Các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào lãnh đạo Hamas làm nổi bật mối quan hệ đáng lo ngại của đồng minh NATO quan trọng với khủng bố

(SeaPRwire) –   Các lệnh trừng phạt mới chống lại một số thủ lĩnh Hamas, một số người đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, một lần nữa làm dấy lên lo ngại của Mỹ về mối quan hệ đáng ngờ của một đồng minh NATO lịch sử với một nhóm khủng bố được công nhận rộng rãi.

“Các lệnh trừng phạt ngày hôm nay cho thấy rõ ràng một lần nữa rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một nhà tài trợ nhà nước của Hamas,” Jonathan Schanzer, phó chủ tịch cao cấp của Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, đã nói với Digital.

“Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gây ra vấn đề lớn cho Hoa Kỳ, NATO, Israel và Trung Đông rộng lớn hơn,” ông lập luận. “Các biện pháp trừng phạt là cách tốt để thu hút sự chú ý đến vấn đề, nhưng cần phải làm nhiều hơn: Mỹ phải bắt đầu thực hiện các bước để đóng cửa căn cứ không quân Incirlik và cắt đứt các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi hệ thống tài chính.”

“NATO phải thực hiện các bước để loại Ankara ra khỏi liên minh,” Schanzer nhấn mạnh. “Israel phải bắt đầu nhắm mục tiêu một số nhà lãnh đạo Hamas ở Istanbul thông qua các biện pháp động lực, và cộng đồng quốc tế phải bắt đầu tránh Thổ Nhĩ Kỳ về mặt ngoại giao.”

Bộ Tài chính Mỹ và Vương quốc Anh bắt đầu nhắm mục tiêu các nhà lãnh đạo và nhà tài trợ của Hamas với các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt sau cuộc chiến ở Israel, nhưng các lệnh trừng phạt tuần này đã nhắm vào một số nhà lãnh đạo của nó hiện đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Trump đã nêu mạnh mẽ sự phản đối đối với mối quan hệ dường như thân thiết của Thổ Nhĩ Kỳ với Hamas sau khi Ankara chào đón các nhà lãnh đạo sống ở đất nước này vào năm 2020. Các quan chức Mỹ nhấn mạnh sự tham gia cụ thể, mặc dù bị cáo buộc, của các nhà lãnh đạo Hamas trong nhiều vụ khủng bố, bắt cóc và bắt cóc, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ “hoàn toàn” bác bỏ lời chỉ trích.

“Tuyên bố đại diện hợp pháp của Hamas, người đã nắm quyền sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử dân chủ ở Dải Gaza và là một thực tế quan trọng của khu vực, là khủng bố sẽ không góp phần vào nỗ lực hòa bình và ổn định khu vực,” Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói vào năm 2020.

Vào thời điểm đó, Thổ Nhĩ Kỳ lập luận rằng họ sẽ tìm cách sử dụng mối quan hệ để theo đuổi một “chính sách cân bằng” phục vụ lợi ích của Israel và tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Israel đã thảo luận kế hoạch giết chết các nhà lãnh đạo Hamas “ở mọi nơi” trên thế giới, bao gồm ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau chiến dịch ở Dải Gaza. Sự tiết lộ này đã gây ra sự lên án mạnh mẽ từ một quan chức tình báo Thổ Nhĩ Kỳ vô danh, người đã nói với The Times of Israel rằng Jerusalem có thể mong đợi “hậu quả nghiêm trọng” đối với những hành động như vậy bên trong biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

“Cảnh báo cần thiết đã được đưa ra cho các đối thoại dựa trên tin tức về các tuyên bố của các quan chức Israel và đã được thể hiện với Israel rằng [hành động như vậy] sẽ có hậu quả nghiêm trọng,” quan chức chính thức nói.

Các báo cáo cho rằng một số người ở Israel kêu gọi ám sát ngay lập tức chống lại các quan chức ở Thổ Nhĩ Kỳ và Doha, Qatar, nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ngăn cản những lời kêu gọi như vậy với sự hiểu biết về tác động đáng kể và tiêu cực mà chúng có thể gây ra đối với nỗ lực ngoại giao để giải phóng con tin.

Qatar, đã tổ chức văn phòng cho Hamas trong hơn một thập kỷ qua, đóng một vai trò quan trọng trong việc phóng thích hàng chục con tin trong những tuần qua, nhưng chính quyền Biden đã xem xét yêu cầu Qatar đóng cửa văn phòng.

“Chúng tôi đã nêu rõ rằng sau ngày 7/10 sẽ không còn kinh doanh như bình thường với Hamas,” một quan chức cao cấp của chính quyền nói với Politico. “Đây là một cuộc thảo luận chúng tôi sẽ tiếp tục có với các đối tác trong khu vực.”

Bộ Ngoại giao Mỹ và đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ không trả lời yêu cầu bình luận của Digital.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.