Bộ Quốc phòng bày tỏ nghi ngờ tuyên bố của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn về việc ngừng tấn công quân đội Hoa Kỳ: ‘hành động có giá trị hơn lời nói’

(SeaPRwire) –   Các dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq tuyên bố họ sẽ ngừng tấn công vào quân đội Hoa Kỳ sau vụ việc giết chết ba binh lính vào rạng sáng Chủ Nhật, nhưng Bộ Quốc phòng vẫn đang nghi ngờ những tuyên bố đó.

Tổ chức có trụ sở tại Iraq này cho biết hôm thứ Ba rằng họ đang đình chỉ “các hoạt động quân sự và an ninh chống lại lực lượng chiếm đóng để tránh gây ra sự bối rối cho chính phủ Iraq”.

Đây là một trong số nhiều tổ chức tại khu vực bị cho là chịu trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công vào mục tiêu của Hoa Kỳ ở Iraq, Syria và gần đây nhất là Jordan trong vài tháng qua. Các nhóm này cho biết các cuộc tấn công là để trả đũa việc Hoa Kỳ ủng hộ Israel trong cuộc tấn công đang diễn ra chống lại các chiến binh Hamas ở Gaza và số người dân thường Palestine thiệt mạng ngày càng tăng.

Kể từ ngày 17 tháng 10, đã có ít nhất 165 cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu Hoa Kỳ ở Iraq, Syria và Jordan. Trong số này, 66 vụ xảy ra ở Iraq, 98 vụ xảy ra ở Syria và một vụ xảy ra ở Jordan. Trong khi đó, các chiến binh Houthi đồn trú tại Yemen đã nã pháo vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ – dẫn đến các cuộc không kích trả đũa từ Hoa Kỳ và các đồng minh.

Theo Jennifer Griffin, Kataeb Hezbollah cho biết họ sẽ hỗ trợ người Palestine ở Gaza theo những cách khác và nói với các chiến binh của mình không được đáp trả ngay cả khi Hoa Kỳ tấn công.

Khi được hỏi về phản ứng của mình trước thông điệp của nhóm, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Thiếu tướng Pat Ryder cho biết, “hành động có ý nghĩa hơn lời nói”.

“Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể nói rõ hơn rằng chúng tôi kêu gọi các nhóm ủy nhiệm của Iran dừng các cuộc tấn công của họ. Họ đã không làm vậy. Vì vậy, chúng tôi sẽ phản ứng theo thời gian và cách thức mà chúng tôi lựa chọn”, ông nói. “Khi tôi nói, ‘hành động có ý nghĩa hơn lời nói, đã có ba cuộc tấn công – theo tôi biết – kể từ ngày 28 tháng 1. Và tôi sẽ dừng ở đó.”

Tổng thống Biden đã phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng để đáp trả sau khi ba binh lính Hoa Kỳ thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái qua đêm vào một căn cứ ở Jordan gần biên giới Syria.

Biden đổ lỗi cho cuộc tấn công này là do các dân quân được Iran hậu thuẫn và tuyên bố rằng Hoa Kỳ “sẽ phản ứng”. Đồng thời, các quan chức chính quyền đã nhiều lần tuyên bố rằng Hoa Kỳ không muốn leo thang căng thẳng với Iran.

Cuộc tấn công này đánh dấu sự leo thang đáng kể về bạo lực trong các cuộc tấn công kể từ ngày 17 tháng 10 vì đây là lần đầu tiên quân đội Hoa Kỳ bị giết bởi hỏa lực của đối phương.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.