Các chính trị gia Haiti tìm kiếm liên minh mới khi hoạt động của băng nhóm bạo lực leo thang

(SeaPRwire) –   đã bắt đầu theo đuổi các liên minh mới vào thứ Tư, tìm kiếm một liên minh có thể đưa đất nước thoát khỏi tình trạng bạo lực băng đảng khiến sân bay chính đóng cửa và ngăn cản Thủ tướng Ariel Henry trở về nước.

Haiti vẫn tê liệt phần lớn, với các trường học và doanh nghiệp vẫn đóng cửa trong bối cảnh tiếng súng lớn được cho là do các băng đảng kiểm soát khoảng 80% thủ đô Port-au-Prince, nơi nhiều thi thể nằm la liệt trên những con đường vắng tanh. Hai nhà tù lớn nhất của đất nước cũng đã bị đột kích, dẫn đến hơn 4.000 tù nhân được trả tự do vào cuối tuần.

Ông Henry phải đối mặt với sức ép ngày càng gia tăng đòi từ chức, động thái này có khả năng sẽ kích hoạt một quá trình chuyển đổi do Hoa Kỳ hỗ trợ sang một chế độ .

Một liên minh chính trị mới bao gồm cựu thủ lĩnh phiến quân Guy Philippe và cựu ứng cử viên tổng thống kiêm thượng nghị sĩ Moïse Jean Charles, người đã nói trên Đài phát thanh Caraïbes vào thứ Tư rằng họ đã ký một thỏa thuận để thành lập một hội đồng gồm ba người nhằm lãnh đạo Haiti.

Ông Philippe, một nhân vật chủ chốt trong cuộc nổi loạn năm 2004 lật đổ cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide, đã trở về Haiti vào tháng 11 và kêu gọi ông Henry từ chức. Ông đã trải qua nhiều năm trong tù ở Hoa Kỳ sau khi nhận tội về tội rửa tiền.

Trong khi đó, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc đã được hỏi vào thứ Tư liệu Hoa Kỳ có yêu cầu ông Henry từ chức hay không.

Linda Thomas-Greenfield trả lời rằng Hoa Kỳ đã yêu cầu ông Henry “tiến hành một quá trình chính trị sẽ dẫn đến việc thành lập một hội đồng chuyển tiếp của tổng thống để tiến tới các cuộc bầu cử.”

Bà cho biết các quan chức Hoa Kỳ tin rằng ông Henry cần khẩn trương bắt đầu “quy trình đưa Haiti trở lại trạng thái bình thường”.

Thủ tướng chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào kể từ khi các băng đảng bắt đầu tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng vào cuối tuần trước trong khi ông đang ở Kenya thúc đẩy việc triển khai một lực lượng cảnh sát do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn từ quốc gia Đông Phi này để giúp chống lại làn sóng bạo lực gia tăng ở quốc gia Caribe đang gặp khó khăn này.

Trước khi bay đến Kenya, ông Henry đã ở Guyana, một quốc gia Nam Mỹ, để tham dự một hội nghị thượng đỉnh do một khối thương mại khu vực được gọi là Caricom tổ chức, nơi Haiti là chủ đề chính trong chương trình nghị sự.

Trong khi đó, một quan chức Caribe đã nói với The Associated Press vào thứ Tư rằng các nhà lãnh đạo của Caricom đã nói chuyện với ông Henry vào tối thứ Ba và đưa ra một số giải pháp thay thế để chấm dứt cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng ở Haiti, bao gồm cả việc ông từ chức, điều mà ông đã từ chối thực hiện. Vị quan chức này giấu tên vì họ không được phép chia sẻ thông tin chi tiết về các cuộc đàm phán.

Ông Henry đã hạ cánh tại Puerto Rico vào thứ Ba sau khi không được phép hạ cánh tại Cộng hòa Dominica, nơi các quan chức đã đóng cửa không phận xung quanh Haiti. Héctor Porcella, giám đốc Viện Hàng không Dân dụng Dominica, nói với các phóng viên rằng chiếc máy bay không có kế hoạch bay theo yêu cầu.

Dickon Mitchell, thủ tướng của quốc đảo Grenada ở vùng Caribe phía đông, nói với AP rằng các nhà lãnh đạo khu vực đã nói chuyện muộn vào tối thứ Ba với ông Henry, người không nói gì ngoài việc “ông ấy đang cố gắng quay trở lại Haiti.” Ông Mitchell không cung cấp thông tin chi tiết.

Ông Henry được bổ nhiệm làm thủ tướng với sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế ngay sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào tháng 7 năm 2021.

Khi cố gắng trở về Haiti vào thứ Tư, tiếng súng lớn đã vang lên khắp Port-au-Prince khi người dân Haiti lo sợ các cuộc tấn công bổ sung do các thủ lĩnh băng đảng quyền lực dẫn đầu.

Không rõ sân bay sẽ mở cửa trở lại khi nào.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.