Bộ Quốc phòng Mỹ nói cuộc chiến Israel-Hamas không lan rộng bất chấp binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Jordan, các vụ tấn công biển Đỏ

(SeaPRwire) –   Quân đội Hoa Kỳ cho biết cuộc chiến tranh Israel-Hamas vẫn chưa lan ra Trung Đông rộng lớn hơn bất chấp nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đã gây ra một loạt vụ tấn công mới khiến ba binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương tại một căn cứ quân sự ở Jordan vào cuối tuần. 

Kể từ ngày 17 tháng 10, một liên minh lỏng lẻo gồm đã thực hiện hơn 160 vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu của Hoa Kỳ tại Iraq và Syria. Các nhóm này cho biết các vụ tấn công là để trả đũa việc Hoa Kỳ ủng hộ Israel trong cuộc tấn công đang diễn ra chống lại nhóm phiến quân Hamas ở Gaza. 

Vụ tấn công mới đây ở Jordan đánh dấu một sự leo thang lớn của bạo lực, vì đây là lần đầu tiên binh lính Hoa Kỳ bị giết cũng như là vụ tấn công mở rộng tầm xa.

Vào thứ Hai, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Sabrina Singh cho biết quân đội Hoa Kỳ không cho rằng cuộc chiến Israel-Hamas đang lan rộng ra ngoài Dải Gaza.

“Tôi sẽ không nói rằng cuộc xung đột đang lan rộng vì chúng tôi đã thấy … hơn 100 vụ tấn công vào lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq và Syria. Và tất nhiên, bây giờ là ở Jordan,” Singh nói. “Chúng tôi không muốn thấy cuộc xung đột này lan rộng. Chúng tôi không thấy cuộc xung đột này lan rộng vì nó vẫn nằm trong phạm vi Dải Gaza.” 

Cô thừa nhận rằng vụ tấn công này là “có tính leo thang” vì nó đã giết chết ba quân nhân Hoa Kỳ.

“Chúng tôi không muốn thấy … một cuộc chiến tranh khu vực mở rộng. Nhưng chúng tôi sẽ phản ứng vào thời điểm và địa điểm chúng tôi lựa chọn”, Singh nói.

Trong một lần dừng chân ở Nam Carolina vào Chủ Nhật, Tổng thống Biden cho biết Hoa Kỳ “sẽ phản ứng”.

“Chúng tôi đã có một ngày khó khăn tối qua ở Trung Đông”, Biden nói. “Chúng tôi mất đi ba vị anh hùng trong một vụ tấn công vào một trong những căn cứ của chúng tôi.” 

Trong một tuyên bố bằng văn bản, tổng thống cho biết Hoa Kỳ “sẽ buộc những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm vào thời điểm và theo cách chúng tôi lựa chọn.” 

Sớm hơn vào thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ “đã rất rõ ràng trong việc cảnh báo rằng bất kỳ ai muốn lợi dụng tình hình xung đột ở Trung Đông và cố gắng mở rộng xung đột thì không nên làm như vậy.” 

“Chúng tôi đã thực hiện các bước để tự vệ và để bảo vệ các đối tác cũng như ngăn chặn leo thang”, Blinken nói. “Tổng thống đã nói rất rõ ràng: chúng tôi sẽ phản ứng quyết liệt trước bất kỳ hành vi xâm lược nào. Chúng tôi sẽ truy cứu trách nhiệm đối với những người tấn công quân đội của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm điều đó vào thời điểm và địa điểm chúng tôi lựa chọn.” 

Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, đã có 165 vụ tấn công ở Iraq, Syria và bây giờ là Jordan kể từ ngày 17 tháng 10. Trong số đó, 66 vụ ở Iraq, 98 vụ ở Syria và một vụ ở Jordan.

Hậu quả từ cuộc chiến Israel-Hamas đã lan đến Biển Đỏ, nơi phiến quân Houthi đóng tại Yemen đã nhiều tháng qua nã pháo vào các tàu thương mại, buộc các tàu phải đổi hướng với chi phí khá đắt đỏ. Các phiến quân cho biết hành động của họ là để bảo vệ người dân Palestine đang bị bao vây ở Gaza.

Các cuộc tấn công đang diễn ra ở Biển Đỏ đã khiến Hoa Kỳ và các đồng minh không kích các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Singh cho biết vụ tấn công ở Jordan không có gì “khác biệt hoặc mới mẻ” so với các vụ tấn công trước đó ở Iraq và Syria.

“Chúng tôi không thể phủ nhận sự thật rằng các cuộc tấn công khác, dù là ở Iraq hay Syria, không nhằm mục đích giết hại các quân nhân của chúng tôi”, cô nói.

Singh nhắc lại rằng Hoa Kỳ không tìm kiếm chiến tranh với Iran cũng như không muốn mở rộng xung đột.

“Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục lên án sự thực rằng Iran tài trợ và trang bị cho các nhóm này và cung cấp cho họ khả năng tấn công các quân nhân của chúng tôi, cho dù ở Iraq, Syria hay Jordan”, cô nói. “Vì vậy, chúng tôi sẽ không ngần ngại gọi tên.” 

Quân đội Hoa Kỳ cho biết hơn 40 người đã bị thương trong các vụ tấn công vào cuối tuần tại một cơ sở nhỏ ở sa mạc có tên là Tower 22 ở Jordan. Ít nhất tám người đã được sơ tán bằng đường hàng không và quân nhân bị thương nặng nhất đang trong tình trạng nguy kịch nhưng ổn định.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.