Các cơ quan của Liên hợp quốc kêu gọi tăng quỹ để hỗ trợ người tị nạn Palestine

(SeaPRwire) –   Một loạt cơ quan đã đoàn kết cảnh báo về “hậu quả thảm khốc đối với người dân Gaza” nếu các nước nhà tài trợ chính không khôi phục tài trợ cho cơ quan Liên Hợp Quốc cho người tị nạn Palestine, nguồn sống chính cho người dân ở lãnh thổ bị vây hãm.

Hoa Kỳ và hơn mười ba quốc gia khác đã công bố kế hoạch tạm ngừng đóng góp cho cơ quan được gọi là UNRWA do cáo buộc rằng 12 trong số hàng ngàn nhân viên của họ tham gia vào các cuộc tấn công vào ngày 7 tháng 10 ở Israel dẫn đến cuộc chiến ở Gaza.

Các quan chức Liên Hợp Quốc đã sa thải hầu hết các nhân viên và hứa sẽ điều tra.

“Tuy nhiên, chúng ta không được ngăn một tổ chức hoàn thành sứ mệnh của mình để phục vụ những người đang rất cần trong Gaza,” tuyên bố chung nói. “Không thể tổ chức nào khác có khả năng cung cấp quy mô và phạm vi hỗ trợ mà 2,2 triệu người ở Gaza cần khẩn cấp.”

Các quan chức Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng UNRWA sẽ phải ngừng hoạt động vào cuối tháng 2 nếu tài trợ không được khôi phục.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi 35 quốc gia nhà tài trợ trong một cuộc họp kín vào thứ Ba và tìm kiếm sự hỗ trợ mới.

Cáo buộc chống lại nhân viên UNRWA là một trong những lời chỉ trích nghiêm trọng nhất làm ảnh hưởng đến hình ảnh của tổ chức thế giới rộng lớn và các đối tác của nó sau các vụ bê bối từ sự sụp đổ trong gìn giữ hòa bình đến lạm dụng ở những nơi như Congo.

Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ở New York, thừa nhận vào thứ Ba rằng UNRWA đóng một “vai trò quan trọng trong việc cung cấp cứu trợ sống còn cho người Palestine,” nhưng nói “chúng tôi cần thấy những thay đổi cơ bản trước khi chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp tài trợ trực tiếp” cho tổ chức.

Trước đó vào thứ Ba, người phát ngôn Jens Laerke của Cơ quan Nhân đạo Liên Hợp Quốc nhấn mạnh tại cuộc họp báo của Liên Hợp Quốc ở Geneva rằng UNRWA là “không thể thay thế trong hoạt động nhân đạo.”

Jan Egeland, cựu giám đốc của Cơ quan Nhân đạo Liên Hợp Quốc và Tổng thư ký của Hội đồng Tị nạn Na Uy, nói rằng việc cắt tài trợ cho UNRWA là “đáng chú ý” khi các cơ quan Liên Hợp Quốc và tổ chức phi chính phủ đồng ý rằng việc cắt tài trợ cho UNRWA sẽ dẫn đến sự sụp đổ của công việc nhân đạo giữa phụ nữ và trẻ em Palestine trong giờ khắc cần hỗ trợ nhất – khi họ bị oanh tạc và không có nhiều khả năng cứu trợ nhân đạo.”

Trong một cuộc phỏng vấn, Egeland nói “UNRWA đã làm mọi việc đúng” trong phản ứng với cáo buộc của Israel về sự tham gia của nhân viên UNRWA vào “cuộc tấn công tàn khốc.”

“Họ đã sa thải những người này. Trên cơ sở cáo buộc, họ đã khởi xướng một cuộc điều tra độc lập về mọi thứ xung quanh sự phản bội tiềm tàng của một nhóm nhân viên nhỏ trong tổ chức đối với tất cả lý tưởng của chúng ta,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.