Các cuộc không kích của Israel nhắm vào Gaza giữa các cuộc biểu tình đang diễn ra, không có thương vong được báo cáo

Các cuộc không kích của Israel đánh trúng một số mục tiêu ở Dải Gaza vào thứ Ba, quân đội nước này cho biết, sau khi các nhà biểu tình Palestine tụ tập lần thứ 12 liên tiếp tại biên giới giữa Gaza và Israel – những cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực khi va chạm với lực lượng an ninh Israel.

Không có thông báo nào về thương vong ở Gaza do các cuộc không kích của Israel.

Quân đội Israel cho biết họ đã sử dụng máy bay không người lái, trực thăng và xe tăng để tấn công nhiều vị trí ở phía Bắc và Nam Gaza thuộc phe cầm quyền Hồi giáo Hamas, để đáp trả những gì họ mô tả là “bạo loạn bạo lực” ở hàng rào ngăn cách giữa Gaza và Israel. Các cuộc biểu tình liên quan đến việc người Palestine ném đá và các thiết bị nổ, đốt lốp xe, và theo quân đội Israel, bắn vào các binh sĩ Israel.

Các quan chức y tế Palestine cho biết lực lượng Israel đã bắn và làm bị thương 11 người biểu tình trong cuộc biểu tình hôm thứ Ba.

Hamas, nhóm Hồi giáo cực đoan chiếm quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007, nói rằng những người Palestine trẻ tuổi đã tổ chức các cuộc biểu tình để đáp trả bạo lực gia tăng ở Bờ Tây và cáo buộc khiêu khích ở Jerusalem. Trong những ngày gần đây, người Palestine cũng thả diều và bóng bay chứa chất dễ cháy sang phía nam Israel, đốt cháy đất nông nghiệp và gây hoang mang cho cộng đồng dân sự Israel gần Gaza.

CUỘC CHIẾN VÌ ĐỀN THỜ THÁNH Ở JERUSALEM: TẠI SAO NÓ LẠI QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI NGƯỜI DO THÁI, HỒI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO?
Bạo lực bất ngờ nổ ra vào đầu tháng này, ngay sau khi Bộ Tài chính của Hamas thông báo cắt giảm hơn một nửa lương của các công chức, làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng tài chính ở Gaza đã gánh chịu sự phong tỏa của Israel-Ai Cập trong 16 năm qua.

Theo thỏa thuận hòa bình trước đây với Israel, tiểu vương quốc giàu khí đốt Qatar trả lương cho các công chức ở Dải Gaza, cung cấp trợ cấp tiền mặt trực tiếp cho các gia đình nghèo và các hình thức viện trợ nhân đạo khác. Bộ Ngoại giao Qatar cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đã bắt đầu phân phối khoản trợ cấp 100 đô la cho khoảng 100.000 gia đình nghèo khổ ở lãnh thổ nghèo khổ này.

Bạo lực bất ngờ ở hàng rào ngăn cách đã gieo rắc nỗi sợ hãi về một cuộc leo thang rộng lớn hơn giữa Israel và Hamas, những người đã chiến đấu bốn cuộc chiến và nhiều trận đánh nhỏ hơn kể từ khi Hamas nắm quyền kiểm soát lãnh thổ này.

Nhưng các chuyên gia nói rằng các cuộc biểu tình bạo lực – đã tiếp diễn với sự đồng thuận ngầm của Hamas trong gần hai tuần qua – có nhiều liên quan đến nỗ lực của Hamas nhằm quản lý lãnh thổ và ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế xoắn xuýt hơn là kéo Israel vào một vòng xung đột mới.

“Đó là một cách chiến thuật để thu hút sự chú ý về sự đau khổ của họ,” Ibrahim Dalalsha, giám đốc Trung tâm Horizon, một nhóm nghiên cứu Palestine có trụ sở ở Bờ Tây, nói về Hamas. “Đó không phải là sự leo thang mà là ‘làm nóng’ để gây áp lực lên các bên liên quan có thể đưa ra tiền để trao cho chính phủ Hamas.”

Israel, ông nói thêm, cũng tìm cách kiềm chế các cuộc trao đổi với các cuộc tấn công chính xác vào các căn cứ dường như bị bỏ hoang của phiến quân – cho đến nay tránh được sự cố có thể biến thành xung đột mà cả hai bên đều không muốn.