền Trump, đã phải đối mặt với các âm mưu ám sát được hậu thuẫn bởi Iran trên lãnh thổ Mỹ.

“Vào năm 2023, ba thành viên của một tổ chức tội phạm Đông Âu đã bị buộc tội âm mưu giết chết một công dân Mỹ đã bị chính phủ Iran nhắm mục tiêu vì lên tiếng chống lại vi phạm nhân quyền của chế độ. Nạn nhân đã bị nhắm mục tiêu vì thực hiện quyền mà mọi công dân Mỹ đều được hưởng,” Wells nói về một âm mưu ám sát dự định khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.