Các bảo tàng Anh trả lại các hiện vật bị cướp từ Ghana theo thỏa thuận cho mượn dài hạn

(SeaPRwire) –   Các bảo tàng Anh đang trả lại các hiện vật bị cướp bóc là vàng và bạc cho Ghana theo một thỏa thuận cho mượn dài hạn khi các tổ chức Anh phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng tăng để trả lại các kho báu được thu thập vào thời điểm Đế quốc Anh cai trị người dân khắp thế giới.

Bảo tàng British và Bảo tàng Victoria & Albert ở London, cùng với Bảo tàng Cung điện Manhyia ở Ghana, đã công bố sự hợp tác “văn hóa quan trọng” vào Thứ Năm. Thỏa thuận cho mượn tránh luật pháp Anh cấm trả lại những kho báu văn hóa như vậy và đã được sử dụng để ngăn Bảo tàng British trả lại Bộ sưu tập Parthenon, còn được gọi là Bộ sưu tập Elgin, cho Hy Lạp.

Có khoảng 17 hiện vật liên quan đến thỏa thuận cho mượn, bao gồm 13 mảnh trang phục hoàng gia Asante được V&A mua tại đấu giá vào năm 1874. Các hiện vật được các bảo tàng thu thập sau khi quân đội Anh cướp phá cung điện hoàng gia ở Kumasi trong các cuộc chiến Anglo-Asante từ năm 1873-74 và 1895-96 và đại diện cho một phần nhỏ hiện vật được nắm giữ

“Những đối tượng này có ý nghĩa văn hóa, lịch sử và tâm linh đối với người Asante,” các bảo tàng tuyên bố trong thông cáo. “Chúng cũng gắn liền với lịch sử thuộc địa Anh ở Tây Phi, với nhiều hiện vật bị cướp phá từ Kumasi trong các cuộc chiến Anglo-Asante thế kỷ 19.”

Các quốc gia bao gồm Nigeria, Ai Cập và Hy Lạp, cũng như các cộng đồng bản địa từ Bắc Mỹ đến Úc, đang đòi hỏi trả lại hiện vật và di hài con người trong bối cảnh toàn cầu đánh giá lại chủ nghĩa thực dân và sự bóc lột của các dân tộc địa phương.

Nigeria và Đức gần đây đã ký một thỏa thuận trả lại hàng trăm tác phẩm Benin Bronzes, một thuật ngữ chung cho một bộ sưu tập tượng, bản khắc đúc và đồ tế lễ hoàng gia được tạo ra từ thế kỷ 16 trở đi trong vương quốc Tây Phi Benin. Điều này diễn ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định trao lại 26 hiện vật được gọi là Kho báu Abomey, các tác phẩm nghệ thuật từ vương quốc thế kỷ 19 Dahomey ở quốc gia Benin hiện nay, một quốc gia nhỏ nằm ở phía tây Nigeria.

Nhưng Anh đã chậm hơn trong việc phản hồi. Các quan chức cho rằng các đối tượng được thu thập một cách hợp pháp và rằng các tổ chức như Bảo tàng British đã lâu bảo quản chúng trong môi trường mà mọi người từ khắp nơi trên thế giới đều có thể xem và nghiên cứu.

Chính phủ Anh cho biết thỏa thuận với Ghana không tạo tiền lệ cho Bộ sưu tập Parthenon, chúng là chủ đề của một cuộc chiến ngoại giao lâu dài giữa Anh và Hy Lạp. Các bức tượng ban đầu trang trí phần mái của Đền Parthenon ở Athens và được Lord Elgin, một nhà quý tộc và nhà sưu tập người Anh, thu thập vào đầu thế kỷ 18.

“Đây không phải là cách tiếp cận mới,” người phát ngôn của Thủ tướng Rishi Sunak, Max Blain, nói. “Đã có một số khoản cho vay. Những khoản cho vay này xảy ra từ thời gian đến thời gian giữa các bảo tàng.”

Ông cho biết Anh “sẽ mong đợi các hiện vật được trả lại sau khi kết thúc thời hạn cho vay.”

Các hiện vật được bao gồm trong thỏa thuận cho vay bao gồm một “đĩa linh hồn”, mà vua Asante đeo để bảo vệ linh hồn của mình, cũng như ống hút hòa bình và bảy phần trang trí tấm vàng. Chúng chỉ đại diện cho một phần rất nhỏ các đối tượng Asante được giữ bởi các bảo tàng và nhà sưu tập tư nhân trên khắp thế giới. Chỉ riêng Bảo tàng British nói rằng họ có 239 hiện vật trang phục hoàng gia Asante trong bộ sưu tập của mình.

Nana Oforiatta Ayim, cố vấn đặc biệt cho Bộ Văn hóa Ghana, cho biết thỏa thuận này là “bước đầu”, bởi luật pháp cấm trả lại hiện vật văn hóa. Nhưng cuối cùng, đồ tế lễ phải được trả lại cho chủ sở hữu chính đáng của chúng, bà nói với BBC.

“Tôi sẽ đưa ra một ví dụ, nếu ai đó xông vào nhà bạn và cướp phá nó, đánh cắp đồ vật và giữ chúng trong nhà họ, rồi vài năm sau nói ‘Bạn biết không, tôi sẽ cho bạn mượn lại đồ vật của bạn’, bạn sẽ cảm thấy thế nào về điều đó?” bà nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.